Dân khốn khổ vì trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

07/03/2015 00:00

(TN&MT) - Một số hộ dân thôn Yên Định 1, Yên Định 2 xã Định Tân và làng Hổ, xã Định Hưng (huyện Yên Định- Thanh Hóa) vừa có đơn gửi đến Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc các trang trại chăn nuôi lợn xả nước thải chưa qua xử lý ra cánh đồng gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối lên nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của bà con.

Nước thải tại hồ lắng có màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi thối ở trang trại hộ ông Nguyễn Hồng Phước
Nước thải tại hồ lắng có màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi thối ở trang trại hộ ông Nguyễn Hồng Phước

Chất thải, nước thải và khí thải từ các trang trại chăn nuôi lợn xả thẳng ra môi trường, khiến cho nguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm. Đó là những thực tại mà hàng trăm hộ dân sinh sống ở các thôn Yên Định 1, Yên Định 2 xã Định Tân đều có cùng chung bức xúc cho biết: “Đã hàng chục năm nay các trang trại chăn nuôi lợn đều lắp ống cống ngầm xả trực tiếp nước thải ra hệ thống kênh mương tưới tiêu khiến cho diện tích sản xuất lúa liền kề với trang trại bị lốp không cho hạt và mất trắng hoàn toàn”.

Theo phản ánh của bà con, từ những năm trước đây vùng đất này trồng lúa tốt và đem lại năng xuất cao, nhưng từ khi có các trang trại này thì nhà tôi bị mất mùa liên tục. Mùi hôi thối bốc lên, ruồi nhặng thì bâu đầy nhà. Đặc biệt, nước giếng khoan các hộ dân sử dụng cho sinh hoạt hang ngày giờ cũng ô nhiễm nghiêm trọng. “Chúng tôi đã nhiều lần có kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay các trang trại vẫn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường mà chưa hề bị các cơ quan chức năng xử lý?”.

Hầu hết các hộ dân sống ở làng Hổ xã Định Hưng, huyện Yên Định bức xúc cho biết: “Trong suốt thời gian qua chúng tôi luôn phải sống trong khổ sở vì nước thải và mùi hôi từ trang trại nuôi lợn bay về làng Hổ, bất kể sáng, trưa hay chiều tối. Mùi hôi thối lúc nào cũng bốc lên nồng nặc. Chúng tôi đã sống cách xa hàng km nhưng luôn phải hứng chịu bởi vì hướng gió luôn bay tạt về khu vực này. Nhà thì luôn phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt vào mùa hè mùi hôi thối càng bốc lên không chịu nổi được. Nhiều đêm không ngủ được, thậm chí mang cả khẩu trang đeo khi ngủ. Sáng sớm mở cửa ra mùi hôi thối lại tràn ngập đầy nhà. Mọi người dân ở làng Hổ hầu như đều mắc các căn bệnh về hô hấp, viêm xoang, viêm phổi, viêm da, bị nhiều nhất ở người già và trẻ em”.

Được biết, trên địa bàn xã Định Tân có 6 trang trại chăn nuôi lợn của 5 hộ gia đình là hộ ông Nguyễn Hồng Phước có 2 trang trại, hộ ông Lê Văn Ngọc, hộ ông Phạm Văn Thế, hộ ông Trương Viết Chữ đều ở thôn Yên Định 1 và hộ ông Nguyễn Văn Thắng ở thôn Yên Định 2. Tất cả các hộ trên đều hợp đồng thuê đất của UBND huyện Yên Định là 20 năm với mục đích sử dụng xây dựng kinh tế trang trại. Trong suốt quá trình hoạt động các trang trại đều không có quy trình xử lý chất thải và nước thải theo quy định của Nhà nước mà mỗi trang trại chỉ có 1 hầm khí biogas sơ sài, sau đó xả trực tiếp ra môi trường theo hệ thống kênh mương nội đồng của nhân dân.

Cống dẫn nước cuối cùng chảy ra kênh mương có màu nước đen của trang trại hộ ông Nguyễn Hồng Phước
Cống dẫn nước cuối cùng chảy ra kênh mương có màu nước đen của trang trại hộ ông Nguyễn Hồng Phước

Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, hiện các trang trại chăn nuôi lợn xã Định Tân, ngoài hầm biogas và tường rào bao quanh khuân viên trang trại, nước thải xả trực tiếp ra kênh mương có màu đen kịt, sủi bọt chạy dài hàng km theo kênh tưới tiêu và bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Không những thế, nước thải còn được tuôn chảy trực tiếp từ ống cống ngầm từ bên trong hầm bể khí biogas ra kênh thủy lợi, khiến cho những ruộng lúa gần khu vực trang trại đều bị lốp không có một hạt chắc và mất mùa.

Ông Lê Văn Ngọc, Chủ trang trại chăn nuôi lợn ở thôn Yên Định 1 xã Định Tân cho biết: “Trang trại nhà tôi có diện tích 3.500m2, nuôi 50 con lợn nái và 350 con lợn thịt. Nước thải từ chăn nuôi chúng tôi thải ra biogas và bể lắng, sau đó mới xả ra kênh mương rồi chảy ra ruộng nhà mình. Nhà tôi có 8 xào ruộng bao quanh khu trang trại nhà mình nên nước thải có chảy ra thì cũng về ruộng nhà mình chứ không làm ảnh hưởng gì đến ruộng lúa của bà con. Phân lợn chúng tôi đóng bì bán cho các hộ gia đình nuôi cá có nhu cầu mua. Còn việc hôi thối thì không thể tránh khỏi được nhưng cũng chỉ ở mức độ vừa thôi”.

Đường dẫn nước thải chảy ra đồng ruộng bốc mùi hôi thối nồng nặc của trang trại hộ ông Lê Văn Ngọc
Đường dẫn nước thải chảy ra đồng ruộng bốc mùi hôi thối nồng nặc của trang trại hộ ông Lê Văn Ngọc

Ông Trần Văn Lới, Cán bộ địa chính xã Định Tân, huyện Yên Định cho biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường từ 6 trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã là có thật. Bởi khu xử lý nước thải từ các trang trại đều không đạt chuẩn và rất sơ sài. Trong quá trình hoạt động từ các trang trại cũng có bị ảnh hưởng đến năng xuất lúa của một số hộ có diện tích gần khu vực trang trại nhưng cũng đã được các trang trại đền bù cho nhân dân. Hàng năm xã có phối hợp với các cơ quan chức năng đi kiểm tra nhưng cũng chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt. Nhưng đến nay việc ô nhiễm môi trường vẫn không khắc phục được”.

Trên thực tế vấn đề ô nhiễm môi trường từ các trang trại nuôi lợn đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân kéo dài nhiều năm qua gây thiệt hại về kinh tế và môi trường. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng vào cuộc xử lý triệt để ô nhiễm môi trường để người dân nơi đây yên tâm sản xuất.

               Bài và ảnh: Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khốn khổ vì trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO