Đắk Lắk: Đẩy mạnh công tác hỗ trợ đồng bào thiểu số phát triển kinh tế

Bài và ảnh: Phạm Hoài | 29/01/2020, 10:04

(TN&MT) - Trong những năm qua, tỉnh Đắk Lắk luôn chú trọng việc phát triển kinh tế ở những vùng có người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống.

Luôn đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân đổi mới trong quá trình phát triển kinh tế từ nội dung đến cách làm. Cụ thể, đã có 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; cải tạo, nâng cấp nhựa hoặc bê tông hóa các tuyến đường tỉnh đạt 95,17%; các tuyến đường huyện đạt 85%; các tuyến đường xã và liên xã đạt 49% %; 100% xã có điện lưới quốc gia, 98% thôn, buôn có điện.

Đổi thay từ buôn, bon

Tỉnh Đắk Lắk có 15 đơn vị hành chính bao gồm: TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và 13 huyện, với 184 xã, phường, thị trấn trong đó, có 4 xã biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Dân số của tỉnh có hơn 1,869 triệu người, với 48 thành phần DTTS, có 3 dân tộc tại chỗ gồm Ê-đê, Mnông và Jrai. Hiện có 2 huyện nghèo được thụ hưởng Chương trình 30a là MĐrắk, Lắk; 51 xã đặc biệt khó khăn (trong đó có 1 xã biên giới) và 208 thôn, buôn đặc biệt khó khăn được vào diện đầu tư của Chương trình 135.

Tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã chủ động thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có các chính sách đầu tư, hỗ trợ vùng đồng bào DTTS, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong lĩnh vực giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM). Diện mạo nông thôn, miền núi đã thực sự khởi sắc, đời sống của đồng bào các DTTS được nâng lên đáng kể. “Ngày trước, ở những tuyến đường này đi lại rất khó khăn, mỗi năm khi đến mùa, bà con trong buôn phải chờ nhau mới đi lại được. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, Đảng và Nhà nước đầu tư đường nhựa, bê tông đã giúp chúng tôi đi lại làm ăn dễ dàng hơn”. Ông Y Du Niê - Trú ở buôn Khail, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk chia sẻ.

6-1-.jpg

Đắk Lắk chú trọng phát triển du lịch bản địa

Đến nay, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã; cải tạo, nâng cấp nhựa hoặc bê tông hóa các tuyến đường tỉnh đạt 95,17%; các tuyến đường huyện đạt 85%; các tuyến đường xã và liên xã đạt 49%; 100% xã có điện lưới quốc gia, 98% thôn, buôn có điện (tăng 3% so với năm 2014), trong đó 98.5% số hộ được dùng điện; đầu tư xây dựng được 233 dự án/công trình cho vùng đồng bào DTTS với tổng mức đầu tư 950,948 tỷ đồng; hạ tầng thương mại cơ bản đáp ứng yêu cầu... Toàn tỉnh có 43 xã đạt chuẩn NTM. Riêng TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM với 8/8 xã đạt chuẩn NTM.

Đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tỉnh Đắk Lắk đã đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế. Cụ thể, cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ đồng bào DTTS cũng tạo xung lực phát triển cho tỉnh Đắk Lắk (Quyết định 755.QĐ-TTg, Quyết định 2085/QĐ-TTg, Quyết định 102/QĐ-TTg,…). Đặc biệt là, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất không chỉ tạo đất sản xuất cho nhiều hộ đồng bào thiếu đất sản xuất mà còn hỗ trợ cây, con giống, máy móc, nông cụ, phân bón, vật tư,… Từ các chương trình đầu tư, hỗ trợ đó, đồng bào các DTTS ở Đắk Lắk đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, hướng tới làm giàu.

6-2-.jpg

Người đồng bào DTTS nhận bò hỗ trợ từ các dự án để phát triển kinh tế

Bên cạnh đó, nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc của đồng bào, ngày hội văn hóa thể thao các DTTS được duy trì, tổ chức hằng năm ở khắp các địa phương, trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Nhiều người đồng bào DTTS biết tận dụng lợi thế về văn hóa để phát triển kinh tế bằng các mô hình kinh doanh như cà phê nhà sàn; xây dựng homestay gắn liền với giá trị văn hóa, du lịch cộng đồng…

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, đến năm 2024, tỉnh phấn đấu đưa thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS tăng gấp 1,5 lần so với thu nhập hiện nay; tỷ lệ giảm nghèo hàng năm 3 - 4%; nhựa hóa, bê tông hóa 98% các tuyến đường tỉnh; 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã có bác sĩ; 98% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình được sử dụng điện; 60% xã đạt tiêu chí Quốc gia về chuẩn NTM...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO