Đà Nẵng: Ấm áp tình người với “Quầy hàng 0 đồng”

Phạm Yến| 31/08/2020 20:52

(TN&MT) - Nằm trên đường Thành Thái, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), “Quầy hàng 0 đồng” với các thực phẩm thiết yếu đã giúp đỡ cho không biết bao nhiều người nghèo đang gặp khó khăn giữa mùa dịch.

“Quầy hàng 0 đồng” với đầy đủ các thực phẩm thiết yếu, rau, củ, quả cho bà con lựa chọn

Bác Miền (75 tuổi), bác sống một mình ở tổ 29, phường Khuê Trung, sau khi được phát phiếu, bác đạp xe đến quầy hàng 0 đồng để lựa chọn một ít đồ khô, rau củ tươi và gia vị. Không dấu được niềm xúc động, bác tâm sự: “Bác có một mình, ăn uống không hết bao nhiêu nên dịch đến chỉ ăn qua loa cho qua bữa, giờ nhận được rau củ tươi nên bác sẽ nấu bữa cơm cho đàng hoàng. Nhà vẫn còn ít gạo nên bác nhận thực phẩm thôi, để gạo cho những người khác còn cần dùng. Bác rất cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã giúp đỡ cho bà con trong mùa dịch”.

“Quầy hàng 0 đồng” hỗ trợ bà con mùa dịch Covid-19 được các mạnh thường quân gom lại cùng thực hiện. Triển khai từ ngày 14/8 quầy hàng sẽ hoạt động đến khi hết dịch hoặc hết thực phẩm hỗ trợ.

Tình nguyện viên hỗ trợ bà con lấy hàng

Chị Hồ Thị Thanh Huyền, người lập ra quầy hàng cho biết, trải qua một đợt dịch hồi tháng 3, người dân vẫn chưa ổn định kinh tế thì đợt dich này “ập” tới,  quá nhiều người khó khăn lại càng khó hơn, em gái tôi ở xa đã khuyến khích tôi thực hiện quầy hàng này với sự hỗ trợ ban đầu của em và một số bạn bè. Tôi lên phường xin và nhận được sự đồng ý nên đã thực hiện luôn. Ngay khi quầy hàng được mở, đã nhận được nhiều nguồn hỗ trợ từ các nơi, cả kinh phí lẫn thực phẩm. Bây giờ, nhiều người đã cùng tham gia chung tay cùng nhau duy trì và thực hiện.

Quầy hàng 0 đồng có đầy đủ các mặt hàng: gạo, mỳ tôm, mắm, muối, đường, dầu ăn, trứng và chục loại rau, củ, quả tươi như rau ngót, bí đỏ, su su, cà tím, đu đủ, khoai lang… Bà con được tự do lựa chọn theo nhu cầu.

Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, bà con đến nhận hàng được chia số lượng theo ngày giờ

Để đảm bảo an toàn, trật tự nhằm phòng, chống dịch, các phường, xã lên danh sách các gia đình, trường hợp khó khăn rồi phát phiếu cho bà con. Trong phiếu có hẹn giờ và ngày cụ thể nên không có cảnh xếp hàng chen lấn, chỉ một vài người đến nhận hàng theo giờ hẹn trên phiếu đã ghi, thực phẩm được các tình nguyện viên lấy theo yêu cầu, đặt sẵn trên bàn cho bà con.

Tại quầy hàng có khoảng 5 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các công đoạn như chuẩn bị thực phẩm, sắp xếp các gian hàng, bàn ghế, giăng dây hàng rào, hướng dẫn, đo thân nhiệt, lấy thực phẩm theo yêu cầu của bà con… Ngoài ra, mỗi ngày các tình nguyện viên cũng sẽ “ship” thêm 50 suất thực phẩm đến tận nơi cho những hoàn cảnh khó khăn, người lao động, sinh viên mắc kẹt… có đăng ký hỗ trợ.

Bà con chọn hàng theo nhu cầu và số lượng đủ dùng

Mỗi ngày, sẽ có 100 người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận hàng. Mỗi người sẽ có phiếu hẹn trước với những giờ khác nhau để không phải tập trung và xếp hàng chờ đợi. Ngay khi đến, sẽ có người đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn và chọn thực phẩm, món hàng cần thiết để dùng.

Bà Quỳ (80 tuổi), sống một mình, trước nay bà làm nghề bán bánh mì kiếm sống qua ngày, vừa đi bán lại được vài tháng sau đợt dịch trước, bà lại tiếp tục nghỉ làm để thực hiện giãn cách của đợt dịch này. Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi dịch kéo dài liên tục. Nhận được phiếu hẹn mua hàng từ cán bộ phường phát, bà nhờ hàng xóm chở đến “Quầy hàng 0 đồng” để mua. Với bao gạo 5kg, trứng, dầu ăn, nước mắm, các loại rau xanh chia làm ba túi lớn khác nhau, bà Quỳ xúc động: “Với chừng này bà có đủ đồ ăn trong nhiều ngày tới rồi, vừa đỡ lo lắng lại vừa vui khi được quan tâm, các cháu còn dặn bà hết thức ăn thì nhớ quay lại lấy tiếp”.

Với khẩu hiệu “Đà Nẵng tình người”, quầy hàng 0 đồng mong muốn sẽ giúp được nhiều người hơn nữa vượt qua khó khăn lúc này, tự tin vào thành phố sẽ đẩy lùi được dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ấm áp tình người với “Quầy hàng 0 đồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO