Cơ quan nào có thẩm quyền đính chính sổ đỏ sai tên người sử dụng đất?

24/10/2018 16:11

(TN&MT) – Đầu năm 2018, tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất người bạn thân. Sau khi chuyển nhượng, tôi đã thực hiện xong tất cả các thủ tục về chuyển quyền và đăng ký chuyển quyền theo quy định. Tuy nhiên, sau khi nhận giấy chứng nhận tôi phát hiện tên của tôi trên giấy chứng nhận đã sai so với tên trên chứng minh thư. Xin hỏi, bây giờ tôi xin đính chính thì phải đến cơ quan nào? UBND huyện? Hay Văn phòng đăng ký đất đai hay Sở Tài nguyên và Môi trường? Thủ tục cụ thể của việc đính chính ra sao? (Đất của tôi ở huyện Đông Anh, Hà Nội).

so do
Ảnh minh họa.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Việc đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích do thu hồi đất hoặc sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận của cá nhân thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai.

Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp thực hiện theo Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ như sau:

“1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan nào có thẩm quyền đính chính sổ đỏ sai tên người sử dụng đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO