Chuyên đề: Bảo vệ tài nguyên – môi trường trên rẻo cao Tây Bắc: Bài 4: Tạo đột phá trong quản lý khoáng sản chưa khai thác – Nhìn từ Sơn La

Nguyễn Nga | 27/03/2023, 11:13

(TN&MT) - Theo danh mục Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vạt liệu xây dựng thông thường tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sơn La có hơn 150 điểm mỏ đã được đưa vào quy hoạch. Những năm qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, nhất là khoáng sản chưa khai thác.

Chủ động kiểm tra, xử lý vi phạm

Là địa phương có nhiều sông, suối, được bồi đắp trữ lượng cát, sỏi làm VLXD thông thường, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mường La vẫn còn tình trạng một số đối tượng lợi dụng các khu vực vùng sâu vùng xa, đêm tối để tiến hành khai thác, vận chuyển cát trái phép.

a1(1).jpg

Sơn La triển khai ký cam kết giữa chủ các giấy phép khai thác khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện nghiêm quy định về đất đai, khoáng sản, BVMT.

Ông Dương Xuân Nam, Trưởng phòng TN&MT huyện Mường La cho biết: Đối tượng khai thác chủ yếu là các hộ dân địa phương để làm đường, xây dựng nhà ở, quy mô nhỏ lẻ. UBND huyện đã triển khai ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện về giao ước thi đua, tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã trong quản lý, bảo vệ khoáng sản.

Căn cứ vào mức độ các vụ việc vi phạm sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khi để xảy ra hiện tượng khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, kiện toàn Đoàn kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm thăm dò, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép; yêu cầu UBND các xã Ngọc Chiến, Chiềng Lao, Hua Trai tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác trái phép. Trong năm 2022, đã phát hiện, xử lý 15 đối tượng liên quan đến buôn bán, vận chuyển cát, sỏi trái phép.

Tại Mai Sơn – địa phương trọng điểm với nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ khai thác khoáng sản trái phép. Đối tượng vi phạm chủ yếu là hộ gia đình, đồng bào DTTS, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất nên vào thời điểm nông nhàn, đã đào bới ở các diện tích đất nương, vườn của hộ gia đình để tìm khoáng sản.

Do đó, cùng với việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm, Mai Sơn luôn xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về hệ lụy của việc khai thác trái phép đối với an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên.

Vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Có định hướng phát triển các mô hình kinh tế phù hợp để nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm bền vững cho bà con. Nhờ đó, đến cuối năm 2022, công tác quản lý đất đai, khoáng sản tại địa phương này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua báo cáo từ các huyện, thành phố, năm 2022, toàn tỉnh vẫn ghi nhận một số vị trí khai thác cát, sỏi trái phép, chủ yếu ở địa bàn huyện Sông Mã, Mường La, Bắc Yên, Mộc Châu. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt 26 vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, tổng tiền phạt hơn 1,7 tỷ đồng.

a3.jpeg

Đẩy mạnh kiểm tra, “dẹp” hoạt động khai thác cát sỏi trái phép.

Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, từ năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; giao Sở TN&MT chủ trì tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân khu vực có khoáng sản để kịp thời ngăn chặn vi phạm. Ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý cát sỏi với các tỉnh giáp ranh gồm Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên.

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh; giữa các Chủ đầu tư hoạt động khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Sở TN&MT đã thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các huyện, thành phố rà soát, triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Nhờ đó, ý thức, nhận thức pháp luật về khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được nâng lên rõ rệt. Đã có sự phối hợp tích cực giữa các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quản quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật tại địa phương. Người dân cũng có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ khoáng sản tại địa phương đang cư trú.

a2.jpeg

Công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để tiếp tục tạo chuyển biến trong quản lý nhà nước về khoáng sản, Sơn La đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân chung tay tham gia quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi sai phạm. Giao chính quyền các địa phương nắm chắc địa bàn, tăng cường phối hợp để đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi hành pháp luật về khoáng sản, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay khi mới phát sinh. 

Ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Sở TN&MT đang tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đẩy mạnh CCHC, rút ngắn thời gian thẩm định để sớm tham mưu trình UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường, không để khan hiếm vật liệu, góp phần bình ổn giá cả thị trường.

Đồng thời, đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm khai thác khoáng sản trái phép. Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư có nhu cầu cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường, đề xuất với Sở TN&MT tổ chức đấu giá các điểm mỏ đã được quy hoạch.

Rà soát, nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh quy chế hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản, phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo hướng tăng cường trách nhiệm của các Sở, ngành, cấp huyện, xã. Rà soát, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản và tổ chức cấp giấy phép đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO