Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh làm tân Chủ tịch UBBVMT lưu vực sông Cầu

28/11/2015 00:00

  Ngày 27/11, tại TP Bắc Giang, Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu đã tổ chức phiên họp lần thứ 11 nhằm tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được...

 

Ngày 27/11, tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, Ủy ban Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Cầu đã tổ chức phiên họp lần thứ 11 nhằm tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được cũng như những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ và phát triển bền vững môi trường sinh thái, cảnh quan lưu vực sông Cầu nhiệm kỳ III (2013 – 2015), đồng thời, đề xuất kế hoạch triển khai Đề án năm 2016 và giai đoạn (2016 – 2020).

Tại phiên họp cũng đã tổ chức Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu nhiệm kỳ IV (giai đoạn 2016 – 2018).

Chủ trì Phiên họp
Chủ trì Phiên họp

Chủ trì phiên họp có đồng chí Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu; đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Cùng tham dự phiên họp có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện các Bộ, ngành có liên quan; đại diện 06 tỉnh trong Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu; đại diện các Sở, Ban ngành tỉnh Bắc Giang.

Lưu vực sông Cầu có diện tích 6.030 km2 là một phần của lưu vực sông Hồng – sông Thái Bình, có tổng chiều dài các nhánh sông khoảng 1.600 km, bao gồm gần như toàn bộ các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và một phần các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương. Lưu vực sông Cầu là một trong những lưu vực sông có hoạt động phát triển kinh tế - xã hội sôi động của Việt Nam với dân số 6,72 triệu người và mật độ trung bình khoảng 648 người/km2 cao hơn gần 2,5 lần mật độ trung bình toàn quốc.

Nguồn nước của sông Cầu có vai trò đặc biệt quan trọng, phục vụ đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của 06 tỉnh trên lưu vực sông Cầu. Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, lượng nước cần sử dụng của các ngành trong lưu vực gia tăng, chiếm khoảng 3,2 tỷ m3/ năm. Nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt và công nghiệp chủ yếu từ nguồn nước sông hoặc hồ chứa lên đến 70% nên sức ép lên môi trường nước lưu vực sông Cầu là rất lớn.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại Phiên họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại Phiên họp

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tổng thể bảo vệ và phát triển bền vững môi trường sinh thái, cảnh quan lưu vực sông Cầu” tại Quyết định số 174/2006/QĐ-TTg và Đề án đã được triển khai đồng thời tại 06 tỉnh trên lưu vực sông Cầu cũng như các Bộ, ngành liên quan. Ngày 14/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu, trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhiệm kỳ I (2007 – 2010) do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đảm nhiệm tập trung vào xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế chính sách, xây dựng và đề xuất các dự án thực hiện triển khai Đề án; nhiệm kỳ II (2010 – 2012) do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đảm nhiệm đã tập trung vào tổ chức xây dựng và bước đầu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, dự án triển khai Đề án.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiêm Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu cho biết, trong giai đoạn 2013 – 2015, Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu nhiệm kỳ III đã chỉ đạo tập trung vào các nội dung trọng tâm như: đánh giá các nguồn thải, xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn thải và kế hoạch quản lý, xử lý nguồn thải trên lưu vực sông; triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật môi trường; tăng cường các nhiệm vụ thường xuyên về BVMT trên địa bàn các địa phương thuộc lưu vực sông Cầu… Công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, hệ thống cơ chế, chính sách trong công tác BVMT, BVMT lưu vực sông đã từng bước được xây dựng và hoàn thiện từ Trung ương đến địa phương, tạo tiền đề thúc đẩy công tác BVMT lưu vực sông Cầu. Luật BVMT năm 2014 và các Nghị định triển khai Luật đã và đang được ban hành, trong đó có nội dung BVMT nước sông; kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường nước lưu vực sông; đánh giá sức chịu tải và xác định hạn ngạch xả nước thải và sông; trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến BVMT lưu vực sông… tạo cơ sở pháp lý vững chắc nhằm triển khai thành công Đề án. UBND 06 tỉnh cũng đã ban hành hơn 60 văn bản nhằm triển khai các hoạt động BVMT nói chung và BVMT lưu vực sông Cầu nói riêng.

Bên cạnh đó, Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu đã tổ chức kiểm tra tình hình triển khai Đề án BVMT lưu vực sông Cầu, phối hợp giải quyết một cách tổng thể, đồng bộ các vấn đề môi trường lưu vực sông liên tỉnh và khảo sát các nguồn thải lớn trên lưu vực sông.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về BVMT lưu vực sông cho tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng nói chung được tăng cường mạnh mẽ với nhiều hình thức phong phú, đa đạng và đạt hiệu quả tích cực.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, đã xử lý triệt để 41 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg và 8 cơ sở theo Quyết định 1788/QĐ-TTg trên 06 tỉnh thuộc lưu vực sông Cầu, các cơ sở khác vẫn đang trong giai đoạn triển khai xử lý ô nhiễm triệt để.

Hệ thống quan trắc, phân tích và cơ sở thông tin dữ liệu được hoàn thiện từ Trung ương đến địa phương; công tác thống kê, điều tra nguồn nước thải xả trực tiếp ra lưu vực sông Cầu đều được các tỉnh trên lưu vực sông Cầu triển khai hàng năm.

Cuối phiên họp, đã tổ chức Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Cuối phiên họp, đã tổ chức Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết và các ý kiến tham luận, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đánh giá cao 06 tỉnh trên lưu vực sông Cầu đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu của Đề án: nhận thức của các Bộ, ngành, địa phương về vai trò, trách nhiệm phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông đã được tăng cường đáng kể; đã ban hành một số cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý cho công tác BVMT lưu vực sông; đã phê duyệt và triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án tại địa phương; đã tiến hành điều tra, thống kê nguồn nước thải và lập kế hoạch quản lý, xử lý; đã xây dựng quy chế phối hợp liên tỉnh về BVMT; ý thức tuân thủ pháp luật bề BVMT của các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân có nhiều tiến bộ…

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đề nghị các đại biểu tại phiên họp tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân, bất cập đang tồn tại nhằm triển khai Đề án BVMT lưu vực sông Cầu hiệu quả hơn nữa trong năm 2016, trong đó tập trung vào một số vấn đề: (i) đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xử lý nước thải, chất thải rắn tại các khu đô thị, khu công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định; thường xuyên nâng cao nhận thức về BVMT cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên lưu vực sông Cầu; (ii) triển khai Đề án thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu các nguồn thải và kế hoạch quản lý, xử lý các nguồn thải trên lưu vực sông Cầu cho từng năm và cho giai đoạn đến năm 2020; (iii) lồng ghép các mục tiêu, nội dung của Đề án BVMT lưu vực sông Cầu vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường và một số chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan; (iv) đẩy mạnh vai trò của Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu trong việc giải quyết các vấn đề môi trường liên vùng, liên tỉnh; tăng cường vai trò giám sát của Ủy ban đối với các dự án tác động đến môi trường; (v) tăng cường sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai Đề án.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai tặng hoa chúc mừng nguyên Chủ tịch và tân Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai tặng hoa chúc mừng nguyên Chủ tịch và tân Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu

“Bảo vệ môi trường là một vấn đề trọng yếu mang tính toàn cầu và đang trở thành một trong những nội dung quan trọng trong các chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Công tác bảo vệ môi trường được Đảng và Nhà nước xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và là nghĩa vụ của mọi tổ chức, công dân. Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của chính quyền các cấp, các ngành 06 tỉnh trên lưu vực cùng sự hợp tác, hỗ trợ của các Bộ, ngành, công tác bảo vệ môi trường đối với lưu vực sông Cầu sẽ đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước.” – Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nhấn mạnh.

Cuối phiên họp, đã tổ chức Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành đã ký kết với nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu.

Theo Monre

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh làm tân Chủ tịch UBBVMT lưu vực sông Cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO