Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam

Thủy Nguyễn| 28/09/2022 18:18

(TN&MT) - Chiều 28/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp xã giao ngài Nicolai Prytz, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhiệt liệt chào mừng Đại sứ Nicolai Prytz đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và chúc Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống giữa Đan Mạch và Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó, có tài nguyên và môi trường. Đan Mạch cũng chính là một trong những quốc gia đầu tiên hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây chính là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm trong thời gian tới, đặc biệt, hai nước chúng ta có nhiều tiềm năng hợp tác.

Chia sẻ với ngài Đại sứ về những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 nhằm chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đóng góp tích cực và trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất; tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế.

_mg_1046-2-.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam

Theo đó, trong lĩnh vực năng lượng, Chiến lược đề cập đến chuyển đổi dần điện than sang các nguồn năng lượng sạch hơn; giảm tỷ trọng các nguồn nhiên liệu hóa thạch, không phát triển các dự án nhiệt điện than mới sau năm 2030, giảm dần quy mô công suất điện than sau năm 2035, thông qua việc nâng công suất của các nhà máy năng lượng sạch, trong đó, có điện gió ngoài khơi.

“Đan Mạch là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là phát triển năng lượng tái tạo. Tôi rất ấn tượng với hình ảnh các dự án điện gió ngoài khơi của Đan Mạch. Trong khi đó, phát triển các dự án điện gió ngoài khơi là vấn đề mới đối với Việt Nam. Do vậy, Bộ TN&MT rất cần các chuyên gia đến từ Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm quản lý phát triển điện gió ngoài khơi của Đan Mạch và thế giới. Cụ thể về quản lý khảo sát điện gió, quy hoạch không gian biển, giao khu vực biển…; xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà phát triển dự án có kinh nghiệm, năng lực và có cam kết rõ ràng về tiến độ, chất lượng khảo sát điện gió ngoài khơi; quản lý các nhà đầu tư sau khi được cấp phép khảo sát điện gió ngoài khơi.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Đối với việc đánh giá tiềm năng gió của Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, việc tính toán chi tiết tiềm năng gió tại từng địa phương hoặc từng khu vực cụ thể đòi hỏi cần có nhiều thông tin đầu vào hơn nữa, đặc biệt là các thông tin về số liệu quan trắc gió trên cao và số liệu đặc trưng bề mặt địa hình. Trong khi đó, hệ thống quan trắc của ngành Khí tượng thủy văn hiện có chỉ tập trung vào chế độ gió sát bề mặt (mực 10m) và trên cao (từ vài km trở lên), nên những quan trắc gió ở các mực khai thác năng lượng gió (50m, 100m, 200 m, ...) cần có những quan trắc bổ sung bao gồm cả quan trắc mang tính chất chuyên đề nhằm đánh giá tiềm năng và quan trắc liên tục phục vụ vận hành thời gian thực; nhất là tại những khu vực có tiềm năng lớn về khai thác năng lượng gió nhưng số liệu quan trắc còn hạn chế. Vì vậy, Bộ TN&MT mong muốn phía Đan Mạch có thể hỗ trợ việc quan trắc để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tiềm năng gió được đầy đủ và chính xác hơn.

_mg_1051-2-(1).jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz đánh giá cao hợp tác có hiệu quả và thiết thực trong lĩnh vực TN&MT giữa Việt Nam và Đan Mạch trong thời gian vừa qua. Đồng thời, khẳng định, Đan Mạch luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ Nicolai Prytz cho biết, tháng 11/2022 sắp tới, sẽ diễn ra chuyến thăm Việt Nam của Thái tử kế vị Đan Mạch nhân kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giữa giữa hai nước Việt Nam - Đan Mạch (25/11/1971 – 25/11/2021). Với sự kiện quan trọng này, Đại sứ Nicolai Prytz đề xuất với Bộ trưởng Trần Hồng Hà xem xét, sắp xếp để tổ chức cuộc họp thảo luận song phương giữa Bộ trưởng Bộ TN&MT của Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Môi trường Đan Mạch để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng bền vững trong thời gian tới.

Về đề xuất này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sẽ giao cho các đơn vị đầu mối của Bộ TN&MT xem xét, nghiên cứu đề xuất triển khai những hợp tác cụ thể, trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà một lần nữa gửi lời cảm ơn ngài Đại sứ đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Bộ TN&MT và chúc quan hệ hai nước ngày càng bền chặt, đạt được những bước phát triển mới trong tương lai, góp phần tiếp tục đưa quan hệ hai nước  ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, ổn định, lâu dài và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đan Mạch tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO