Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo thường kỳ

Khương Trung – Tuyết Chinh| 20/07/2020 15:11

(TN&MT) - Sáng 20/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì Họp báo thường kỳ để giới thiệu cung cấp thông tin đến các cơ quan thông tin đại chúng về kết quả công tác nổi bật 6 tháng đầu năm 2020 và Chương trình công tác 6 tháng cuối năm của Bộ.

Phát biểu khai mạc buổi Họp báo, Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn sự đồng hành thường xuyên, hiệu quả của các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí trong việc phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, tổ chức có liên quan để thông tin, tuyên truyền với các dấu ấn đậm nét, đa dạng chủ đề, nội dung quan trọng về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc buổi Họp báo. Ảnh: Khương Trung

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng công tác quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân tăng hơn; thu tiền sử dụng đất tính đến 15/6/2020 đã đạt 57,9 nghìn tỷ đồng, bằng 60,4% kế hoạch năm, là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước.

“Chỉ số tiếp cận đất đai tiếp tục tăng 0,27 điểm; chỉ số hài lòng về dịch vụ cấp giấy chứng nhận tăng 13% so với năm 2016. Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) về tiếp cận dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ở địa phương tăng từ 80,03 lên 85,62%...”, Thứ trưởng Lê Công Thành thông tin.

Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tiết kiệm được chi phí tương đương với khoảng trên 1.000 tỷ đồng/năm. Tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được đẩy mạnh. Công nghệ thông tin cũng được ứng dụng mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành để thích ứng nhanh trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ TN&MT đã hoàn thành 100% đề án, nhiệm vụ thuộc Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, kịp thời hoàn thiện thể chế, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện đầu tư; đẩy mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; đề xuất các chính sách về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường…; phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện các giải pháp chủ động trước tác động của hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng…

Tại cuộc Họp báo, Bộ TN&MT đã thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo chí về nhiều vấn đề dư luận cả nước và xã hội quan tâm như: diễn biến khí tượng thủy văn 6 tháng đầu năm 2020 và nhận định xu thế tình hình khí tượng thủy văn thời gian tới; Công tác quản lý, đánh giá tác động môi trường tại các khu dự trữ sinh quyển hiện nay; Cảnh báo sớm và chủ động công tác điều tiết nguồn nước cấp cho hạ du dòng chính trên các lưu vực sông trong điều kiện hạn hán, thiếu nước…

Quang cảnh buổi Họp báo

Buổi họp báo dành phần lớn thời gian để giải đáp, cung cấp thông tin về các vấn đề báo chí quan tâm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TN&MT như: đánh tác tác động môi trường của Dự án lấn biển Cần Giờ, cát và hệ sinh thái Cần giờ; hoạt động phát triển đất xung quanh dự án Cần giờ…; hành lang pháp lý đối với quyền sở hữu đất đối với condotel; đánh giá tác động môi trường để đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu; việc tiếp thu các vấn đề liên quan rác thải, khí thải… mà đại biểu Quốc hội góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường tại Kỳ họp thứ 9; vấn đề quy hoạch, xử lý rác thải…

Kết luận cuộc Họp báo, Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định, sự quan tâm của các cơ quan báo chí trong thời gian vừa qua, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí đã góp phần quan trọng giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là đợt hạn mặn kỷ lục ở ĐBSCL.

Từ nay đến cuối năm là vào thời kỳ cao điểm của bão, lũ, trước tình hình thiên tai ngày càng cực đoan, bất thường, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục vào cuộc, thông tin sớm giờ nào thì càng giảm thiểu được thiệt hại.

Khẳng định Bộ TN&MT rất coi trọng việc cung cấp thông tin đầy đủ đến báo chí về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường, qua đó thông tin đến người dân và doanh nghiệp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các cơ quan chuyên môn chủ động, tích cực hơn trong cung cấp thông tin cho báo chí những vấn đề được dư luận quan tâm.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong rằng, sự phối hợp của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí với Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày càng gắn kết và phát triển hơn nữa thời gian tới.

Một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Bộ TN&MT:

*Tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, tháo gỡ kịp thời các nút thắt, điểm nghẽn, những vấn đề vướng mắc từ thực tiễn để tạo động lực cho phát triển.

*Tập trung triển khai công tác lập quy hoạch triển khai công tác lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch không gian biển quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch ngành để trình phê duyệt vào đầu nhiệm kỳ đảm bảo các định hướng lớn, định hình không gian phát triển của đất nước.

*Tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính, tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu, xây dựng Chính phủ điện tử và hạ tầng cho chuyển đổi số trong từng lĩnh vực.

*Tiếp tục quán triệt phương châm hướng về địa phương cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra từ thực tiễn.

*Hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn với lộ trình tiệm cận với các nước tiên tiến để ban hành ngay sau khi Luật BVMT được thông qua.

*Tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo, nhất là dự báo xa; dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thuỷ văn cực đoan, nguy hiểm, phục vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

*Triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/9/2019 về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo thường kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO