Bình Dương tích cực hưởng ứng phong trào thi đua của ngành TN&MT

Nguyễn Tú (thực hiện)| 01/10/2020 11:08

(TN&MT) - Trong những năm qua, Sở TN&MT Bình Dương đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Bộ TN&MT phát động với nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua của ngành TN&MT, Sở TN&MT Bình Dương đã chủ động xây dựng Kế hoạch và phối hợp thực hiện Diễn đàn “Ngành Tài nguyên và Môi trường lắng nghe ý kiến Nhân dân”; kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao dịch về tài nguyên và môi trường. Để hiểu rõ hơn về những công việc quan trọng này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương

PV: Xin bà cho biết kết quả quan trọng trong công tác phối hợp thực hiện Diễn đàn “Ngành Tài nguyên và Môi trường lắng nghe ý kiến Nhân dân”?

Bà Nguyễn Ngọc Thúy:

Để đẩy mạnh công tác dân vận, tạo sự đồng thuận, ý thức chấp hành pháp luật; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn, trao đổi trực tiếp với người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực của ngành TN&MT, ngày 25/3/2019, Sở TN&MT đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết Chương trình phối hợp số 10 về thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2019 - 2023. Trong đó, nổi bật là nội dung xây dựng kế hoạch tổ chức Diễn đàn “Ngành TN&MT lắng nghe ý kiến Nhân dân” và duy trì hoạt động hỗ trợ pháp lý lưu động về lĩnh vực đất đai cho người dân.

Trong năm 2019, các Phòng TN&MT đã phối hợp với các cơ quan có liên quan để xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các Diễn đàn trên hầu hết địa bàn cấp huyện. Các Diễn đàn đã định hướng, gợi ý cho người dân phát biểu ý kiến, kiến nghị; thẳng thắn trao đổi, đề xuất các giải pháp, hiến kế cho ngành TN&MT. Những ý kiến chất vấn, đóng góp trực tiếp tại Diễn đàn được tiếp thu và giải đáp kịp thời…. Với kết quả đạt được, năm 2019, Sở TN&MT Bình Dương đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác Dân vận Ngành TN&MT giai đoạn 2016 - 2018.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 10, năm 2020, Sở TN&MT đã ban hành nhiều Kế hoạch dân vận để chỉ đạo triển khai đến các đơn vị trực thuộc và Phòng TN&MT cấp huyện. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, buộc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, nên từ đầu năm đến nay, việc thực hiện các Diễn đàn trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn và chưa thể triển khai. Vì vậy, Sở TN&MT sẽ tổ chức triển khai các Diễn đàn vào những tháng cuối năm 2020.

PV: Việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý của ngành ra sao, thưa bà?

Bà Nguyễn Ngọc Thúy:

Việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” luôn được lãnh đạo Sở TN&MT chú trọng triển khai có hiệu quả để đảm bảo tác phong, lề lối và nâng cao ý thức phục vụ nhân dân cho công chức, viên chức, người lao động của Sở. Để thực hiện tốt mô hình này, hướng đến chính quyền phục vụ nhân dân, trên cơ sở thí điểm hiệu quả tại Văn phòng Đăng ký đất đai và đã được UBND tỉnh Bình Dương khen thưởng, ngày 25/7/2016, Sở đã ban hành Kế hoạch số 2769 để nhân rộng thực hiện mô hình tại tất cả các Phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, ban hành Kế hoạch cụ thể để triển khai hằng năm.

Quá trình triển khai cho thấy, công chức, viên chức, người lao động của Sở TN&MT Bình Dương đều đã nhận thức và nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; thực hiện tốt các phương châm hành động; đồng thời, chú trọng hướng dẫn chặt chẽ, cụ thể và rõ ràng, phối hợp tốt với người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đặc biệt, thực hiện nghiêm các quy định thư xin lỗi, giải thích cụ thể đối với các trường hợp cần bổ sung hồ sơ có liên quan hoặc giải quyết hồ sơ quá hạn; công khai, minh bạch chi tiết Bộ thủ tục hành chính của ngành TN&MT để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện.

Sở TN&MT Bình Dương cũng thường xuyên khảo sát lấy ý kiến của người dân tại Bộ phận một cửa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ; giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua Chuyên mục Hỏi - đáp trên Web của Sở TN&MT, đường dây nóng và tiếp công dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo; kiểm điểm làm rõ các phản ánh của người dân về thái độ, cách giải quyết công việc của công chức, viên chức, người lao động.

Có thể nói, việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý của ngành TN&MT, góp phần tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của ngành, đặc biệt là lĩnh vực đất đai để người dân hiểu, nắm bắt và phát huy dân chủ, tạo sự gắn kết và phối hợp giữa chính quyền với người dân. Bên cạnh thành tích nổi bật trong công tác dân vận, năm 2017, Sở TN&MT Bình Dương cũng đã vinh dự được UBND tỉnh khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” giai đoạn 2016 - 2018.

Thời gian tới, Sở TN&MT Bình Dương sẽ tập trung chỉ đạo toàn thể công chức, viên chức, người lao động đẩy mạnh thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” gắn với công tác dân vận, hỗ trợ pháp lý lưu động; thường xuyên chú ý tác phong làm việc nghiêm túc, hiệu quả, thân thiện và lấy mức độ hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc; gắn kết quả, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời, rà soát, tích cực đơn giản hóa thủ tục hành chính; cập nhật, công khai các thủ tục hành chính.

Giải quyết thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương

PV: Xin bà cho biết kết quả của công tác cải cách thủ tục hành chính và Kế hoạch triển khai công tác này để đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Ngọc Thúy:

Để tạo thuận tiện, giảm bớt chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính của ngành, Sở TN&MT Bình Dương đã nhận thức được công tác cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng cần thường xuyên triển khai để phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả công tác quản lý của ngành. Để thực hiện việc này, thời gian qua, Sở đã ban hành Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính hàng năm để cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết để tham mưu UBND tỉnh công bố Bộ thủ tục hành chính của ngành TN&MT.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh; ban hành Quy chế của Sở TN&MT trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phối hợp thực hiện hiệu quả Phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh; đồng thời, Sở còn đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng cho người dân, doanh nghiệp.

Kết quả, từ năm 2011 đến nay, Sở TN&MT Bình Dương đã tham mưu cắt giảm thời gian giải quyết là 26 ngày đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực môi trường, 15 ngày đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh cắt giảm 10 ngày và giảm 1 bộ hồ sơ/1 thủ tục hành chính đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên nước; tham mưu UBND tỉnh ban hành 11 Quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính đạt chất lượng, hiệu quả, Sở sẽ tập trung theo dõi, giám sát thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kịp thời kiến nghị khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động của Phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh; giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra; thực hiện nghiêm túc thư xin lỗi và đề ra các biện pháp khắc phục tình trạng trễ hạn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Sở TN&MT Bình Dương cũng tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các Phòng, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh triển khai rà soát chuẩn hóa, công bố, cập nhật các thủ tục hành chính; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện Quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; đặc biệt, tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 lên 50% thủ tục hành chính của Sở TN&MT.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương tích cực hưởng ứng phong trào thi đua của ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO