Bình Định: An Hòa khởi sắc cùng lộ trình xây dựng nông thôn mới

Mỹ Bình | 05/03/2021, 20:32

(TN&MT) - An Hoà là xã miền núi của huyện vùng cao An Lão đã hoàn thành đạt 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trên lộ trình xây dựng nông thôn mới, An Hòa đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên và xuất hiện nhiều sản phẩm OCOP, mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao.

An Hòa là xã miền núi nằm ở phía Nam của huyện vùng cao An Lão, có tổng diện tích tự nhiên là 4.115,71 ha. Trong đó có 1.789,57 ha đất sản xuất nông nghiệp (riêng đất lúa là 274 ha), đất lâm nghiệp 1.767,34 ha, các loại đất khác 558,81ha.

Toàn xã có 9 thôn với 3.572 hộ, dân số 12.637 người, là xã có dân số đông nhất huyện An Lão tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên hàng năm 0,92%. Xã có 7.078 người trong độ tuổi lao động, bằng 56,01% dân số.

Xã An Hòa, huyện An Lão xây dựng nông thôn mới 

Xã An Hòa cũng như huyện An Lão nằm trong vùng chuyển tiếp giữa cao nguyên Gia Lai và vùng duyên hải miền Trung nên địa hình có độ dốc cao, không bằng phẳng. Địa hình chủ yếu là đồi núi (chiếm 68,6 % diện tích tự nhiên) và ruộng bậc thang bị chia cắt bởi nhiều sông suối. Các sông suối có độ gấp khúc lớn, độ dốc cao. Chính địa hình này đã gây khó khăn cho quá trình sản xuất nông nghiệp: mùa mưa bị ngập úng, lũ quét gây xói lở; mùa khô thiếu nước tưới.

Tuy điều kiện khó khăn nhưng những năm qua dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo, giúp đỡ của UBND huyện và các ngành đoàn thể cùng với sự nổ lực quyết tâm, tranh thủ thời cơ vượt qua khó khăn thử thách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của xã An Hòa đã có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Xã An Hòa đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới 

UBND xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên lĩnh vực giao thông nông thôn, thủy lợi, công trình phúc lợi xã hội. Nhìn chung đến nay địa bàn xã An Hòa có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm, cơ sở hạ tầng được xây dựng, tổ chức thu gom rác thải chôn lấp đúng nơi quy định, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Qua kết quả thẩm định rà soát hiện trạng 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở xã, đến nay xã An Hòa đạt 19/19 tiêu chí, trở thành xã đầu tiên của huyện An Lão về đích nông thôn mới.

Trên lộ trình xây dựng nông thôn mới, từ việc xác định rõ “Nông dân là chủ thể” người dân đã ngày càng tham gia được nhiều hơn vào công việc của hệ thống chính trị. Nguồn lực đó chính là niềm tin và sự đồng thuận của hầu hết người dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực đóng góp tài lực cho xây dựng nông thôn mới.

Nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới ở các thôn là nhận thức của nhân dân đã từng bước được nâng lên, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để xây dựng các công trình trên địa bàn thôn. Điển hình ở thôn Hưng Nhượng có 25 hộ tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường giao thông. Bên cạnh đó, xã An Hòa phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, có 235 hộ dân hiến đất khoảng 12.570m2.

Quá trình xây dựng đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, An Hòa xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đã có những sản phẩm tham gia chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) góp phần nâng cao giá trị kinh tế địa phương và chất lượng cuộc sống người dân.

Vườn rau sạch an toàn của anh Nguyễn Văn Truyền và anh Lê Văn Kỳ ở thôn Vạn Long, xã An Hòa

Chúng tôi có dịp ghé thăm vườn rau sạch an toàn của anh Nguyễn Văn Truyền và anh Lê Văn Kỳ ở thôn Vạn Long, xã An Hòa mới thấy sự khát khao làm giàu để thay đổi cuộc sống của người dân An Hòa. Trên diện tích 3ha, anh Truyền và anh Kỳ trồng khổ qua, ớt, dưa lưới với số vốn đầu tư 200 triệu đồng, đến nay vườn rau đã cho 2 mùa thu hoạch giúp cho gia đình chủ vườn có cuộc sống đủ đầy hơn trước.

Anh Nguyễn Văn Truyền chia sẻ nhọc nhằn trồng rau sạch an toàn 

Anh Nguyễn Văn Truyền chia sẻ: Sản xuất theo quy trình sau an toàn, những trái khổ qua xanh mướt, trái lớn hơn rất nhiều so với cách chăm sóc bình thường trước đây. Mô hình mới nên chúng tôi bỏ nhiều công sức, tiền bạc, nhân lực để chăm sóc. Có được giàn khổ qua xanh mướt thế này, phải có hơn 1.400 trụ tre để dựng giàn, chưa kể phân bón và công chăm sóc. Cái khó nhất vẫn là tìm đầu ra tiêu thụ cho sản phẩm rau sạch tại các siêu thị, chợ lớn biết đến sản phẩm địa phương chúng tôi.

Khách tham quan Cơ sở đồ mỹ nghệ Minh Thọ của ông Lê Văn Thọ ở thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa

Hay vào thăm Cơ sở đồ mỹ nghệ Minh Thọ của ông Lê Văn Thọ ở thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa thưởng lãm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, kỳ công từ gỗ vườn. Để sản phẩm mỹ nghệ được nhiều người biết đến và phát triển tại địa phương, UBND huyện An Lão đang làm thủ tục được công nhận là sản phẩm OCOP.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gắn liền với phát triển nông nghiệp, du lịch và lộ trình xây dựng nông thôn mới tại xã An Hòa. Hiện An Hòa đã có sản phẩm được công nhận OCOP là cau trái của Công ty TNHH Thương mại Huệ Cư sản phẩm đạt 3 sao và tiêu An Lão của gia đình ông Trần Đông Y.

Người dân mong chờ nhiều chuyến hàng của thương lái tìm về sản phẩm địa phương 

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Trần Nam Trung – Phó Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: Sau khi thực hiện chương trình nông thôn mới, thì địa phương có rất nhiều sản phẩm đặc trưng được công nhận sản phẩm OCOP - Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trong đó có thủ công mỹ nghệ là sản phẩm làm từ gỗ vườn đang được khuyến khích bà con trồng gỗ mít, keo, gỗ vườn để tăng giá trị kinh tế. Trên địa bàn xã, người dân bắt đầu phát triển chăn nuôi heo đen, vườn rau sạch an toàn thì chúng tôi hỗ trợ bằng những nguồn vốn, giống vật nuôi, cây trồng để bà con chăn nuôi, trồng trọt theo hướng công nghệ mới. Đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương ra thị trường trong tỉnh.

Nông thôn mới đã làm thay đổi chất lượng sống của người dân 

Bài liên quan
  • Bình Định: Tết đầu tiên trên khu tái định cư mới An Dũng
    (TN&MT) - Hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Hrê vui mừng đón Tết đầu tiên trên khu tái định cư mới An Dũng, huyện An Lão. Năm nay nhà nào cũng có thịt gác bếp, rượu, bia, bánh tét, bánh mứt để ăn tết. Mặc dù đã Mùng 6 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng không khí Tết, mùa Xuân vẫn đong đầy trong ngôi làng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO