Bí thư Chi bộ làm kinh tế giỏi

Quế Mai | 29/01/2021, 14:06

(TN&MT) - Không chỉ được biết đến là tấm gương tiêu biểu trong phát triển sản xuất, anh Xuin còn là Bí thư Chi bộ gương mẫu ở làng KTăng (xã KDang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai), không những thế anh còn là một người làm kinh tế giỏi nhất làng

Đó là lời nhận xét của người dân làng KTăng dành cho Bí thư Chi bộ Xuin. Sở dĩ người dân dành tặng cho anh “danh hiệu” trên là bởi hàng năm, năng suất vườn cà phê của anh đạt 5 tấn nhân/ha, cao hơn năng suất bình quân của những nhà khác 2 tấn nhân/ha.

Nhận thấy vườn cây cho năng suất thấp vì thiếu phân bón, anh Xuin bàn với mẹ thuê đất trồng khoai lang, kiếm tiền mua bò về nuôi lấy phân bón. Năm 2002, anh Xuin mua 1 con bò về nuôi sau đó cho bò đi phối giống để nhân lên số lượng.

15-2-.jpg

Anh Xuin nhiều lần được khen thưởng vì các thành tích trong công tác

Từ tiền bán bò và sản phẩm cà phê, anh mua đất mở rộng diện tích. Đến nay, anh đã có hơn 4 ha diện tích vườn cây. Trong đó, 2 ha cà phê đang kinh doanh mỗi năm cho thu 10 tấn nhân, bán được gần 400 triệu đồng.

Làm kinh tế giỏi, với kinh nghiệm nhiều năm là Trưởng thôn và hiện là Bí thư Chi bộ, kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã KDang, anh Xuin vẫn hay chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, thường xuyên nhắc nhở bà con không nghe kẻ gian xúi giục, chăm chỉ làm ăn để thoát nghèo. Đến nay, làng KTăng đã phát triển hơn, cả làng chỉ còn 2 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo.

15-1-.jpg

Anh Xuin (áo trắng) đi thăm vườn cà phê trĩu quả của gia đình

Trong xây dựng nông thôn mới, anh Xuin luôn đi đầu thực hiện trước để làm gương cho mọi người. Năm 2013, anh Xuin đã tự mình đóng tiền, dời hàng rào, hiến 432 m2 đất để làm đường. Từ đó, người dân tin tưởng làm theo và các tuyến đường nội thôn đã lần lượt được mở rộng, bê tông hóa vững chãi, sạch đẹp.

Với những nỗ lực của mình, Anh Xuin nhiều lần được các cấp, các ngành khen thưởng. Mới đây, anh được Hội Nông dân tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước 5 năm (2015 - 2020)”.

Ông Nguyễn Thanh Phú, Chủ tịch Hội Nông dân xã KDang nhận xét: Anh Xuin tuy còn trẻ nhưng là người có uy tín ở địa phương. Anh là tấm gương sáng để cán bộ, người dân trong xã học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO