Bất chấp lệnh cấm, xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn "tung hoành"

Xuân Lam| 07/10/2020 16:59

(TN&MT) - Từ ngày 1/10, tất cả các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng không được chạy vào nội thành Đà Nẵng theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong mấy ngày qua, các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn ngang nhiên chạy vào nội thành để đón trả khách.

Ông Nguyễn Xuân Cường (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho hay: "Tôi nghe mọi người bảo đã cấm tuyến xe buýt  Quảng Nam - Đà Nẵng không được vào nội thành Đà Nẵng từ 1/10 nhưng không hiểu sao mấy hôm nay vẫn thấy chạy như thường. Thật khó hiểu".

Các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn ngang nhiên chạy vào nội thành bất chấp lệnh cấm

Đại diện Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, đã nắm được thông tin các xe buýt liền kề chạy vào trung tâm thành phố dù đã được điều chỉnh lộ trình. "Sau dịch các doanh nghiệp vận tải còn nhiều khó khăn nên hiện lực lượng TTGT nhắc nhở là chủ yếu chứ chưa phạt mạnh tay", đại diện Sở GTVT Đà Nẵng cho hay.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, hiện các tổ TTGT đang kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện vi phạm, yêu cầu chạy đúng tuyến. Đơn vị sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe buýt này ký cam kết thực hiện đúng việc điều chỉnh tuyến của thành phố. Sau khi nhắc nhở, ký cam kết nếu các xe tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm. "Mình phải làm từng bước một, chứ phạt ngay sẽ gây sốc cho đơn vị vận tải", ông Nghĩa nói.

Ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Bến xe trung tâm Đà Nẵng cho biết, sẽ cho kiểm tra lại, nếu có việc xe buýt vào bến đón trả khách sẽ yêu cầu các xe này không được vào bến nữa. Có thể bảo vệ nghĩ đó là xe vãng lai, khi có việc cần như sửa chữa mình sẽ xử lý cho họ vào, ra chứ không đứng tài bắt khách như tuyến cố định. Bởi vì bến xe là nơi công cộng, tập trung nên khi họ có nhu cầu thì mình cho vào. Còn hiện Sở GTVT không yêu cầu bến xử lý gì cả.

Như đã thông tin, từ ngày 1/10, tất cả các tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng không được chạy vào nội thành Đà Nẵng. Theo đó, tuyến số 1 (Đà Nẵng - Hội An) sẽ có điểm dừng xe buýt là Trường Cao đẳng Việt Hàn - Trần Đại Nghĩa - Bến xe buýt Hội An và ngược lại.

Tuyến số 3 (Đà Nẵng - Ái Nghĩa), trạm dừng là Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang - Hòa Khương - Bến xe Đại Lộc và ngược lại. Tuyến số 4 (Đà Nẵng - Tam Kỳ), điểm dừng là Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng-Quốc Lộ 1A-Bến xe buýt Tam Kỳ và ngược lại. Tuyến số 6 (Đà Nẵng - Phú Đa), điểm dừng là Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng - Quốc lộ 1A - Bến xe buýt chợ Phú Đa và ngược lại. Tuyến số 9 (Thọ Quang - Quế Sơn) có điểm dừng là Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng - Quốc lộ 1A - Ngã ba Hương An - Bến xe buýt Quế Sơn.

Trước đó, tháng 8/2020, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt phương án điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng-Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.

Tuy nhiên, khi Đà Nẵng đưa ra chủ trương này, 8 đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liền kề là Công ty Cổ phần GTVT Quảng Nam, Hợp tác xã (HTX) vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ, HTX thủy bộ du lịch Hội An, HTX dịch vụ tổng hợp Duy Xuyên, Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy, Công ty TNHH vận tải Đại Lộc, Công ty Cổ phần xe khách và dịch vụ thương mại Đà Nẵng, HTX dịch vụ vận tải Hải Vân gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện thành phố đã phủ sóng 12 tuyến buýt nội thành, hoạt động theo phương thức trợ giá với hàng trăm phương tiện mới, hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp.

Sở GTVT Đà Nẵng nhiều lần phối hợp Sở GTVT Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng này nhưng tình hình vẫn không được cải thiện

Với các tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng, đây là những xe chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe, chất lượng dịch vụ kém. Từ tháng 1/2017 đến nay, Sở kiểm tra, xử lý hơn 260 trường hợp xe buýt liền kề vi phạm. Các xe chạy tuyến này không được vệ sinh sạch sẽ, xả khói đen, ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thiết bị giám sát hành trình thường xuyên mất tín hiệu, đón trả khách sai quy định.

Đặc biệt, lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, hay thu tiền không xuất vé cho khách và thu cao hơn quy định. Ngoài ra, Sở GTVT cũng tiếp nhận, xử lý trên 350 phản ánh liên quan đến các tuyến xe này như không chấp hành ATGT, quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém.

Sở GTVT Đà Nẵng nhiều lần phối hợp Sở GTVT Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng này nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp lệnh cấm, xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn "tung hoành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO