Báo Tài nguyên & Môi trường đã đồng hành cùng người dân chống tiêu cực

19/06/2015 00:00

 (TN&MT) - Chỉ trong thời gian rất ngắn, một người dân huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đã dày công thu thập các chứng cứ tố cáo hành vi tiêu cực của nhiều cán bộ Công an huyện Cư Kuin. Trong vụ việc này, các cơ quan báo chí (trong đó có Báo Tài nguyên & Môi trường) đã tích cực tham gia phản ánh, đồng hành cùng người dân chống tiêu cực.

Vào tháng 10/2014, ông Trần Minh Lợi (ở thôn 4, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin)  tố cáo nhiều cán bộ chính quyền, đặc biệt là ngành công an huyện Cư Kuin lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiêu cực, tham nhũng. Để có chứng cứ, ông Lợi đã tự bỏ tiền mua máy quay, máy ảnh, điện thoại di động… thu thập được hàng trăm file ghi âm, ghi hình, video clip chép trong các đĩa CD gửi đến các cơ quan chức. Sau khi nhận được đơn của ông Lợi và nhiều cơ quan báo chí đồng loạt thông tin, Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc. Vào tháng 3/2015, 4 cán bộ Công an huyện Cư Kuin đã bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo hoặc Cách chức, 7 cán bộ khác bị Khiển trách hoặc bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác, không để xảy ra sai phạm tương tự.

Sau khi thông tin vụ việc, nhiều PV đã nhận được tin nhắn từ các số thuê bao lạ với nội dung hù dọa, uy hiếp tính mạng. Bản thân ông Lợi, ngoài bị nhắn tin uy hiếp còn bị một nhóm đối tượng là mặt ném trứng thối vào nhà làm vỡ 1 tivi 32 inch khiến gia đình ông rất hoang mang, lo lắng. Nhưng theo ông Lợi, việc đứng ra tố cáo nhiều cán bộ xuất phát từ bổn phận của một người công dân. Vốn sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, ông cha đã từng góp công sức, xương máu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc nên ông có niềm tin kiên định ở Đảng và Nhà nước trong công cuộc chống tiêu cực.

Theo ông Lợi, các cơ quan công luận có vai trò đặc biệt quan trọng, là chỗ dựa tinh thần để những người dân dám đứng ra tố cáo. Trong vụ việc ông tố cáo các cán bộ Công an huyện Cư Kuin, nhiều cơ quan báo chí như: Tiền Phong, Tài nguyên & Môi trường, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng… đã kịp thời theo dõi và phản ánh sự việc chân thực, khách quan. “Sau khi sự việc của tôi được xử lý, nhiều người dân trong tỉnh bị oan sai tìm đã đến nhờ tôi tư vấn, giúp đỡ... Tôi mong các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng bản thân tôi nói riêng, những công dân chống tiêu cực khác nói chung để ngày càng làm trong sạch xã hội” - ông Lợi bày tỏ.

Theo đánh giá của ông Trần Minh Lợi, trong lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường ở Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung, đất đai là vấn đề phức tạp nhất. Bản thân ông  Lợi cũng “suýt mất” hơn 300 triệu đồng vì các phòng ban của huyện Cư Kuin “tính nhầm” nghĩa vụ tài chính thửa đất của mình. “Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường có nhiều bài viết phản ánh, thửa đất của tôi đã được tính đúng giá và những cán bộ có liên quan đã bị xử lý, kỷ luật. Sau này, nếu tôi phát hiện ra sai phạm liên quan đến đất đai, môi trường tôi chắc chắn sẽ tìm đến Báo Tài nguyên & Môi trường để nhờ phản ánh” - ông Lợi nói.

Lê Phước (thực hiện) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Tài nguyên & Môi trường đã đồng hành cùng người dân chống tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO