Bãi rác tại KĐT Linh Đàm (Hà Nội): "Trơ gan cùng tuế nguyệt"

04/10/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn nửa năm nay, tại tuyến phố Linh Đường, khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội xuất hiện bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Việt Anh – Sống tại khu chung cư HH Linh Đàm phản ánh: Trên một tuyến phố khang trang, rộng rãi và bên kia đối diện là Trung tâm Văn hóa – Thể thao của quận Hoàng Mai, không hiểu vì lý do gì, nơi đây, lại biến thành điểm tập kết phế thải, rác thải lộ thiên gây ô nhiễm môi trường. Bức xúc hơn là bãi rác nằm cách chung cư HUD3 và chung cư cao tầng HH Linh Đàm chỉ vài trăm mét.

“Bên cạnh bãi rác ngang nhiên tập kết trên phố Linh Đường, xung quanh đây còn có nhiều điểm đổ rác thải bừa bãi, sai quy định điển hình như bãi rác ở phía Tây Nam hồ Linh Đàm với nhiều rác thải sinh hoạt và phế liệu, vật liệu xây dựng... Trong đợt cao điểm về dịch sốt xuất huyết vừa qua tại Hà Nội, quận Hoàng Mai cùng với Đống Đa là hai quận có nhiều ca mắc sốt xuất huyết cao nhất thành phố. Vì vậy, việc tồn tại những bãi rác như thế này, khiến nhân dân lo ngại” – ông Việt Anh lo lắng nói.

Chị Nguyễn Thị Ninh – Công nhân vệ sinh môi trường tổ 5, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì cho biết: Bãi rác này cách đây hơn 6 tháng trước là điểm cẩu rác sinh hoạt của khu đô thị Linh Đàm, sau đó, cư dân chuyển về đây sinh sống ngày càng nhiều cùng với đó để đảm bảo về mặt mỹ quan đô thị. UBND phường Hoàng Liệt đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì di chuyển điểm cẩu rác ra địa điểm khác bắt đầu từ tháng 3/2017. Tuy vậy, khi bỏ điểm cẩu khu vực này lại xuất hiện hàng loạt các đống phế thải xây dựng, trong khi hợp đồng đấu thầu của Công ty với quận Hoàng Mai đơn vị chỉ chịu trách nhiệm thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt. Bởi vậy bãi phế thải tại đây ngày càng nhiều lên.

Ông Đặng Trường Giang – Cán bộ môi trường, UBND Hoàng Liệt thừa nhận thực trạng tồn tại của bãi rác nằm trên phố Linh Đường, nguyên nhân của việc tập kết phế thải tại đây la do các hộ gia đình trong khu đô thị khi sửa chữa nhà cửa tranh thủ đổ trộm hoặc thuê những người đi xe thồ đổ trộm phế thải xây dựng.

Để giải quyết tình trạng này theo ông Giang trong nội dung Thông báo số 342/TB-UBND, ngày 25/8/2017 đã ghi rõ “Hiện nay, trên địa bàn phường Hoàng Liệt có nhiều vị trí đổ rác thải, phế thải xây dựng, không đảm bảo vệ sinh môi trường và mất mỹ quan đô thị. Do đó, UBND phường Hoàng Liệt đề nghị, BCH Công an phường chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra địa bàn, phối hợp xử lý các trường hợp đổ trộm phế thải, rác thải. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường đô thị huyệnThanh Trì có đề xuất với các Sở, ban, ngành, chủ đầu tư nghiên cứu và cho thu dọn phế thải tại các vị trí bị đổ trộm trên địa bàn phường Hoàng Liệt gây bức xúc dân sinh.”

Tuy vậy, cho đến nay, đã hơn 1 tháng trôi qua theo phản ánh của người dân nơi đây các bãi rác “tự phát” nằm trên địa giới hành chính quản lý của UBND phường Hoàng Liệt vẫn chưa được xử lý, thậm chí, những bãi rác này ngày càng ùn lên. Việc tồn tại các bãi phế thải, rác thải như trên phố Linh Đường, khiến dư luận đặt câu hỏi là liệu chính quyền phường Hoàng Liệt có buông lỏng quản lý hay không? Khi số lượng phế thải tập kết trái phép về đây không giảm đi mà tiếp tục chất đống cao hơn.

Bài và ảnh: Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác tại KĐT Linh Đàm (Hà Nội): "Trơ gan cùng tuế nguyệt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO