Phát triển bền vững

Bài học đồng lòng
- từ khóa của thành công

Việt Hải - Nguyễn Nga 03/11/2023 20:06

Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.

z4845371999748_bfb780e7c60e8106787c951b78e6af02.jpg
z4845372037359_33f1ddabed3fcb8487350d1d16d4b372.jpg

Con đường nhựa phẳng lì nối từ Trung tâm huyện tới các điểm xã khiến cho đường về Chiềng Khoa thêm gần lại. UBND xã vào giờ hành chính khá vắng, chỉ có một số cán bộ trực, còn thì: “Đang đi bản hết rồi, muốn tìm thì phải gọi điện thoại thôi. Cán bộ phải đi bản xem bà con làm ăn chứ”.

Người phụ nữ có gương mặt tươi tắn nói như thế khi thấy chúng tôi dừng trước cửa phòng làm việc của Phó Chủ tịch Đinh Văn Hoạt. Thế nhưng sau khi nghe giải thích là đoàn đã có hẹn với Ủy ban thì chị hồ hởi mời vào phòng Phó Chủ tịch ngồi chờ. Rồi chị “kêu cán bộ Hiệu về” pha trà mời khách.

Sau màn giới thiệu, chào hỏi, Chủ tịch Hội Nông dân Chiềng Khoa Hà Văn Hiệu vừa tráng ấm pha trà, vừa trao đổi nhanh về nội dung công việc sẽ diễn ra. Anh rót nước mời chúng tôi, ánh mắt không giấu được niềm vui: “Trà này là của đồng bào mình đấy”.

z4845375076298_c12fc56108c1177a37e9abea5ad0b1e0.jpg
Giám đốc HTX chè Trường Khoa giới thiệu sản phẩm chè quý với Phó Chủ tịch Đinh Văn Hoạt và phóng viên Báo TN&MT

Chúng tôi nâng chén trà lên, cảm giác ngạc nhiên, phấn khích pha lẫn tò mò khiến trong lòng chỉ mau muốn biết “đồng bào mình” đã làm gì để có thứ uống đậm đà này.

Thì đây. Cả một cánh đồng chè bao la phủ kín mấy vạt đồi, gối san sát nhau như những mâm xôi khổng lồ. Chỗ này chiếc máy cắt chè có năng suất bằng khoảng mươi người hái thủ công đang hoạt động. Chỗ kia nhóm phụ nữ đang dồn chè cắt được vào bao. Từng chiếc từng chiếc xe máy nối nhau chở bao chè cồng kềnh ra khỏi ruộng. “Họ chở chè về cơ sở sản xuất của Hợp tác xã (HTX) chè Trường Khoa”.

Chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không nghĩ ở vùng đất mới được ngắt ra từ những cái thẻo rồi hợp lại thành Vân Hồ mà máy móc đã xuất hiện để thay thế sức lao động của con người. Càng không nghĩ có một Nhà máy sản xuất chè đặt ở nơi đây.

Có một Nhà máy chè không chỉ là mơ ước lập nghiệp của Giám đốc HTX Trần Minh Hiệp mà còn là ước mơ cháy bỏng của chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khoa. Những năm trước, ai mạnh trồng cứ trồng, ai tiện hái cứ hái, bán được thì hái, không bán được thì để vậy cho mọc ngút lên. Thế rồi HTX bén duyên với đất Chiềng Khoa, chè được bao tiêu đầu ra. Được sự vận động của cán bộ xã và Hội Nông dân, bà con bắt đầu tham gia HTX, bắt đầu một thời kỳ ươm trồng, thu hái theo quy trình, kỹ thuật.

z4845372140411_aa633e5ad1d11ae2ece81499a3a3b29e.jpg
Người dân Chiềng Khoa thu hoạch chè bằng máy

Đến nay, người dân Chiềng Khoa đã biết hướng tới một ngành chè hữu cơ, biết đến thị trường xuất khẩu Trung Đông, biết đến dòng trà quý được chăm trồng, thu hái và sản xuất theo một quy trình nghiêm ngặt. Biết nhìn xa hơn trông rộng hơn để nuôi lớn những ước mơ…

Bởi ước mơ của đồng bào Chiềng Khoa dài rộng lắm, không chỉ gửi ở cây chè mà còn gửi ở cả những vườn cây ăn trái, những thửa ruộng xen canh tăng năng suất, những vùng sản xuất hữu cơ, không hóa chất, không thuốc trừ sâu. Họ còn nuôi ước mơ làm nông nghiệp sinh thái để kích cầu du lịch. Như Vì Thị Phiêng ở bản Mường Khoa là một điển hình.

Phiêng hiện đang là chủ nhân của 3.000m2 lúa, 1ha chè và gần 3ha cam sạch hữu cơ, là một trong những hộ nông dân tích cực nghe theo hướng dẫn của xã, mạnh dạn đi đầu chuyển đổi mục đích cây trồng, xóa bỏ cây ngô, sắn cho năng suất thấp để chuyển sang trồng cây ăn trái trên đất dốc, kết hợp làm kinh tế với phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Chị cũng là người tích cực lan tỏa giá trị của việc canh tác hữu cơ tới bà con nông dân, hội viên HTX và hội phụ nữ trong xã, vận động mọi người tham gia sản xuất theo quy trình VietGAP. Chị bảo, nhờ có chính quyền, có già làng mách bảo nên chị đã đổi đời. Trong suốt quá trình tham gia chuỗi sản xuất, chị và những người nông dân ở Chiềng Khoa đã được cơ quan chuyên môn của huyện, xã hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, được đi học, tập huấn dùng phân hữu cơ theo hướng dẫn của tổ chức VietFarm.

“Từ khi chuyển sang làm hữu cơ, mình không dùng thuốc trừ sâu nữa. Các loại hóa chất có hại khác cũng bỏ luôn. Mấy năm nay, gia đình mình có tiền, mình có sức khỏe. Đất của mình được chăm bón hữu cơ nó cũng màu mỡ hơn chứ không bạc như trước đây. Mình biết ơn Đảng, ơn chính quyền và các cán bộ đã giúp mình thay đổi. Mình chỉ mong nhiều người cùng làm như mình để thu hút nhiều người đến với Chiềng Khoa mình hơn. Phải đông người cùng làm thì xã mình mới mạnh lên được”.

z4845372078025_59550fb9ba441caf2a9b879240ba54ec.jpg

Không chỉ đến lúc trò chuyện với Vì Thị Phiêng chúng tôi mới nhận ra những đổi thay trong tư duy của đồng bào, bởi trước đó, những thành viên ở HTX chè cũng nói với chúng tôi điều đó, rằng có nghe theo cán bộ, già làng, có bảo nhau cùng làm và phải làm thật thì mới có thể làm nên chuyện lớn. Rõ ràng, Chiềng Khoa đang khẳng định một hướng đi đúng đắn mà một trong những nguyên nhân của sự đúng đắn này bắt nguồn từ mục tiêu vì dân. “Chỉ khi cán bộ biết đặt mục đích vì dân lên hàng đầu thì mới biết lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của dân, biết nói để dân hiểu, dân nghe theo làm theo. Chỉ có 3 từ hợp lòng dân thôi nhưng chúng tôi luôn tâm nguyện phải rất nỗ lực cố gắng mới chạm tới được. Khi đã hợp lòng dân thì chuyện khó nhiều thành khó ít, chuyện khó ít thành chuyện bình thường” - Phó Chủ tịch Đinh Văn Hoạt trầm ngâm chia sẻ.

Trên con đường nỗ lực phấn đấu đưa xã phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân, Đảng ủy, UBND xã cùng đội ngũ cán bộ đảng viên Chiềng Khoa rất vững tâm khi đồng hành với họ là những người dân chất phác cần cù, biết vượt lên hoàn cảnh, biết nắm tay nhau một lòng xây dựng quê hương. Đồng hành với họ còn là những già làng, người có uy tín như Ngần Văn Lâng - họ là những cánh tay nối dài của Đảng ủy, chính quyền, là cầu nối bền chắc nối liền chủ trương của Đảng, của chính quyền với dân và nguyện vọng, tâm tư của dân tới chính quyền, Đảng ủy.

Bài học đồng lòng để thành công không chỉ đưa Chiềng Khoa trở thành điểm sáng trong bức tranh phát triển của Vân Hồ mà còn là bài học nằm lòng trong mọi chặng đường phát triển của bất cứ địa phương nào, không chỉ hiện tại mà còn đặt nền móng cho cả tương lai. Bài học ấy hiện hữu trong từng ánh mắt nụ cười và lời nhận xét của người dân Chiềng Khoa mà chúng tôi chứng kiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO