Bác bỏ tin đồn virus corona tồn tại trong cơ thể người trong nhiều năm

Mai Đan| 05/04/2020 16:39

(TN&MT) - Một tin đồn về virus corona chủng mới cho biết, mầm bệnh gây ra COVID-19, có thể tồn tại trong cơ thể của người nhiễm bệnh trong nhiều năm và cần dùng thuốc suốt đời, giống như mặc bệnh viêm gan B, trong đó bệnh nhân là người nhiễm virus mạn tính.

Li Lanjuan (bên trái), một nhà dịch tễ học nổi tiếng của Trung Quốc chụp ảnh với bệnh nhân thứ 600 được chữa khỏi bệnh COVID-19 tại chi nhánh phía Đông của Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 16/3/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hou Jinlin, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nanfang ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin sai lệch trên.

Hou cho biết COVID-19, một bệnh truyền nhiễm cấp tính, hoàn toàn khác với viêm gan B, một bệnh mạn tính. Đối với bệnh nhân viêm gan B, kháng thể liên tục được tạo ra để vô hiệu hóa virus.

Nếu không thể phát hiện kháng thể, là do virus liên tục sao chép và kháng thể được tạo ra để vô hiệu hóa chúng. Mặt khác, nó cho thấy virus đã bị vô hiệu hóa.

Đối với nhiều trường hợp, điều trị bằng thuốc không thể chữa khỏi bệnh viêm gan B mạn tính mà chỉ có thể ngăn chặn sự nhân lên của virus. Do đó, theo thông tin được công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết những người bắt đầu điều trị phải tiếp tục điều trị suốt đời.

“Trong khi đó, COVID-19 là một bệnh hô hấp cấp tính và đối với người đã khỏi bệnh, virus sẽ không tồn tại suốt đời trong cơ thể họ. Đối với bệnh nhân có hệ thống miễn dịch mạnh, virus corona chủng mới thường được loại bỏ trong vòng 14, và sau đó các kháng thể sẽ được phát hiện” – Hou cho biết.

“Tuy nhiên, một số lượng nhỏ virus corona chủng mới vẫn có thể nhân rộng sau khi kháng thể được tạo ra trong cơ thể người, đồng nghĩa rằng bệnh nhân vẫn có thể truyền virus cho người khác. Do đó, không thể coi việc sản xuất kháng thể là một tiêu chuẩn cho bệnh nhân xuất viện” - Hou cho biết thêm.

Theo hướng dẫn chẩn đoán mới nhất do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố, bệnh nhân ở Trung Quốc có thể được xuất viện sau hai lần xét nghiệm axit nucleic âm tính liên tiếp, cách nhau ít nhất 24 giờ và bằng cách cho thấy các chỉ định phục hồi lâm sàng, bao gồm nhiệt độ cơ thể, triệu chứng hô hấp và chụp CT phổi.

Theo Tổng hợp từ China Daily
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác bỏ tin đồn virus corona tồn tại trong cơ thể người trong nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO