Yên Thế (Bắc Giang): Cần làm rõ việc thu tiền của Cty CP Hưng Quốc

18/05/2017 00:00

(TN&MT) – Được chính quyền xã Tiến Thắng mời về đo đạc, trích đo và lập hồ sơ cấp GCNQSD đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình có nhu cầu. Tuy nhiên, sau khi...

(TN&MT) – Được chính quyền xã Tiến Thắng mời về đo đạc, trích đo và lập hồ sơ cấp GCNQSD đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình có nhu cầu. Tuy nhiên, sau khi đo vẽ xong thì Công ty CP Hưng Quốc điềm nhiên thu tiền nhưng không hề có biên lai khiến người dân tỏ ra nghi ngờ về hành vi trốn nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước của Doanh nghiệp.
 
Thu tiền nhưng không có hóa đơn chứng từ?
 
Từ đơn kêu cứu của người dân gửi về tòa soạn Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc UBND xã Tiến Thắng mời Công ty CP Hưng Quốc về địa phương đo đạc diện tích đất lâm nghiệp, hỗ trợ lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) nhưng khi đơn vị này thu tiền của người dân tại trụ sở các nhà văn hóa thôn thì lại không có biên lại thu tiền khiến nhiều người hoài nghi. Phải chăng doanh nghiệp này định trốn nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước?.
 
Người dân phản ánh về việc Công ty CP Hưng Quốc thu tiền không có biên lai chứng từ
Người dân phản ánh về việc Công ty CP Hưng Quốc thu tiền không có biên lai chứng từ
 
Để làm rõ thông tin, PV đã tìm về xã Tiến Thắng nhằm xác minh chân tướng sự việc. Tại đây, trao đổi với PV một số hộ dân cho biết. Khoảng cuối năm 2016, người dân nhận được thông báo từ thôn là mang hồ sơ, giấy tờ phối hợp với cán bộ thôn, địa chính xã cùng nhân viên của Công ty CP Hưng Quốc đi đo đạc diện tích đất lâm nghiệp đang sử dụng để làm thủ tục cấp sổ đỏ thì ai nấy đều vui mừng. 
 
Theo người dân cho biết, sau khi đo xong, không biết Công ty dựa vào đâu nhưng với diện tích dưới 0,5ha thì Công ty thu 500 nghìn đồng, còn diện tích từ 0,7 đến 1ha thì thu một triệu đồng, cá biệt có nhà nộp 4 triệu đồng(?) và đều không có biên lai thu tiền. Khi chúng tôi thắc mắc thì Công ty bảo sẽ về in hóa đơn và gửi lại sau nhưng đến này vẫn “bật vô âm tín”. Không những vậy, Công ty còn hứa rằng chỉ trong 2 đến 3 tháng là người dân được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, cho đến nay chưa thấy sổ đỏ đâu?. 
 
Anh Lê Văn Trường, nhà ở  thôn Song Sơn bức xúc cho biết: Nhà tôi có 0,5ha đất lâm nghiệp, cuối năm 2016 Công ty cùng với cán bộ về nhà tôi đo đạc và phía công ty thu của nhà tôi 500 nghìn đồng nhưng chẳng thấy có biên lại thu tiền gửi lại, tôi chỉ được ký vào cuốn sổ thôi. Tương tự, trường hợp nhà chị Giang Thị Nga cũng ở thôn Song Sơn sau khi đo đạc xong phía công ty cũng thu 1 triệu đồng của nhà chị mặc dù gia đình chỉ có 0,7ha đất lâm nghiệp.
 
Là một trong những hộ bị thu tiền nhiều nhất ở thôn Song Sơn, chị Đỗ Thị Lanh trình bày: Gia đình tôi thấy thôn thông báo có người đến đo đất lâm nghiệp để làm sổ đỏ thì chúng tôi vui lắm. Nhà tôi có 4ha đất lâm nghiệp, sau khi đo xong thì Công ty yêu cầu gia đình phải nộp 4 triệu đồng mà cũng chẳng thấy có biên lại hay giấy tờ gì cả. Chẳng biết công ty thu tiền như vậy là đúng hay sai, nhiều hay ít. Hơn nữa việc thu tiền như này có cả cán bộ của thôn, xã chứng kiến.  
 
Người dân gửi đơn kêu cứu tới Báo Tài nguyên và Môi trường
Người dân gửi đơn kêu cứu tới Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Hưng Quốc đã về xã Tiến Thắng tiến hành đo đạc cho 79 hộ dân ở các thôn Tiến Trung, thôn Hố Luồng, thôn Song Sơn. Tất cả số hộ dân trên đều phải nộp tiền cho Công ty tùy theo diện tích và không có bất kỳ một giấy tờ nào thể hiện việc Công ty thu tiền của người dân.
 
Xác nhận sự việc trên với PV, ông Trần Đình Hậu – trưởng thôn Song Sơn cho biết việc Công ty CP Hưng Quốc thu tiền của người dân như vậy là có thật. Ông Hậu cũng là người vận động, thông báo cho người dân phối hợp với Công ty để đo đạc đất lâm nghiệp và làm theo chỉ đạo của UBND xã.
 
Chủ tịch xã chủ động “mời” doanh nghiệp
 
Liên quan tới việc này, theo tìm hiểu của PV, từ năm 2009 Công ty CP Hưng Quốc đã về huyện Yên Thế tiến hành đo đạc đất lâm nghiệp ở các xã cho người dân theo Hợp đồng với UBND huyện Yên Thế và người dân không mất tiền cho công ty. Tuy nhiên, sau khi hết hợp đồng với huyện, thì Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng đã chủ động mời Công ty tiếp tục đo đạc cho người dân đối với phần diện tích đất họ đang sử dụng do Công ty Lâm nghiệp Yên Thế trả về để làm tờ trình lên huyện đề nghị cấp sổ đỏ.   
 
Tại công văn số 164/CV-UBND ngày 12/7/2016 của UBND xã Tiến Thắng do ông Nguyễn Văn Lưu – Chủ tịch xã ký gửi Công ty CP Hưng Quốc có nội dung khó hiểu, dễ khiến người dân hiểu lầm. Theo đó, UBND xã Tiến Thắng được biết Công ty CP Hưng Quốc đã đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn xã từ năm 2009 và hiện tại cũng đang cấp giấy chứng nhận trên địa bàn huyện Yên Thế. 
 
Công văn của Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng có nội dung dễ gây hiểu lầm cho người dân
Công văn mời Công ty CP Hưng Quốc về đo đạc của Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng
 
Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu quản lý đất đai của địa phương, sản phẩm hồ sơ địa chính được đồng bộ. UBND xã Tiến Thắng đề nghị Công ty tạo điều kiện về nhân lực, máy móc phối hợp với xã tiến hành đo đạc, trích đo thửa đất và lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình và cá nhân theo nhu cầu  của một số hộ có đất do Công ty Lâm nghiệp Yên Thế mới trả về. Kinh phí do các bên tự thỏa thuận. 
 
Trao đổi với PV về việc này, ông Nguyễn Văn Lưu – Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng thừa nhận việc Công ty CP Hưng Quốc thu tiền của người dân là có thật. Việc Công ty CP Hưng Quốc về địa phương đo đạc như vậy thì đúng là do xã đề nghị. Còn vấn đề thu bao nhiêu tiền là do Công ty và người dân thỏa thuận với nhau. Sau khi người dân phản ánh, chúng tôi cũng đã liên hệ với Công ty CP Hưng Quốc trả lời rõ cho người dân vì sao thu tiền lại không có biên lại thu tiền nhưng đến nay vẫn chưa thấy Công ty trả lời(?!). Tuy nhiên khi PV đề nghị ông Chủ tịch xã cung cấp địa chỉ Công ty thì vị này lại né tránh.
 
Trước sự việc trên, để có thêm thông tin khách quan từ Công ty CP Hưng Quốc, PV đã tìm đến công ty tại địa chỉ số A8 nghách 46/191 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội theo như công bố trên mạng. Tại đây không có biển hiệu công ty, không có nhân viên, gọi vào số điện thoại nhiều lần nhưng không có ai nghe máy.
 
Trước những bất minh, khuất tất trong cách làm của chính quyền xã Tiến Thắng và Công ty CP Hưng Quốc. Đề nghị UBND huyện Yên Thế nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan vào cuộc làm rõ sự việc để sớm giải tỏa những bức xúc của người dân nơi đây.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thế (Bắc Giang): Cần làm rõ việc thu tiền của Cty CP Hưng Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO