Yên Thành (Nghệ An): Nhiều “chiêu trò” để khai thác đất trái phép

12/12/2013 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An “nóng” lên tình trạng khai thác đất trái phép dưới nhiều “vỏ bọc” khác nhau.

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An “nóng” lên tình trạng khai thác đất trái phép dưới nhiều “vỏ bọc” khác nhau. Tình trạng trên không những gây thất thoát tài nguyên quốc gia, khiến môi trường bị ô nhiễm mà còn gây mất an toàn giao thông... khiến dư luận nhân dân bất bình...
    
   Theo phản ánh của người dân xóm 4, xã Đồng Thành, chúng tôi về khu vực này để tìm hiểu thực tế về tình hình khai thác đất trái phép. Theo tìm hiểu của PV, khu vực đồi dốc Trăn, thuộc xóm 4 của xã này đang được Công ty Đường Thành (trụ sở ở thị trấn Yên Thành) tiến hành khai thác đất trái phép ngay sát mép đường tỉnh lộ 538 (tỉnh lộ Dinh – Lạt).
    
   Ghi nhận của PV tại hiện trường là một máy múc của đơn vị khai thác đang đào bới nham nhở khu vực ta luy dương của con đường tỉnh lộ này. Những chiếc xe tải nối đuôi nhau vào “ăn hàng”. Những chiếc xe này chở đầy đất được che bạt sơ sài chạy bạt mạng qua con đường tỉnh lộ 538, qua trung tâm của xã Đồng Thành tỏa đi khắp nơi. Đất đá rơi vãi sau những bánh xe nặng trịch khiến cho đoạn đường dài vài cây số trở thành con đường “đau khổ”, gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
    
    
Khai thác đất núp bóng thi công chống sạt lở đường tại dốc Trăn, cạnh tỉnh lộ 538.
    
   “Công ty Đường Thành khai thác đất tại dốc Trăn từ một vài năm nay rồi chuyển đi bán cho các công trình xây dựng tại đây. Quá trình vận chuyển do xe chở quá tải, lại che đậy không cẩn thận nên đất đá rơi vãi khắp nơi khiến cho con đường lúc nào cũng bị ô nhiễm. Trời mưa thì đường trơn trượt, trời nắng là bụi mù trời nhưng đơn vị này lại không có biện pháp tưới nước khiến cho người tham gia giao thông cũng như người dân Đồng Thành hết sức bức xúc” – Một người dân bán hàng tạp hóa cạnh tuyến đường này than thở.
    
   Anh Lê Văn L, ở xóm 4, bức xúc: “Theo tôi được biết thì Công ty Đường Thành lấy danh nghĩa là được UBND huyện Yên Thành giao cho thi công ta luy con đường này để chống sạt lở. Thế nhưng, họ thi công thì ít mà khai thác đất thì nhiều. Hầu như đơn vị này không chú trọng đến công việc chính là chỉnh nắn con đường này mà thay vào đó là tập trung khai thác đất đem bán. Họ khai thác nham nhở, có khi đất còn bị họ đổ tràn ra cả lòng đường khiến cho người dân vô cùng bức xúc”.
    
   Men theo con đường tỉnh lộ 538 với bụi đất dày đặc, chúng tôi ngược ra xóm 1, xã Tăng Thành, nơi có Công ty CP xây dựng 16 (trụ sở tại TP Vinh) đang khai thác đất tại đồi đất của hộ gia đình bà Phan Thị Thân.
    
   Theo phản ánh, Công ty CP xây dựng 16 đã đến khai thác đất tại khu vực này từ hơn 1 tháng nay để phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn. Đơn vị này đã liên kết với bà Thân “núp bóng” cải tạo đất đồi để khai thác đất trái phép.
    
    
Khai thác đất trái phép dưới danh nghĩa bình chỉnh, cải tạo đất rừng sản xuất tại xóm 2, xã Tăng Thành.
    
   Được biết, bà Phan Thị Thân là chủ hộ rừng sản xuất tại khu vực đồi Chùa Thông, thuộc thửa 17, tờ bản đồ số 01, xóm 2, xã Tăng Thành. Ngày 15/01/2011, bà Thân đã viết đơn xin “Giấy phép cải tạo đất đồi” tại khu vực nói trên. Thế nhưng, trước đó, ngày 05/01/2011, UBND xã Tăng Thành đã có Tờ trình số 02/TT-UBND về việc xin bình chỉnh mặt bằng tại khu vực Chùa Thông (Tờ trình này có trước đơn xin cải tạo đất của hộ gia đình bà Thân?). Sau đó, ngày 23/4/2011, ông Nguyễn Tiến Lợi – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ký Công văn số 200/CV.UBND về việc đồng ý cho UBND xã Tăng Thành bình chỉnh, cải tạo mặt bằng tại khu vực Chùa Thông.
    
   Lợi dụng “bào bối” bình chỉnh mặt bằng mà huyện đã đồng ý bằng Công văn số 200, gia đình bà Thân, UBND xã Tăng Thành và Công ty CP xây dựng 16 đã ngang nhiên đưa máy móc vào “đục khoét” tài nguyên khoáng sản quốc gia?
    
   Ngoài khu vực đồi Chùa Thông và dốc Trăn bị khai thác đất vô tội vạ thì trên địa bàn huyện Yên Thành còn khá nhiều “điểm nóng” về khai thác đất trái phép. Trong đó phải kể đến khu vực dốc Lô Dô, xóm 10, xã Xuân Thành. Đây là khu vực đã bị khai thác đất trái phép từ nhiều năm nay, chính quyền xã và huyện đã nhiều lần tổ chức đoàn kiểm tra để xử phạt, dẹp bỏ nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mới đây, nhất là vào chiều ngày 25/11, khi nhận được thông tin phản ánh của PV, cán bộ của Phòng TN&MT huyện Yên Thành đã phối hợp với UBND xã Xuân Thành tiến hành kiểm tra bất ngờ, qua đó phát hiện một tốp khai thác trái phép do ông Trương Đăng Hải, trú tại xóm 3, xã Tăng Thành làm chủ. Tại hiện trường, có 1 máy múc và 1 chiếc xe tải đang khai thác trái phép. Sau khi lập biên bản hiện trường xong, Phòng TN&MT đã giao cho UBND xã xử lý theo luật định.
    
   Ông Nguyễn Đức Thiện – Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành, cho biết: “Khu vực khai thác đất tại dốc Trăn là huyện đồng ý cho Công ty Đường Thành làm kết hợp với cải tạo ta luy đường chống sạt lở. Còn khu vực đồi Chùa Thông, xã Tăng Thành là huyện cho xã bình chỉnh, cải tạo mặt bằng đất rừng sản xuất”(?). Cũng theo ông Thiện, tại khu vực dốc Lô Dô thì hiện nay huyện đang tập trung xử lý!
    
Bài và ảnh: Đình Tiệp
    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thành (Nghệ An): Nhiều “chiêu trò” để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO