Yên Thành (Nghệ An): Khai thác đất tràn lan, chính quyền xã bất lực?

09/11/2016 00:00

(TN&MT) – Theo phản ánh của người dân huyện Yên Thành, từ hơn 1 tháng nay trên địa bàn xã Mỹ Thành đang xẩy ra hiện tượng khai thác đất trái phép tràn lan.

Có mặt tại QL7A đoạn qua xã Mỹ Thành (huyện Yên Thành) chúng tôi bắt gặp cảnh xe tải chở đất nườm nượp ngược xuôi. Hình ảnh bụi bặm bay mù mịt khiến cho không khí bị ô nhiễm, người tham gia giao thông hết sức cơ khổ với hiện tượng này. Các xe tải chở đất đầy ắp được che chắn hết sức sơ sài cứ thế vô tư chạy bạt mạng trên tuyến quốc lộ này.

Ba chiếc máy múc khai thác đất trái phép tại xóm 12, xã Mỹ Thành, sát với QL7 nhưng không hề bị xử lý
Ba chiếc máy múc khai thác đất trái phép tại xóm 12, xã Mỹ Thành, sát với QL7 nhưng không hề bị xử lý

Lần theo những giàn xe này, chúng tôi đến xóm 12, xã Mỹ Thành. Tại đây xuất hiện một “đại công trường” khai thác đất với 3 chiếc máy múc cùng nhiều xe tải nườm nượp vào ra trực chờ “ăn hàng”. Máy xúc gầm rú để xúc từng gầu đất lên các xe tải đủ loại đang chờ sẵn. Các đối tượng khai thác đất trái phép mặc nhiên làm việc khi PV ghi hình như không hề có bất kỳ chuyện gì xẩy ra.

Khi hỏi chuyện, một lái máy xúc cho biết: “Bọn em làm thuê cho anh Thịnh (người trong xã Mỹ Thành – PV) thôi chứ có biết gì đâu. Nghe nói là xã cho phép khai thác và có nộp tiền cho xã rồi. Các anh thử lên xã mà hỏi xem thì rõ”(?)

Cả một quả đồi đã tan hoang
Cả một quả đồi đã tan hoang

Theo quan sát của PV, khu vực khai thác đất này nằm ngay sát QL7A, đường vào đào đất nối với QL này đang bị băm nát, bùn đất choẹt loét do xe tải chở đất vào ra liên tục, thi thoảng có xẩy ra tắc đường do xe tải lấy đất chạy ngược xuôi quá nhiều trong khi các loại phương tiện tham gia giao thông trên QL7 cũng không phải là ít.

Một hộ gia đình sống sát với khu vực khai thác đất này, bức xúc: “Đất này là do anh Thịnh khai thác được hơn tháng nay rồi. Sát với đất nhà tôi nên tôi biết, nghe bảo không có giấy phép khai thác nhưng không hiểu sao họ vẫn cứ làm được ầm ầm mà không có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra. Điều lạ là khai thác với quy mô lớn, lại nằm sát bên QL7 nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng từ xã đến huyện lại không hề hay biết để kiểm tra, xử lý?”

Xe tải nườm nượp vào ra mỏ đất
Xe tải nườm nượp vào ra mỏ đất

Bà Nguyễn Thị Hòa, người dân trong xóm cũng bất bình: “Dân bọn tui khổ lắm, đất đai trong xóm họ tự ý đào bới lung tung mang đi bán. Xe tải chở đất chạy bạt mạng gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Các anh thấy đó, đường sá bụi bẩn, lầy lội toàn đất rơi vãi thế này thì dân làm sao mà chịu nổi? Hơn nữa nhiều ngày họ bắt đầu khai thác từ 3h sáng đến tận 9 giờ đêm ầm ầm cả lên khiến người dân không tài nào ngủ được”.

Theo phản ánh của người dân, tại xóm 12, xã Mỹ Thành còn có 2 điểm khai thác đất trái phép khác nhưng đang tạm thời dừng lại để chờ thời cơ sẽ tiếp tục khai thác. Tại xóm 15 của xã này tình trạng khai thác đất trái phép cũng đang diễn ra công khai nhưng cũng giống ở xóm 12 đều không bị xử lý.

Một đoạn dài QL7 bị ô nhiễm do hiện tượng xe tải chở đất ngược xuôi cả ngày
Một đoạn dài QL7 bị ô nhiễm do hiện tượng xe tải chở đất ngược xuôi cả ngày

Có mặt tại xóm 15 vào trưa ngày 07/11 vừa qua PV ghi nhận có 1 chiếc máy múc đang khai thác đất trái phép tại quả đồi phía sau một ngươi nhà. Theo quan sát của PV thì khu vực này đã bị đào bới nham nhở tan nát cả những quả đồi, điều đó thể hiện tình trạng khai thác đất trái phép tại đây diễn ra trong một khoảng thời gian rất dài. Đi sâu vào phía bên trong của xóm 15 cũng có 1 chiếc máy múc khác đang đào đất trái phép ngay sát cạnh một nghĩa địa.

Tại đây, cánh lái xe và máy múc cũng cho rằng là khu vực khai thác đất của người đàn ông tên Thịnh ở trong xã. Đồi đất đang bị đào bới sát nghĩa địa là của một người dân trong xóm, ông Thịnh mua lại để đào đất đem bán đi khắp nơi, kiếm lời bất chính.

Điểm khai thác đất trái phép tại xóm 15, xã Mỹ Thành
Điểm khai thác đất trái phép tại xóm 15, xã Mỹ Thành

Sau khi ghi nhận hiện tượng khai thác đất trái phép tại nhiều địa điểm ở hai xóm 12 và 15 của xã Mỹ Thành, PV đã liên lạc với ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành để phản ánh sự việc. Ông Tuyên, nói: “Tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Mỹ Thành tôi đã nắm được và đã có chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm rồi mà?”. Khi PV trả lời là vừa rời hiện trường, tình trạng khai thác đất tại địa điểm trên vẫn đang diễn ra với quy mô lớn thì ông Tuyên tỏ vẻ nhạc nhiên: “Tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay nếu còn khai thác”.

Còn ông Nguyễn Đức Thiện – Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành, cho biết: “Tôi đã nắm được tình hình khai thác đất trái phép ở xã Mỹ Thành, hiện Phòng TN&MT đang phối hợp với công an huyện tiến hành kiểm tra, bắt giữ và xử lý ngay theo quy định”. Cũng theo ông Thiện thì việc xử lý khai thác đất trái phép tại xã Mỹ Thành dường như chính quyền xã đã bất lực. Vì thế, việc xử lý dứt điểm tình trạng trên huyện sẽ phải ra tay.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thành (Nghệ An): Khai thác đất tràn lan, chính quyền xã bất lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO