Yên Thành (Nghệ An): Dự án trồng chuối triệu đô... "chết yểu"

19/12/2016 00:00

(TN&MT) – Dự án trồng chuối của 1 doanh nghiệp Hàn Quốc sau 5 năm hoạt động bị đổ bể khiến 45ha đất nông nghiệp bỏ hoang và doanh nghiệp đang có dấu hiệu rút lui khi tiền thuê đất của dân 2 năm nay vẫn chưa được thanh toán.

Dự án trồng chuối xuất khẩu được khởi động năm 2011 do Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc thực hiện tại xã Viên Thành (H.Yên Thành, Nghệ An). Để “rải thảm” thu hút dự án FDI này, tỉnh Nghệ An đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng hạ tầng, làm đường nhựa vào cánh đồng trồng chuối. Dự án được tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn 3 triệu USD, qui mô 100.000 tấn chuối/năm.

Doanh nghiệp này đã làm thủ tục thuê 45ha đất nông nghiệp của người dân xã Viên Thành từ năm 2012 với mức giá mỗi ha đất 600 USD/năm và thanh toán từng năm một. Dự án này được kỳ vọng là bước đột phá, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thế nhưng, niềm vui chưa tày gang thì dự án đã sớm “chết yểu”.

Dự án triệu đô “chết yểu”
Dự án triệu đô “chết yểu”

Ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành, cho biết, 2 năm đầu, chuối phát triển tốt, nhiều quả. Tuy nhiên, lượng chuối xuất khẩu được ít, doanh nghiệp này phải bán ra chợ quê với giá rất rẻ. Do thời tiết không phù hợp với loại chuối được nhập về từ Philipines nên kém phát triển và đến năm 2014, doanh nghiệp này bắt đầu nản và không đầu tư nữa. Cánh đồng chuối bắt đầu lụi tàn từ đó. Cũng theo ông Nhàn, 2 năm nay, doanh nghiệp này cũng không có tiền để thanh toán tiền thuê đất cho dân trong khi đất bỏ hoang và hiện nay chủ doanh nghiệp đã bỏ đi đâu không rõ.

Tại cánh đồng chuối rộng mênh mông này hàng ngàn gốc chuối lâu ngày không được chăm sóc nên đã lụi tàn và hiện là nơi người dân thả trâu bò. Trụ sở việc làm việc của doanh nghiệp xây tại vườn chuối cũng đóng cửa im ỉm, 1 nhà xưởng đã bị dỡ bỏ. Ông Ngô Văn Lục, người dân được doanh nghiệp này thuê bảo vệ ở đây, cho biết, ông và 115 người dân địa phương được công ty này thuê chăm sóc chuối cũng đang bị nợ 50% tiền công và hiện không rõ chủ doanh nghiệp này đã đi đâu vì mấy tháng nay không còn quay lại đồng chuối.

Chuối không được chăm sóc nên còi cọc và chết
Chuối không được chăm sóc nên còi cọc và chết

Ông Hoàng Công Hùng (xóm 6, xã Viên Thành) buồn bã nói: “Năm 2011, gia đình tôi cho doanh nghiệp này thuê 3,5 sào đất (1.750m2) để họ trồng chuối. Gia đình tôi mới chỉ nhận được 2 lần tiền, còn 2 năm nay, doanh nghiệp vẫn đang nợ”. “Trước đây, mỗi năm trồng 1 vụ lạc và 1 vụ ngô, chúng tôi cũng thu được 4-5 triệu đồng. Nhà tôi có 6 người, nếu doanh nghiệp thua lỗ không thể hoạt động nữa thì phải trả đất để chúng tôi làm ăn chứ cứ để hoang thế này chúng tôi lấy chi để sống” - Ông Hùng kiến nghị.

Ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết, tháng 3 vừa rồi, tại buổi làm việc giữa doanh nghiệp và lãnh đạo H.Yên Thành, chủ doanh nghiệp này cam kết đến tháng 5 sẽ thanh toán hết tiền thuê đất của dân năm 2015, nhưng sau đó doanh nghiệp vẫn không thực hiện được. “Từ tháng 7 vừa rồi, họ đã rút đi hết, chúng tôi cũng không biết họ ở đâu để liên lạc” – Ông Nhàn, nói.

Tỉnh Nghệ An lãng phí hàng chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng phục vụ dự án
Tỉnh Nghệ An lãng phí hàng chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng phục vụ dự án

Ông Nhàn cũng cho biết, xã đã rất nhiều lần kiến nghị tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất cho dân và có phương án xử lý, nếu doanh nghiệp không còn tiếp tục thuê đất thì trả lại cho dân để dân canh tác.

Ngày 18.11 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã về làm việc với doanh nghiệp nhưng chỉ có 1 nhân viên của doanh nghiệp này đến dự nên không giải quyết được vấn đề. “Đoàn đã lập biên bản, yêu cầu ngày 15.12, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp phải đến để làm việc, trường hợp chủ doanh nghiệp vẫn vắng mặt, đoàn sẽ làm việc nội bộ để xử lý vụ việc”, ông Nhàn thông tin. Vị lãnh đạo xã này cũng lo lắng khi cho rằng, nếu doanh nghiệp “chạy làng”, việc cải tạo lại 45ha đất tại cánh đồng trồng chuối cũng sẽ là gánh nặng cho dân vì sẽ phải mất tiền để thuê máy về làm, chưa kể sau mấy vụ trồng chuối, đất ở đây đã có dấu hiệu bị bạc màu.

Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cho biết: Hiện tỉnh Nghệ An đang thành lập đoàn kiểm tra để xử lý dự án này. Ông Tuyên cũng tỏ ra tiếc nuối khi dự án được kỳ vọng này rơi vào tình trạng chết yểu và cho rằng khu vực này có vị trí khá đẹp, hạ tầng đã được xây dựng tốt nên huyện đang muốn tỉnh cho lập cụm công nghiệp ở khu vực nêu trên nếu doanh nghiệp này không tiếp tục đầu tư nữa.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thành (Nghệ An): Dự án trồng chuối triệu đô... "chết yểu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO