Yên Thành (Nghệ An): Dân tố xã bán đất trái thẩm quyền

15/08/2017 00:00

(TN&MT) – Người dân xã Phúc Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vừa có đơn tố cáo cán bộ xã này tiến hành bán hàng chục lô đất trái thẩm quyền từ nhiều năm nay khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Theo đơn tố cáo của người dân, từ năm 2012 - 2015, UBND xã Phúc Thành, đứng đầu là ông Đinh Văn Dương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã, đã quyết định bán trái thẩm quyền hàng chục lô đất nông nghiệp hai bên đường liên thôn và liên xã cho người dân. Đến nay, nhiều người đã làm nhà ở trên diện tích đất này. Việc bán đất núp dưới danh nghĩa đổi đất của dân bị giải tỏa để làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới.

Nhiều miếng đất bán trái thẩm quyền đã được các gia đình xây nhà kiên cố.
Nhiều miếng đất bán trái thẩm quyền đã được các gia đình xây nhà kiên cố.

Anh Nguyễn Văn Đức, xóm 15, xã Phúc Thành, cho biết khi nghe tin xã bán đất ở, ngày 20/7/2015, anh đã mua 200 m2 đất đang trồng lúa nằm ven đường làng, thuộc khu vực cùng xóm, với giá 90 triệu đồng. Sau khi nộp tiền, anh được cán bộ xã trao phiếu thu ghi lý do nộp tiền là “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư”, có chữ ký của Chủ tịch UBND xã, kế toán trưởng, thủ quỹ và người lập phiếu.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, xóm 15 cũng mua 270 m2 đất của xã, cho biết khi nộp tiền mua đất, xã cũng chỉ phát giấy thu nộp tiền với nội dung tương tự. “Tôi thắc mắc thì được cán bộ xã trả lời chỉ có tờ giấy này thôi. Đất tôi mua đã 2 năm rồi nhưng chúng tôi chưa được cấp bìa đỏ”, anh Hạnh cho biết.

Nhiều miếng đất bán trái thẩm quyền đã được các gia đình xây nhà kiên cố.
Nhiều miếng đất bán trái thẩm quyền đã được các gia đình xây nhà kiên cố.

Theo tìm hiểu, năm 2012, UBND xã Phúc Thành có tờ trình gửi UBND huyện Yên Thành xin chủ trương quy hoạch đổi đất làm đường giao thông nông thôn, xin quy đổi 20.000 m2 đất tại các khu vực của 15 xóm để làm đường. Tuy nhiên, sau khi cho các phòng ban kiểm tra thực tế, UBND huyện Yên Thành đã không đồng ý cho thực hiện phương án này.

Ông Tống Hữu Tình, cán bộ địa chính xã Phúc Thành, cho rằng: “Xã không lấy đất bán cho dân mà chỉ làm tờ trình đề nghị UBND huyện đổi đất cho các hộ gia đình sau khi giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông, việc này đã được các xóm đưa ra bàn bạc rộng rãi”(?). Tuy nhiên, khi PV hỏi UBND huyện Yên Thành có văn bản đồng ý cho chủ trường hay không thì ông Tình không đưa ra được văn bản nào của UBND huyện Yên Thành đồng ý cho xã Phúc Thành thực hiện chủ trương nói trên.

Tờ trình của UBND xã Phúc Thành.
Tờ trình của UBND xã Phúc Thành.

Ông Đinh Văn Dương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, chối quanh không có chuyện xã bán đất cho dân. Theo ông Dương, để có quỹ đất xây dựng nông thôn mới, xã đã vận động người dân hiến đất ruộng khi dồn điền đổi thửa và mỗi khẩu có đất ruộng đã tự nguyện hiến 55m2. Diện tích này khi dồn điền, được dồn về nằm dọc hai bên các trục đường liên thôn để bồi thường cho các hộ gia đình bị mất đất khi làm đường và làm nhà văn hóa xóm.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về các phiếu thu do xã cấp ghi “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư”, mỗi hộ từ 90 - 120 triệu đồng mà người dân đã nộp là tiền gì, khi họ khẳng định là mua đất, ông Dương mới chịu thừa nhận xã bán đất và nói không nhớ đã bán bao nhiêu lô đất, thu được bao nhiêu tiền, nhưng đã nộp kho bạc nhà nước, sau đó xin rút về để xây dựng nông thôn mới.

Phiếu thu tiền mua đất ghi “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư”.
Phiếu thu tiền mua đất ghi “thu tiền giải phóng mặt bằng đất dặm dân cư”.

Để tìm hiểu số tiền thu được từ bán đất có được nộp về kho bạc như khẳng định của ông Dương hay không, chúng tôi đã tìm đến Kho bạc Nhà nước huyện Yên Thành. Sau khi cho tra cứu tên những hộ dân đã mua đất năm 2015, đã nộp tiền cho xã, ông Phan Văn Tuệ, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Yên Thành, khẳng định năm 2015, những hộ dân này không có tên trong danh sách những người đã nộp tiền chuyển quyền và mục đích sử dụng đất của xã Phúc Thành.

Một số người dân đã mua đất do UBND xã Phúc Thành bán vào năm 2015 cho biết họ đang lo lắng vì mua đất bán chui nên có nguy cơ không được cấp sổ đỏ, thậm chí bị thu hồi, theo quy định tại khoản 5, điều 23, Nghị định 43/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều luật Đất đai 2013.

Khi được hỏi trách nhiệm của xã xử lý vấn đề trên, ông Dương cho rằng, nếu không giải quyết được theo dạng đất tồn đọng, xã sẽ trả tiền lại cho dân. Tuy nhiên, nguồn tiền để trả lại chưa biết lấy ở đâu, vì theo ông Dương, sau khi về đích nông thôn mới từ năm 2015, xã còn nợ gần 10 tỉ đồng.

Ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành nói sẽ cho kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thành (Nghệ An): Dân tố xã bán đất trái thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO