Yên Hòa - Hà Nội: Dự án siêu thị 13 năm chưa giải phóng xong mặt bằng

24/06/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án xây dựng siêu thị cho khu dân cư ở KĐT Yên Hòa được UBND TP. Hà Nội quyết định cho triển khai từ năm 2004 nhưng 13 năm nay vẫn chưa giải phóng...

(TN&MT) - Dự án xây dựng siêu thị cho khu dân cư ở KĐT Yên Hòa được UBND TP. Hà Nội quyết định cho triển khai từ năm 2004 nhưng 13 năm nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong.
 
Khu đất A1 nằm trên phố Trần Kim Xuyến (Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) được giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội (HCCI) thực hiện dự án xây dựng siêu thị cho khu dân cư từ năm 2004 nhưng 13 năm nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong.  
 
Theo tìm hiểu, lô đất A1 rộng gần 8.000m2. Trên khu đất này, HCCI đã để cho nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng kinh doanh dịch vụ. Cụ thể, nơi đây được xây dựng thành nhà khung thép, mái tôn, tường quây rồi làm kho chứa hàng, nhà xưởng, gara ô tô... Mặc dù vậy, hệ thống nhà xưởng ở đây không đảm bảo an toàn cháy nổ.
 
Một trong những sự việc gây chú ý mới đây nhất là vụ cháy gara ô tô trong đất dự án vào hồi tháng 4 vừa qua khiến cư dân quanh vùng náo loạn. Lực lượng PCCC đã phải huy động 4 xe cứu hỏa đến dập lửa.
 

Mặt sau của Lô đất dự án siêu thị "rùa bò"

Sau vụ cháy, Phòng cảnh sát PCCC số 3 Hà Nội đã mở cuộc kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại đây. Theo biên bản, HCCI đã cho một số cá nhân sử dụng mặt bằng trên lô đất A1 Khu đô thị Yên Hòa nhưng không có hợp đồng thuê mướn. Sau đó, các cá nhân tổ chức cho những doanh nghiệp khác thuê lại và tự ý xây dựng kho xưởng, gara.
 
Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống nhà xưởng, kho bãi để kinh doanh ở đây không có hồ sơ về PCCC theo quy định. Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã kiến nghị yêu cầu các cơ sở kinh doanh sử dụng mặt bằng tại Lô đất A1 ngừng mọi hoạt động, kinh doanh, di chuyển toàn bộ vật dụng, hàng hóa ra khỏi khu vực, tháo dỡ toàn bộ kho xưởng trái phép trên. 
 
Sau đó, UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy) đã ra quyết định yêu cầu HCCI tháo dỡ các công trình trên lô đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn không chấp hành nên sau đó, UBND phương Yên Hòa đã phải ra văn bản cưỡng chế.
 
Đến nay, theo quan sát của chúng tôi, nhiều công trình, nhà kho trên lô đất vẫn tồn tại mà không hề suy chuyển. Phía trước mặt đường Trần Kim Xuyến tuy không còn hoạt động kinh doanh gì nhưng nhìn sâu vào trong thấy kho bãi vẫn ngổn khang. Đặc biệt, phía mặt sau lô đất, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường.
 
Dự án siêu thị 'rùa bò', 13 năm chưa giải phóng xong mặt bằng.
Dự án siêu thị 'rùa bò', 13 năm chưa giải phóng xong mặt bằng.
 
Trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Tiến Điệp - Phó GĐ điều hành HCCI thừa nhận việc triển khai dự án bị chậm. Nhưng theo ông Điệp, các đơn vị, cá nhân sử dụng kho bãi kinh doanh trên lô đất đã tồn tại từ trước khi doanh nghiệp tiếp quản. Chúng tôi không cho thuê - Ông này khẳng định.
 
Ông Điệp nói rằng đã có nhiều văn bản báo cáo, đề nghị các cá nhân tổ chức kinh doanh di chấm dứt hoạt động và di dời nhưng họ không thực hiện. Khi PV hỏi xin các văn bản báo cáo này thì ông Điệp từ chối cung cấp.
 
Giải thích lý do dự án chậm triển khai tận 13 năm, ông PGĐ cho rằng vẫn vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Một số tổ chức cá nhân không chịu hợp tác.
 
Thời gian qua, Hà Nội tuyên bố sẽ mạnh tay với những dự án rùa bò, thậm chí một số dự án còn bị nói đến việc xem xét rút giấy phép. Cuối năm ngoái, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có đề nghị UBND TP Hà Nội thu hồi đất nếu chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân chây ỳ không thực hiện các dự án theo quy định đã được cấp phép.
 
Ngọc Vân - Thái Bảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Hòa - Hà Nội: Dự án siêu thị 13 năm chưa giải phóng xong mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO