Yên Dũng – Bắc Giang: Dự án chưa phê duyệt đã thi công, khai thác đất?

30/07/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù phương án cải tạo, nạo vét lòng hồ Đùng Đùng, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang mới đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng...

 

(TN&MT) - Mặc dù phương án cải tạo, nạo vét lòng hồ Đùng Đùng, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang mới đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng doanh nghiệp đã ồ ạt đưa ô tô, máy xúc vào  khai thác đất đem bán cho các nhà máy gạch, gây ô nhiễm môi trường, khiến dư luận bất bình về việc tài nguyên quốc gia bị thất thoát.

Đất được khai thác và chuyển lên xe chở đi tiêu thụ.
Đất được khai thác và chuyển lên xe chở đi tiêu thụ.

 

Theo phản ánh của người dân, nhiều tháng nay mỗi ngày có rất nhiều chuyến xe ô tô hổ vồ chở đất sét được khai thác từ dự án nạo vét lòng hồ kè Đùng Đùng đi tiêu thụ.  Xe ô tô trọng tải lớn chở đất cầy nát đường quê, gây ô nhiễm môi trường, trời nắng thì bụi, mưa thì lầy lội không đi nổi. Người dân địa phương phản ánh nói là nạo vét lòng hồ nhưng toàn thấy đơn vị này khai thác đất sét chở đi bán,  điều lạ là nạo vét lòng hồ mà đơn vị này đào cả đất đồi 2 bên bờ kè hồ Đùng Đùng chở đi?!.

Dự án kè hồ Đùng Đùng đang chờ  phê duyệt nhưng đã triển khai và khai thác đất.
Dự án kè hồ Đùng Đùng đang chờ phê duyệt nhưng đã triển khai và khai thác đất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tạc, Chủ tịch UBND xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng cho biết: “Thực hiện nạo vét kè hồ Đùng Đùng là Công ty Phương Huệ, UBND xã là chủ đầu tư, kinh phí cải tạo, nạo vét do UBND xã Nham Sơn bố trí từ nguồn ngân sách địa phương. Hiện tại xã mới có tờ trình lên huyện, huyện đã cho chủ trương và giao hết tháng 7 phải xong. Bây giờ vẫn đang trong giai đoạn lập dự án và đề nghị sở thẩm định, vừa rồi sở về thẩm định nhưng chưa xong, đang đợi  tỉnh cho quyết định chấp thuận. Trước mắt chưa xong thủ tục  phương án bây giờ vẫn là nạo vét đất đổ tại chỗ. Hiện tại đất không được chở ra ngoài, còn giấy phép tận thu khoáng sản, đất thì chưa có, vì chưa xong thủ tục.  Trong thời gian thi công Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xuống kiểm tra, giám sát liên tục”.

Nhiều xe ô tô vào “ăn đất”.
Nhiều xe ô tô vào “ăn đất”.

Trao đổi với phóng viên, anh Th. - người phụ trách thi công ở hồ kè Đùng Đùng cho biết: “Đất chủ yếu chở sang nhà máy gạch Thạch Bàn, sét này pha cát nên chủ yếu bán cho nhà máy gạch Thạch Bàn làm gạch đặc.Vừa rồi nhà máy gạch Thạch Bàn bị cháy, nên đất không chở về nhà máy gạch Thạch Bàn mà bán cho các xe ô tô họ vào mua, họ chở đi các nhà máy gạch nào bên Bắc Ninh cũng không rõ, chỉ biết là bán đất cho họ thôi, còn họ chở đi đâu là việc của họ”.  Việc đào cả đất đồi chở đi thì được anh Th. cho biết thêm: Lòng hồ kè Đùng Đùng sẽ được đào và mở rộng 2 bên lòng hồ mỗi bên 20m vào trong đồi, đường thì đào và mở rộng hết để nắn đường cong thành đường thẳng. Khu vực đồi chỗ máy xúc đang đào sẽ được mở rộng đào vào đồi 40m.

Đơn vị thi công và khai thác đất vào tận trong đồi.
Đơn vị thi công và khai thác đất vào tận trong đồi.

Qua điều tra, được biết: Ngày 13/6/2017, UBND huyện Yên Dũng đồng ý cho phép UBND xã Nham Sơn triển khai cải tạo, nạo vét lòng hồ Đùng Đùng xã Nham Sơn. Trong văn bản nêu rõ UBND xã Nham Sơn có trách nhiệm xây dựng phương án cải tạo, nạo vét; phương án vận chuyển và xử lý bùn, đất dư thừa, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định trước khi tổ chức cải tạo, nạo vét...Thời gian thực hiện cải tạo, nạo vét xong trước ngày 15/7/2017. Sau thời gian trên, UBND xã Nham Sơn, phải dừng toàn bộ công việc cải tạo, nạo vét lòng hồ để tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. UBND huyện Yên Dũng còn nêu rõ, giao Phòng TN&MT hướng dẫn UBND xã Nham Sơn các thủ tục liên quan trong việc xây dựng phương án vận chuyển và xử lý bùn, đất dư thừa, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Có chỗ đã đào sâu vào trong lòng đường.
Có chỗ đã đào sâu vào trong lòng đường.

Mặc dù văn bản của UBND huyện Yên Dũng nêu rõ phải hoàn thiện các thủ tục trước khi vào khai thác và thời gian thực hiện trước 15/7/2017, sau thời gian trên phải dừng việc nạo vét lòng hồ. Tuy nhiên, mục sở thị tại hiện trường ngày 25/7/2017, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường chứng kiến 3 máy xúc và nhiều ô tô trọng tải lớn đang khai thác khoáng sản đất chở ra bên ngoài. Lòng hồ kè Đùng Đùng được mở rộng ra 2 bên rất nhiều để khai thác đất sét, có chỗ đào sâu cả vào trong đồi để lấy đất. Đất được múc lên xe ùn ùn chở ra ngoài mang đi tiêu thụ, đường sá thì bị cày nát, nên người dân đi lại rất khó khăn.

Có chỗ đã đào sâu vào trong lòng đường.
Có chỗ đã đào sâu vào trong lòng đường.

Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Đơn vị thi công và UBND xã Nham Sơn có coi thường chỉ đạo của UBND huyện Yên Dũng, khi cố tình triển khai dự án khi chưa đủ thủ tục và thời gian thực hiện dự án?. Có hay không việc lợi dụng dự án để khai thác đất chở ra ngoài bán cho các nhà máy gạch, bất chấp các quy định của Luật Khoáng sản?. Việc doanh nghiệp khai thác đất không đúng quy định của pháp luật trong suốt một thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý là có sự bao che, dung túng hay không?...

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty Phương Huệ và UBND xã Nham Sơn.

Bài & ảnh: Hà Thuý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Dũng – Bắc Giang: Dự án chưa phê duyệt đã thi công, khai thác đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO