Yên Định (Thanh Hóa): Người dân “hít bụi, ăn đất” từ công trình san lấp mặt bằng

Tùng Minh- Đức Duy| 03/10/2019 08:52

(TN&MT) – Thời gian gần đây, người dân thôn Bái Thủy, xã Định Liên (huyện Yên Định) đang sống trong tiếng ồn, bụi từ đoàn xe tải chở đất vào san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy cho Công ty sản xuất giầy. Mặc dù, đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên lên chính quyền địa phương, song vấn đề ô nhiễm vẫn không suy giảm, khiến cuộc sông người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đoàn xe tải gắn các logo như: Công ty Xây dựng và Môi trường, Công ty Lê Hoàng, Công ty Xây dựng 168…lấy đất từ địa bàn huyện Thạch Thành, huyện Vĩnh Lộc, sau đó di chuyển trên QL 45, QL 217 về xã Định Liên, huyện Yên Định để san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy cho Công ty sản xuất giầy. Để đảm bảo tiến độ công trình, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất đua nhau chạy qua địa bàn thôn Bái Thủy, xã Định Liên. Điều đáng nói, hầu hết các xe che chắn bạt sơ sài khiến đất rơi vãi dọc đường, cộng với việc đơn vị thi công không tưới nước thường xuyên, liên tục, khiến bụi bay khắp nơi và bao trùm khu vực xung quanh.
 

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất ra vào san lấp phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường.
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất ra vào san lấp phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường.

Cuối tháng 9 vừa qua, Phóng viên có mặt tại thôn Bái Thủy, qua quan sát: Con đường đất dài chừng 800m nối QL 45 đến điểm san lấp có nhiều hộ dân sinh sống ở hai bên. Chỉ trong buổi sáng, đã có hàng trăm lượt xe tải ra vào, chạy rầm rộ và thi nhau “nhả” bụi. Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết các xe chở đất đều che chắn bạt sơ sài, qua loa, thậm chí có xe không che bạt khi chạy qua khu vực dân. Điều này khiến tường cũng như các vật dụng khác của nhà dân bám đầy bụi đất, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.
 

Nhiều xe tải không che chắn bạt, khiến đất rơi vương vãi dọc đường.
Nhiều xe tải không che chắn bạt, khiến đất rơi vương vãi dọc đường.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, bà N.T.N, sống ở thôn Bái Thủy bức xúc cho biết: Từ khi họ san lấp, cả ngày lẫn đêm xe tải chạy qua nườm nượp gây bụi mù mịt, ô nhiễm. Anh chị thấy đấy, nhà tôi có che bạt kín nhưng không tránh khỏi bụi, đất bay vào. Ra đường hít phải bụi không thể thở nổi, lúc ăn cơm hay ngủ nghỉ đều đóng chặt cửa, không dám cho trẻ nhỏ ra ngoài. Ban ngày đã vậy, ban đêm lại bị ảnh hưởng từ tiếng ồn do xe chạy rầm rộ qua đây, tiếng xe tải cứ văng vẳng bên tai nghe rõ mồn một, không thể nào ngủ nổi.
 

Cuộc sống của người dân thôn Bái Thủy bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ bụi và tiếng ồn.
Cuộc sống của người dân thôn Bái Thủy bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ bụi và tiếng ồn.

“Đúng là hung thần xe tải, khi đi qua thôn Bái Thủy họ chạy rất nhanh. Người dân chúng tôi rất bức xúc trước việc thi công mặt bằng của Công ty sản xuất giầy gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, nhiều lần nói với đại diện công ty, sau đó họ có cho xe tưới nước, nhưng chốc lát khô, đường vẫn bụi, phản ánh lên xã thì chính quyền cũng không có biện pháp xử lý triệt để. Mong sao, chính quyền các cấp sớm về kiểm tra để có biện pháp, nếu không cứ đà này sao mà chúng tôi sống nổi”. Nhiều người dân thôn Bái Thủy, ý kiến.

Đại diện người dân trong thôn, ông Trịnh Đình Minh, Trưởng thôn Bái Thủy cho biết: Quả thật, từ khi công ty giầy tiến hành san lấp mặt bằng thì xuất hiện tình trạng bụi, tiếng ồn, gây ô nhiễm. Người dân nhiều lần có ý kiến, sau đó thôn phản ánh lên xã, nhưng vấn đề ô nhiễm vẫn không giảm thiểu. Hôm thứ 6, do không chịu nổi bụi, các hộ dân đã kéo ra phản ánh với công ty, sau đó họ mới cho xe tưới nước.
 

Sau khi “nhả hàng”, xe tải tung hoành trong khu dân cư, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Sau khi “nhả hàng”, xe tải tung hoành trong khu dân cư, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Ông Lê Quang Dũng, Phó trưởng Công an xã Định Liên thừa nhận: Nhà tôi ở ngay khu vực xe tải chở đất chạy qua, nên tình trạng bụi gây ô nhiễm đến các hộ dân thôn Bái Thủy là đúng. Xe tải ra vào suốt ngày đêm, bụi nhiều nhất là lúc chiều tối, có lần người dân búc xúc, họ phải dùng các loại vật cản để không cho xe chạy vào đổ đất tại mặt bằng của công ty giầy.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Phong, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Yên Định cho biết: Tuần trước Đội xuống đó kiểm tra, đúng là bụi mù mịt không nhìn thấy cả xe, sau đó chúng tôi đã yêu cầu đơn vị phải tưới nước. Theo quy định, xe tải chở đất phải vào công trường thì mới được tháo bạt che, nếu tài xế nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Dù che chắn bạt, đóng kín cửa nhưng bụi từ việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng cho công ty sản xuất giầy vẫn bay vào nhà.
Dù che chắn bạt, đóng kín cửa nhưng bụi từ việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng cho công ty sản xuất giầy vẫn bay vào nhà.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26/5/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Người dân “hít bụi, ăn đất” từ công trình san lấp mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO