Yên Định (Thanh Hóa): Bất chấp lệnh dừng, Cty Nhất Linh vẫn khai thác cát?

20/10/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT về việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 40 của  Công ty TNHH Nhất Linh tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định, vì trong quá trình khai thác đã để xảy ra sụt lún đất đai, vườn tược hoa màu của dân. Thế nhưng nhiều ngày nay Công ty Nhất Linh vẫn cố tình bơm hút cát lên bãi...

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử 10/2015 đăng bài “Yên Định (Thanh Hóa): Cần sớm tìm ra nguyên nhân sụt, lún đất trong vườn nhà dân”, phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Nhất Linh (Công ty Nhất Linh) khai thác cát làm sụt, lún đất, nhiều hố “tử thần” trong vườn các hộ dân gây rạn nứt nhà cửa, thiệt hại nhiều hoa màu; gây bức xúc trong nhân dân, khiến bà con hoang mang lo sợ những hố “tử thần” mỗi ngày một rộng ra sẽ có ngy cơ “nuốt chửng” nhà dân.

Công ty Nhất Lính khai thác cát làm sụt lún đất nhà dân ( ảnh tư liệu)
Công ty Nhất Lính khai thác cát làm sụt lún đất nhà dân ( ảnh tư liệu)

Sau khi báo nêu, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra làm rõ nguyên nhân gây sụt, lún đất và hoa màu của người dân các thôn 6,9,10,12 xã Yên Thọ.

Theo Báo cáo của Sở TN&MT thì việc sụt, lún đất là có thật và nguyên nhân được xác định là do khai thác cát dòng sông. Trên cơ sở nguyên nhân đó, ngày 23/8/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 9374/UBND-CN. Công văn nêu rõ: “ Để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân 6,9,10,12 xã Yên Thọ, huyện Yên Định đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT và UBND huyện Yên Định dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 40 (Khu mỏ Công ty TNHH Nhất Linh được cấp phép khai thác… Giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Định và các đơn vị liên quan, xác định cụ thể giá trị, nguồn vốn đền bù cho Công ty trong việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa là thế, nhưng thực tế Công ty Nhất Linh vẫn cố tình “lén lút” bơm hút cát lên bãi.

Mọi hoạt động bơm hút, kinh doanh cát vẫn diễn ra bình thường
Mọi hoạt động bơm hút, kinh doanh cát vẫn diễn ra bình thường

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại thôn I, xã Yên Thọ (giáp gianh với xã Quý Lộc - huyện Yên Định) sáng sớm ngày 20/10, nhiều người dân phản ánh: Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấm các công ty khai thác cát trên dọc dòng sông Mã từ xã Yên Thọ xuống cầu Kiểu, nhưng không hiểu tại sao nhiều ngày nay bà con chúng tôi vẫn thấy có thuyền bơm hút cát, nhất là vào đầu tối và nửa đêm về sáng, chúng tôi nhiều lần báo cáo xã nhưng chẳng thấy giải quyết gì?. 

Mọi hoạt động bơm hút, kinh doanh cát vẫn diễn ra bình thường
Mọi hoạt động bơm hút, kinh doanh cát vẫn diễn ra bình thường

Ngay tại bãi cát của Công ty Nhất Linh tại xã Yên Trường thì đầy ắp cát, hàng chục chiếc xe tải đang chờ ăn hàng tại bãi, cũng vào sáng sớm ngày 20/10, Phóng viên chứng kiến có 3 tàu, mỗi tàu có trọng tải từ 50-60 m3 đang bơm hút cát lên bãi. Khi được hỏi: Vì sao UBND tỉnh đã đóng cửa mỏ vì hiện tượng sụt lún đất đai nhà dân, thì người đại diện bãi cát cho rằng đây là cát doanh nghiệp mua của mỏ cát tại xã Vĩnh Ninh (huyện Vĩnh Lộc) về tập kết để bán, vì chúng tôi chỉ đóng cửa mỏ chứ không đóng cửa bãi tập kết

Chúng tôi liên hệ với chủ bãi cát tại xã Vĩnh Ninh được biết: Hiện tại mỏ cát này có ký hợp đồng với Công ty Nhất Linh để bán cát, nhưng cũng với số lượng ít. Sáng sớm hôm nay (20/10- PV) tôi chỉ bán cho Công ty Nhất Linh một thuyền với số lượng 25 m3, số còn lại không biết họ lấy ở đâu tôi không biết

Ba tàu thuyền đang bơm cát lên bãi
Ba tàu thuyền đang bơm cát lên bãi

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: Trước kia do tình trạng hút cát sông Mã từ địa phận xã xuôi xuống cầu Kiểu đã gây lên hiện tượng sụt lún nhà dân. Nhưng từ khi Sở TN&MT về kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh đóng của mỏ đến nay thì tình trạng sụt lún giảm hẳn. Khi Phóng viên đề cập đến việc tái diễn tình trạng bơm hút cát trộm, thì ông Bình nói: Một hai lần UBND xã cũng nhận được thông tin có tàu bơm hút cát trộm tại thôn I (giáp gianh với xã Quý Lộc), nhưng khi xã đưa Công an lên thì không thấy gì. Chúng tôi sẽ cho Công an kiểm tra lại thông tin này.

Nhiều xe ô tô đang chờ xúc cát lên xe
Nhiều xe ô tô đang chờ xúc cát lên xe

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: Khu vực sông Mã đoạn chảy qua xã Yên Thọ rất nhiều cát, độ dày lên tới 19- 25 âm. Trước kia UBND tỉnh có cấp phép cho Công ty Nhất Linh và HTX Thành Công (huyện Vĩnh Lộc) khai thác. Nhưng trong quá trình khai thác có xảy ra hiện tượng sụt lún đất đai, nhà cửa, hoa màu của dân, nên tỉnh đã có Công văn thu hồi và đóng cửa mỏ. Còn việc Công ty Nhất Linh hút cát trộm như phản ánh, Phòng TN&MT sẽ kiểm tra lại, nếu có tình trạng đó sẽ Báo cáo huyện tìm hướng xử lý.

Thiết nghĩ việc bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân là việc làm cấp bách, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực trong việc giải quyết hậu quả bằng việc thu hồi giấy phép và đóng của mỏ. Nhưng liệu đóng cửa mỏ rồi, còn lại bãi tập kết cát thì doanh nghiệp lấy cát ở đâu ra để tập kết?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa tìm hướng giải quyết, đừng để tình trạng “ bắt cóc bỏ đĩa” xảy ra. 

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Bất chấp lệnh dừng, Cty Nhất Linh vẫn khai thác cát?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO