Yên Châu - Sơn La: Hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu

29/10/2016 00:00

(TN&MT) – Trong khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn đang loay hoay với bài toán cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (GCNQSDĐ), huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã cơ bản hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện.

Bộ phận một cửa hiện đại tại UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La
Bộ phận một cửa hiện đại tại UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hoàng, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Châu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La, Sở TN&MT, ngày 22/5/2013, huyện Yên Châu đã ban hành Kế hoạch cụ thể về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Ban hành hàng loạt các kế hoạch về việc giao chỉ tiêu cấp GCN lần đầu...

Đồng thời, tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai công tác đo đạc, lập hồ sơ cấp GCN lần đầu đến UBND các xã, thị trấn và quán triệt nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Thành lập Hội đồng tư vấn giao đất cấp xã và phối hợp với đơn vị tư vấn, cơ quan chuyên môn rà soát số hộ, diện tích chưa cấp GCN trên địa bàn từng xã. Từ đó, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cụ thể với từng xã để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN.

Kết quả, tới nay, toàn huyện đã cấp GCNQSDĐ cho 94 tổ chức với tổng diện tích 73ha, tổng số 309 GCN.

Với hộ gia đình, cá nhân, đã hoàn thành việc cấp GCN lần đầu theo Chỉ thị 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, đã cấp 2.607 GCN cho 2.579 hộ gia đình, cá nhân, tổng diện tích 545,47 ha. Trong đó, đợt 1 cấp ngày 26/12/2013 cho 1.614 hộ gia đình, cá nhân (1.642 giấy) đã sử dụng đất trước thời điểm ngày 1/7/2004. Đợt 2 cấp ngày 19/3/2015 cho 965 hộ gia đình, cá nhân (965 GCN), sử dụng đất từ thời điểm sau ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/7/2014. Tổng kinh phí thực hiện dự án cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân gần 2 tỷ đồng.

Như vậy, công tác cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Yên Châu đến nay đã cơ bản hoàn thành, góp phần quan trọng giúp công tác quản lý nhà nước về đất đai được chặt chẽ, đồng thời là nguồn dữ liệu chính để phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính huyện Yên Châu trong thời gian tới.

“Để có được kết quả trên, là cơ quan tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực đất đai, Phòng TN&MT đã chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng bản và tổ chức các hội nghị để quán triệt, thống nhất biện pháp thực hiện tại cấp xã. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và đơn vị tư vấn trong việc lập và xét duyệt hồ sơ cấp GCN, tổ chức kiểm tra, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện dự án để kịp thời ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn” – ông Trần Văn Hoàng cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính còn nhiều khó khăn, mà nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống bản đồ, sơ đồ, sổ mục kê qua thời gian đã thất lạc và mục nát, nhất là tại địa bàn xã vùng cao còn sử dụng sơ đồ cấp giấy theo Chỉ thị 10. Đối với các xã dọc quốc lộ 6 đã đo đạc địa chính tuy nhiên đã có biến động trên 20%, gây khó khăn trong việc cập nhật hồ sơ khi xem xét cấp GCNQSDĐ.

Do đó, trong thời gian tới, để công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện được thực hiện tốt hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Yên Châu mong muốn nhận được sự quan tâm đầu tư đo đạc lập bản đồ chính quy dạng hệ số hóa trên những địa bàn chưa thực hiện, bổ sung kinh phí đo đạc để lập bản đồ chính quy, nhằm thực hiện tốt công tác cấp GCNQSDĐ và chỉnh lý biến động, theo dõi biến động, làm cơ sở quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Châu - Sơn La: Hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO