Yên Bình (Yên Bái): Cần sớm điều tra nguyên nhân bột trắng nổi trên mặt nước Hồ Thác Bà

01/04/2019 18:59

(TN&MT) – Liên tiếp trong 2 ngày 30-31/3, Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái về việc trên mặt nước hồ Thác Bà xuất hiện nhiều bột trắng.

Trước khi có trận mưa lớn lượng bột trắng nổi trắng xóa mặt hồ
Trước khi có trận mưa lớn lượng bột trắng nổi trắng xóa mặt hồ (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ghi nhận của PV sáng ngày 1/4, vào rạng sáng ngày 1/4 trên địa bàn huyện Yên Bình và TP. Yên Bái có mưa lớn, khiến lượng bột này trôi dạt đi khắp nơi. Tuy nhiên, lượng bột trắng này vẫn nổi trên mặt nước và những eo ngách trên mặt hồ Thác Bà tại địa phận tổ 13 thị trấn Yên Bình.

Trước khi có trận mưa lớn lượng bột trắng nổi trắng xóa mặt hồ (Ảnh: Người dân cung cấp)
(Ảnh: Người dân cung cấp)

Bà Nguyễn Thị B, người dân tại tổ 13 thị trấn Yên Bình cho biết: Trong thời gian gần đây trên mặt nước hồ thường xuyên xuất hiện rất nhiều bột trắng. Theo bà Nguyễn Thị B thì nguyên nhân là do hoạt động sản xuất của các Nhà máy chế biến bột đá đóng trên địa bàn đã thải trực tiếp ra hồ Thác Bà.

“Sáng nay những bột trắng kia đã trôi dạt đi nơi khác rất nhiều, vì hôm qua có trận mưa lớn nếu không thì trắng xóa. Những lần mặt hồ xuất hiện bột trắng như thế này người dân chúng tôi quanh đây cũng báo cho chính quyền thị trấn nhưng cũng không thấy ai có ý kiến gì…” bà Nguyễn Thị B nói.

Bột trắng trôi dạt trên mặt hồ Thác Bà và các eo ngách (sáng ngày1/4)
Bột trắng trôi dạt trên mặt hồ Thác Bà và các eo ngách (sáng ngày 1/4)

Cũng theo người dân đang làm việc tại một trong những Nhà máy chế biến bột đá tại đây, thì lượng bột nổi trên mặt hồ Thác Bà là bột “Bột trắng phủ” (đây là loại bột nổi lên mặt nước không tan, không lắng) còn nếu là bột đá thì sau một thời gian ngắn cho vào nước bột sẽ lắng xuống chứ không trôi nổi như vậy.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như mức độ nguy hại của lượng bột trắng này, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo huyện Yên Bình. Tuy nhiên, PV đã không đặt được lịch làm việc, bởi hiện huyện cũng vừa mới nắm được thông tin này và sẽ tiến hành đi kiểm tra và xác minh thông tin.

Tại tổ 13 thị trấn Yên Bình có khoảng 4-5 Nhà máy chế biến bột đá
Tại tổ 13 thị trấn Yên Bình có khoảng 4-5 Nhà máy chế biến bột đá

Được biết, nguồn nước trên hồ Thác Bà là nơi cung cấp nước sạch cho người dân TP.Yên Bái và huyện Yên Bình. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm làm rõ nguyên nhân cũng như mức độ nguy hại của lượng bột trắng này để người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bình (Yên Bái): Cần sớm điều tra nguyên nhân bột trắng nổi trên mặt nước Hồ Thác Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO