Yên Bái thành công với mô hình "rác không tiếp đất"

22/11/2016 00:00

(TN&MT) - Năm 2014, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái ra mắt mô hình điểm về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại cộng đồng dân cư trên địa bàn TP. Yên Bái. Hơn 2 năm qua, mô hình này đã và đang hoạt động ổn định và có hiệu quả.Rác thải sinh hoạt được người dân thu gom, vận chuyển tới nơi quy định và được đưavề nhà máy xử lý rác thải tại TP Yên Bái.

Buổi chiều rác sinh hoạt được người dân trong khu dân cư Yên Hòa cho vào túi nilon cẩn thận để trước cổng
Buổi chiều rác sinh hoạt được người dân trong khu dân cư Yên Hòa cho vào túi nilon cẩn thận để trước cổng

Sạch đường, gọn phố

Cuối ngày, tiếng kẻng đổ rác bắt đầu vang từ cuối ngõ len tới các ngách nhỏ trong khu dân cư Yên Hòa, phường Yên Ninh, TP. Yên Bái. Rác thải sinh hoạt của mỗi hộ gia đình ở đây được cho vào túi nilon gọn gàng để trước cổng. Sau đó được bà Nguyễn Thị Chạm – công nhân thu gom rác khu dân cư Yên Hòa chở đi. Đây là một trong những mô hình “rác không tiếp đất” tại TP Yên Bái. Mỗi khu dân cư được cấp 2 xe đẩy rác và đã thành lập ban điều hành, tổ tự quản và quy chế tổ chức hoạt động riêng.

Theo chân bà Nguyễn Thị Chạm PV mới cảm nhận hết sự tâm huyết và trách nhiệm… Không chỉ thu gom rác của các hộ gia đình mà vỏ kẹo cao su, vỏ gói bim bim hay những mảnh giấy nhỏ của lũ trẻ con vứt ven đường cũng được bà Chạm nhặt sạch sẽ. Bà tới từng nhà gõ kẻng, nhà nào chưa kịp mang rác ra cổng thì đứng chờ.

Bà Nguyễn Thị Chạm chia sẻ: “Ngày trước rác vứt ở ven đường không có người dọn, nhiều khi cứ tiện đâu là mọi người vứt đó. Nhưng 2 năm trở lại đây đường trong khu dân cư lúc nào cũng sạch sẽ như thế này. Tất cả mọi người hiện giờ đều có ý thức cố gắng một chút để sạch nhà, sạch đường làng ngõ xóm”.

Đang quét dọn đoạn đường trước nhà, bà Nguyễn Thị Lương nói với chúng tôi: Từ ngày khu dân cư có người thu gom rác thấy tiện hơn rất nhiều, lại sạch sẽ. Không như ngày trước, chúng tôi phải mang ra tận đường to để đổ, rác đổ thành từng đống, nước rác chảy ra đường hôi thối lắm. Vào mùa nóng mùi còn nồng nặc hơn. Còn khu trên, có nhà trọ của sinh viên họ không đi vứt rác thường xuyên để vài ngày mới mang đi đổ con chó, con mèo lôi rác ra khắp đường. Giờ thì sạch sẽ rồi!

Người dân dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sau khi làm vườn
Người dân dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sau khi làm vườn

Đi một vòng khu dân cư, hai xe rác đã có mũ cao tới vài chục phân. Rác được chở ra đường chính để Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành đưa về nhà máy xử lý. Xong việc cũng là lúc trời đã tối, bà Chạm gạt giọt mồ hôi cuối ngày tâm sự: Hôm nay không phải ngày cuối tuần, hay ngày lễ nên lượng rác ít hơn. Hơn nữa, mùa này thời tiết mát mẻ nên cũng đỡ, chứ mùa hè vất vả hơn nhiều. Thật ra công việc không mấy nặng nhọc, buổi chiều chỉ làm 1-2 giờ đồng hồ nhưng mùi hôi thối của rác thải thì hơi ngại. Nhưng điều quan trọng là mọi người đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nên mình cũng cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình.

Cần nhân rộng mô hình

Ông Nguyễn Đăng Sức, Bí thư chi bộ khu dân cư Yên Hòa phấn khởi: Từ ngày mô hình điểm về thu gom rác đi vào hoạt động, tất cả tuyến đường trong khu dân cư lúc nào cũng sạch sẽ, người dân hưởng ứng nhiệt tình. Hàng tháng chúng tôi vận động người dân đóng 12.000 đồng để trả lương cho bà Chạm 2 triệu đồng/tháng. Tuy công việc không quá vất vả nhưng việc thu gom rác thì ít ai muốn làm. Cũng may bà Chạm là người nhiệt tình và có trách nhiệm nên khu dân cư lúc nào cũng sạch sẽ mà không cần phải đôn đốc nhắc nhở.

Rác được đưa ra đường chính để đưa về nhà máy xử lý rác thải
Rác được đưa ra đường chính để đưa về nhà máy xử lý rác thải

“Rác thải sinh hoạt được thu gom ngay tại các hộ gia đình, khu vực công cộng để vận chuyển ra nơi tập kết xử lý. Hơn nữa, việc phân loại rác đã được thực hiện ngay tại các hộ gia đình, không còn tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi. Ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên. Mong rằng, tới đây sẽ có nhiều mô hình như thế này sẽ được nhân rộng”, ông Sức nói.

Trao đổi với PV, ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đánh giá cao về mô hình này: Với hiệu quả từ mô hình này mang lại, việc vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt ở khu dân cư Yên Hòa, TP.Yên Bái không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng và xã hội trong bảo vệ môi trường sinh thái. Đây là cơ sở để triển khai nhân rộng trên địa bàn thành phố và các khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh.

“Sau khi các mô hình điểm được ra mắt cần tiếp tục duy trì lâu dài và nhân rộng chứ không để nó chết ngay sau đó”, ông Hà Mạnh Cường nhấn mạnh.

Bài & ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái thành công với mô hình "rác không tiếp đất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO