Yên Bái: Tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ

06/07/2017 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn đang có mưa vừa và mưa to, nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét là rất cao.

Người dân huyện Mù Căng Chải đang căng mình khắc phục hậu quả sau mưa lũ gây ra
Người dân huyện Mù Căng Chải đang căng mình khắc phục hậu quả sau mưa lũ gây ra

Những ngày qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đặc biệt, tại bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, đất ngấm nước sạt lở từ trên cao đã làm ngôi nhà anh Thào A Sùng bị cuốn trôi hoàn toàn. Đất đá đã vùi lấp cháu Thào Thị Dà, 6 tuổi, là con anh Sùng làm cháu tử vong ngay tại chỗ. Đồng thời, mưa lớn khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân bị ngập, nhiều tuyến đường giao thông của huyện bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, mưa lớn đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân tỉnh Yên Bái, với hơn 40 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có hộ phải di dời khẩn cấp; trên 80 héc ta lúa, gần 5 héc ta mạ, 16 héc ta thủy sản bị lũ cuốn trôi, đất đá vùi lấp.  

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Yên Bái vẫn đang tiếp tục khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, thăm hỏi động viên, giúp đỡ các gia định bị thiệt hại; đồng thời tiến hành rà soát, có kế hoạch di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trong thời điểm mưa lớn vẫn đang tiếp diễn, chính quyền các địa phương cũng tăng cường tuyên truyền đến người dân để chủ động phòng tránh.

Mưa lũ những ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng gây sạt lở ta luy dương và ngập lụt một số điểm trên Quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn huyện Mù Cang Chải; ngập úng cục bộ trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Đại Đồng, huyện Yên Bình; sạt lở vùi lấp tuyến đường Bình Thuận - Đại Lịch (huyện Văn Chấn), tuyến đường Đại Minh – Bạch Hà (huyện Yên Bình). Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn bản cũng bị ngập úng cục bộ, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý đường bộ I tỉnh Yên Bái cho biết, hiện nay các điểm ách tắc giao thông đã được giải tỏa, phân luồng. Tuy nhiên nguy cơ ngập úng và sạt lở vẫn ở mức cao, do mưa lâu ngày đất đã ngấm nước, đặc biệt là mực nước các sông suối, ao hồ cũng đang có chiều hướng dâng cao.

“Phương án đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ thì lúc nào cũng được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Các điểm xung yếu thì phải tập trung máy móc và con người túc trực 24/24 giờ. Thường ngày thì chúng tôi cho các đồng chí cán bộ các đội, hạt kiểm tra đường, có sự cố thì báo cáo về kịp thời xử lí. Chúng tôi cũng  có các phương án phân luồng giao thông khi có sự cố xảy ra”, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết.

Nhiều tuyến đường liên xã tại huyện Mù Cang Chải bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt
Nhiều tuyến đường liên xã tại huyện Mù Cang Chải bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn đang có mưa vừa và mưa to, nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét là rất cao. Thiệt hại do mưa lũ mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái ước tính gần 3 tỷ đồng. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái và chính quyền các địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng tránh,  đồng thời tăng cường lực lượng trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

“Một công việc hết sức quan trọng trong mùa mưa bão là nâng cao ý thức phòng chống thiên tai cho người dân, các cấp các ngành đã chỉ đạo rất sâu sắc. Các địa phương cũng xem xét, đẩy nhanh việc di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Kiểm tra các bến đò, kiểm tra các công trình hồ đập, các công trình phòng chống lụt bão xem có hư hỏng không để có biện pháp kịp thời”, ông Phạm Quốc Hưng, Ủy viên thường trực, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cho biết.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO