Yên Bái: Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường

28/06/2018 16:00

(TN&MT) - Trong những năm qua, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đạt được nhiều thành tựu, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Cùng với đó, vấn đề ô nhiễm môi trường đặt ra càng lớn, chính vì vậy, công tác quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm.

Yên Bái Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường 1
Sở TN&MT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Tỉnh Yên Bái xác định, việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm gây ô nhiễm môi trường được thực hiện kiên quyết, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm.

Có thể nói, những kết quả trong BVMT trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2017 đạt trên 6,22%, các chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mức kế hoạch.

Báo Tài nguyên và Môi trường trao đổi với ông Vũ Văn Tỉnh - Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Yên Bái được biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường luôn được Sở TN&MT tỉnh Yên Bái xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Sở TN&MT đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra đột xuất theo nội dung phản ánh của cơ quan báo chí; 2 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó, có 2 tổ chức không thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, xả thải gây ô nhiễm môi trường, xử phạt hành chính 2 tổ chức này 111 triệu đồng. Trong 6 tháng cuối năm, Sở đã có kế hoạch thanh tra đối với 25 đơn vị có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

“Bên cạnh đó, Sở đã tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng về môi trường. Tính từ đầu năm đến nay, đường dây nóng đã tiếp nhận 5 vụ việc phản ánh. Các vụ việc đều được giải quyết kịp thời, không có vụ việc tồn đọng, kéo dài” - ông Vũ Văn Tỉnh nói.

Chuyển biến tích cực
 

Yên Bái Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường2
Người dân đã có ý thức trong việc vận chuyển, thu gom rác thải sinh hoạt tại khu dân cư

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cũng luôn được đơn vị quan tâm chú trọng. Hàng năm, Sở TN&MT phối hợp với các địa phương, đoàn thể trong tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về môi trường, các cuộc thi về BVMT, xây dựng mô hình cộng đồng tham gia BVMT. Nhiều chiến dịch truyền thông về môi trường được tổ chức như: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Ngày Đa dạng sinh học… thông qua hoạt động mít tinh, lễ ra quân dọn vệ sinh, trồng cây… Từ đó, nhận được nhiều chuyển biến tích cực về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, tổ chức, cá nhân… trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Nhà máy Chế biến quặng sắt Làng Mỵ cho biết: Hàng năm, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái luôn có các đợt kiểm tra đối với nhà máy trong việc thực hiện và chấp hành bảo vệ môi trường. Thời gian qua, hoạt động sản xuất của nhà máy luôn cố gắng chấp hành tốt việc bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

“Nước thải của nhà máy luôn được xử lý trước khi thải ra ngoài môi trường. Hiện khu xử lý nước thải của nhà máy rộng 15ha với 4 hồ chứa, 1 hồ chứa, 2 hồ lắng và 1 hồ xả thải. Hoạt động vận chuyển của nhà máy luôn tuân thủ thời gian, các xe không chạy vào buổi trưa và buổi tối để tránh ảnh hưởng đến người dân. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển bề mặt đường không tránh khỏi bị hư hỏng, nhà máy luôn tích cực cho sửa chữa để đảm bảo cho người dân đi lại”, ông Trung nói.

Ngoài ra, Sở đã xây dựng, triển khai các mô hình thu gom rác, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Mô hình đã nhận được sự ủng hộ của bà con trong xã, đặc biệt, các hộ gia đình thường xuyên sử dụng thuốc BVTV. Hơn nữa, người dân tại nhiều địa phương trong tỉnh đã có ý thức trong việc vận chuyển, thu gom rác thải sinh hoạt tại khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO