Yên Bái: Sắp triển khai dự án điện năng lượng mặt trời trên Hồ Thác Bà

27/02/2017 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Yên Bái vừa có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn SOLKISS (Hàn Quốc) về công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai Dự án điện năng lượng mặt trời tại Hồ Thác Bà trong thời gian tới.

Dự án điện năng lượng mặt trời trên Hồ Thác Bà sẽ được triển khai trong thời gian tới
Dự án điện năng lượng mặt trời trên Hồ Thác Bà sẽ được triển khai trong thời gian tới

Để triển khai dự án này tỉnh Yên Bái đã đề cập đến 7 nhóm vấn đề cần quan tâm: Đó là, bên cạnh các cơ chế, chính sách chung, tỉnh Yên Bái sẽ cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Công ty để triển khai thực hiện

Tỉnh Yên Bái cũng đề nghị phía công ty đặc biệt quan tâm đến các thủ tục về thẩm định dự án và thẩm định giá bán điện. Bên cạnh đó, Công ty cần khảo sát kỹ các vấn đề liên quan đến điều kiện tự nhiên của hồ Thác Bà, cường độ chiếu sáng, độ sâu lòng hồ, sự thay đổi cao trình mực nước hồ...

Về hạ tầng kỹ thuật, cụ thể là hệ thống truyền tải đấu nối điện với lưới điện quốc gia và hạ tầng giao thông khi triển khai thực hiện Dự án, tỉnh Yên Bái sẽ phối hợp cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giúp Công ty giải quyết. Yêu cầu công ty Solkiss làm rõ các vấn đề về công nghệ; các nguồn lực để triển khai thực hiện Dự án; năng lực tư vấn, thi công và quản lý dự án, năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Dự án này là yếu tố đặc biệt quan trọng. Do vậy, chủ đầu tư cần làm rõ các nội dung cơ bản về sản lượng điện, vấn đề tác động môi trường, việc tạo cảnh quan kết hợp dịch vụ du lịch, vấn đề tạo việc làm và đóng góp cho nguồn thu ngân sách địa phương.

Tỉnh Yên Bái sẽ thành lập Tổ công tác phối hợp với Tổ công tác của Bộ Công Thương để hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục chuẩn bị đầu tư; nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ đặc thù cho Dự án, đặc biệt hỗ trợ về phương pháp tính giá và thẩm định giá bán điện tại Việt Nam.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư cung cấp đầy đủ các thông tin về công nghệ, công suất, phân kỳ đầu tư, phương án tài chính và các yếu tố khác để xác định giá thành điện sản xuất, từ đó đề xuất giá bán điện. Đồng thời bổ sung các chính sách ưu đãi khác về thuế, tiền thuê mặt đất, mặt nước, các nghĩa vụ tài chính khác đảm bảo giá bán điện đáp ứng được giá thành sản xuất, lợi nhuận của nhà đầu tư và hiệu quả của Dự án để dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất.

Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Sắp triển khai dự án điện năng lượng mặt trời trên Hồ Thác Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO