Yên Bái phát triển công nghiệp gắn với tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường

30/09/2015 00:00

(TN&MT) - Với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết; khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế; phấn đấu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc”, sáng 30/9, Đại hội Đại biểu Đảng Bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã chính thức khai mạc.

Về dự và chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng các đồng chí là lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành của Trung ương, đại biểu các tỉnh bạn và 315 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 50 nghìn Đảng viên trong toàn tỉnh.

Trước đó, trong phiên trù bị chiều 29/9, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã đến dự và chỉ đạo Đại hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Đại hội
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Đại hội

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 11,33%

Diễn văn khai mạc Đại hội do đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy khóa XVII trình bày nêu rõ: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 có nhiệm vụ xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, rút ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm; đồng thời quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tới với những chỉ tiêu quan trọng, trên cơ sở dự báo, đánh giá chính xác những thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức để có đường hướng, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, quyết tâm đưa "Yên Bái tự tin vững bước cùng cả nước đi lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển".

Đại hội đã đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm qua. Riêng trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường có tiến bộ. Yên Bái đã tích cực, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, Yên Bái luôn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Công tác lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch được quan tâm. Đã hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Nghị quyết của Quốc hội.

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ Tỉnh Yên Bái lần thứ  XVII
Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ Tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII

Ngoài ra, Yên Bái đã triển khai thực hiện có hiệu quả các luật và văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ về quản lý tài nguyên, khoáng sản. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch khai thác và chế biến khoáng sản, chấn chỉnh có hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, gắn với trách nhiệm quản lý đất đai ngay từ cơ sở; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường, đặc biệt đã chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục ô nhiễm môi trường trong khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản. Chủ động làm tốt công tác phòng, chống thiên tai gắn với thực hiện chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu…

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm của Yên Bái đạt 11,33%; trong đó: Nông, lâm nghiệp, thủy sản là 5,4%, công nghiệp - xây dựng là 11,7%, dịch vụ là 15,01%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản giảm từ 24,54% xuống còn 22,92%; duy trì tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chỉ giảm từ 32,58% xuống 32,01%; tỷ trọng ngành dịch vụ tăng từ 42,88% lên 45,07%. Tổng sản phẩm trên địa bàn (giá so sánh 2010) năm 2015 đạt 15.548 tỷ đồng, tăng bình quân 10,73%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 25,02 triệu đồng, gấp 2,1 lần so với năm 2010.

Phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại gắn với bảo vệ môi trường

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Tỉnh ủy Yên Bái cũng thắn thắn chỉ ra những nguyên nhân tồn tại và tìm ra những giải pháp khắc phụ trong thời gian tới. Đại hội cũng đã đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giái pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Về kinh tế, Yên Bái xác định sẽ tích cực, chủ động xây dựng liên kết vùng và hội nhập sâu hơn với các tỉnh trong khu vực để phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế vùng với tầm chiến lược dài hạn nhằm khai thác và phát huy những lợi thế so sánh của tỉnh về vị trí địa lý, giao thông, nguồn nhân lực, đất đai, tài nguyên, khoáng sản ...

Đặc biệt, Yên Bái sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại gắn với bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên, duy trì tốc độ tăng trưởng cao theo hướng sản xuất, chế biến sâu. Trong đó, Yên Bái sẽ ưu tiên phát triển công nghiệp phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của cả nước, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm. Phát triển công nghiệp trên cơ sở vừa phát triển mạnh các ngành công nghiệp có lợi thế, vừa coi trọng phát triển công nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ, gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, lấy hiệu quả kinh tế - xã hội làm tiêu chuẩn xác định hướng phát triển và lựa chọn phương án đầu tư.

Yên Bái xác định sẽ phát triển công nghiệp hiện đại gắn với sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường
Yên Bái xác định sẽ phát triển công nghiệp hiện đại gắn với sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường

Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng nhiều lao động, chế biến sâu, chế biến tinh, các sản phẩm công nghiệp có hàm lượng tri thức cao, giá trị gia tăng lớn, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, bảo vệ môi trường, hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và dịch vụ trên cơ sở điều chỉnh cơ cấu ngành, cơ cấu đầu tư, quy mô từng sản phẩm công nghiệp phù hợp. Phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 13.000 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 11,6%/năm. Cơ cấu ngành công nghiệp đến năm 2020: Công nghiệp khai khoáng chiếm 11%; công nghiệp chế biến chiếm 65%; sản xuất và phân phối điện nước chiếm 22,5%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải chiếm 1,5%...

“Toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và hoàn thiện công tác quy hoạch, tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện có phù hợp với điều kiện thực tế để thu hút các nhà đầu tư nhằm khuyến khích phát triển những ngành nghề có lợi thế của tỉnh. Tiếp tục rà soát chính sách, tạo điều kiện giải quyết những khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan để các nhà đầu tư hoàn thành dự án đúng tiến độ; tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án đã được chấp thuận, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không triển khai, triển khai chậm tiến độ, không đảm bảo năng lực tài chính để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc chuyển cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo bình đẳng giữa các doanh nghiệp…” Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, ông Phạm Duy Cường nhấn mạnh.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái sẽ kéo dài đến hết ngày 1/10, phóng viên thường trú Báo TN&MT tại Yên Bái sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc những kết quả mới nhất của Đại hội trong các tin, bài tiếp theo.

Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái phát triển công nghiệp gắn với tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO