Yên Bái: Phát hiện 219 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng

22/11/2016 00:00

(TN&MT) - Theo Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái, trong 10 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản 219 vụ vi phạm Luật bảo vệ và Phát triển rừng. Đã xử lý 208 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 703 triệu đồng. Các vụ vi phạm đều sớm được phát hiện và nhanh chóng tìm ra đối tượng vi phạm.

Trong năm 2016, toàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 219 vụ vi phạm Luật BV&PTR
Trong năm 2016, toàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 219 vụ vi phạm Luật BV&PTR

Tính đến hết năm 2015, diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 428.266 ha. Trong đó, rừng đặc dụng là 35.475 ha; Rừng phòng hộ 134.158 ha; Rừng sản xuất 217.942 ha; Rừng ngoài đất quy hoạch lâm nghiệp: 40.690 ha. Tỷ lệ che phủ đạt 62,2%.

Trong năm 2016, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch bảo vệ 152.753 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và thực hiện ký hợp đồng giao khoán bảo vệ: 49.559 ha rừng tự nhiên sản xuất sau quy hoạch bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Toàn bộ diện tích này, hiện nay đang được người dân các địa phương nhận trông coi bảo vệ tốt thông qua hợp đồng giao khoán giữa UBND cấp xã và hộ, nhóm hộ nhận khoán. Đồng thời các địa phương tổ chức thực hiện ký hợp đồng bảo vệ rừng ngay từ đầu năm đối với người dân địa phương tại 70 xã vùng trọng điểm còn nhiều rừng trên toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội và chính quyền địa phương đã thực hiện ký quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Nhờ đó, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép cơ bản đã được kiểm soát tại cơ sở, các vụ việc vi phạm đã được xử lý kịp thời đúng pháp luật không để xảy ra điểm nóng và khiếu kiện.

Về kết quả xử lý vi phạm, trong 10 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản 219 vụ vi phạm Luật bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, 86 vụ vận chuyển lâm sản trái phép; 57 vụ chế biến, cất giữ lâm sản trái phép; 9 vụ cháy rừng; 41 vụ khai thác lâm sản trái phép... Đã xử lý 208 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 703 triệu đồng. Các vụ vi phạm đã sớm được phát hiện và nhanh chóng tìm ra đối tượng vi phạm.

Riêng các vụ cháy rừng chủ yếu xảy ra tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, làm ảnh hưởng 141,3 ha rừng. Nguyên nhân chính là do thời tiết khắc nhiệt, đặc biệt do đợt mưa tuyết lịch sử vào những tháng đầu năm 2016 đã khiến nhiều diện tích rừng bị chết khô.  

Về công tác trồng rừng, tới hết tháng 9/2016, toàn tỉnh đã trồng được 14.736 ha rừng, đạt 98,2% kế hoạch cả năm.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn và diễn tập PCCCR. Thông qua các đợt diễn tập PCCCR, giúp cho các cấp, các chủ rừng và nhân dân địa phương làm tốt công tác chỉ huy, huy động và chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng yêu cầu các cấp, các ngành trong công tác QLBVR, PCCCR cần nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo cháy rừng. Rà soát, bảo dưỡng các phương tiện, dụng cụ và trang thiết bị chữa cháy và lắp đặt hệ thống biển báo. Tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy, hướng dẫn người dân đốt nương theo đúng quy trình kỹ thuật.

Chú trọng trồng mới diện tích rừng đầu nguồn, đặc biệt ở 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện các phương án trồng rừng thay thế theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với trồng rừng sản xuất cần chuẩn bị tốt các điều kiện về đất, giống để nâng cao năng suất, chất lượng của diện tích rừng trồng mới.

Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm lâm luật. Đồng thời, cần  biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR, PCCCR.

Tin và ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Phát hiện 219 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO