Yên Bái: Người dân ủng hộ đề án sáp nhập địa giới hành chính

26/08/2019 17:34

(TN&MT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái vừa thông qua đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021. Theo kế hoạch, đến trước năm 2020, sẽ sắp xếp 14 đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định. Do làm tốt công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương và nhân dân đồng thuận và mong muốn chủ trương này sớm được thực hiện.

Ảnh
Tỉnh Yên Bái sẽ điều chỉnh nguyên trạng 6 xã, 1 thị trấn thuộc huyện Văn Chấn sát nhập vào thị xã Nghĩa Lộ.


Dự kiến, đến trước năm 2020, sẽ sắp xếp 14 đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định.  Theo đó, huyện Văn Yên sẽ sáp nhập xã Yên Hưng với xã Yên Thái thành xã Yên Thái, xã Hoàng Thắng với xã Xuân Ái thành xã Xuân Ái; huyện Yên Bình sáp nhập xã Tích Cốc vào xã Cảm Nhân thành xã Cảm Nhân, xã Văn Lãng vào xã Phú Thịnh thành xã Phú Thịnh; huyện Trấn Yên sáp nhập xã Minh Tiến với xã Y Can thành xã Y Can; thành phố Yên Bái sáp nhập xã Văn Phú vào xã Văn Tiến thành xã Văn Tiến, xã Phúc Lộc vào xã Giới Phiên thành xã Giới Phiên.

Tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện điều chỉnh nguyên trạng 6 xã, 1 thị trấn thuộc huyện Văn Chấn (các xã: Thanh Lương, Thạch Lương, Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Sơn A, Phù Nham và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ) để mở rộng thị xã Nghĩa Lộ và thành lập thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Sau khi thực hiện sự điều chỉnh này, huyện Văn Chấn vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về diện tích và dân số. Xã Phù Nham là một trong 6 xã sáp nhập vào thị xã Nghĩa Lộ. Phù Nham có vị trí địa lý tiếp giáp với thị xã Nghĩa Lộ, vì vậy, việc sáp nhập được hầu hết người dân đồng tình ủng hộ.

Ông Quách Văn Nguyện – xã Phù Nham chia sẻ: “Với chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, trong đó việc xã Phù Nham sẽ chuyển về Nghĩa Lộ là rất hợp lý. Vì Phù Nham là xã nằm trong vùng lòng chảo của Mường Lò việc đi lại rất thuận tiện và gần hơn rất nhiều. Trước kia ra trung tâm huyện Văn Chấn phải đi hơn chục cây số. Bây giờ về TX.Nghĩa Lộ thì đi chỉ mất 3-4km. Còn về chính sách của Đảng và Nhà nước thì chúng tôi ở Văn Chấn hay về thị xã Nghĩa Lộ đều yên tâm cả”.

Trong thời qua để thực hiện chủ trương của tỉnh, của huyện các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa việc sáp nhập. Qua lấy ý kiến cử tri tại các địa phương đều đạt tỷ lệ trên 95% người dân đồng thuận.

Ông Quách Xuân Thường – Bí thư Đảng ủy xã Phù Nham cho biết: Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức họp mở rộng đối với ban chấp hành đảng bộ và các đồng chí là bí thư, phó bí thư các chi bộ, trưởng thôn. Sau đó đảng ủy đã phân công các đồng chí trong ban chấp hành xã xuống dự họp với các chi bộ trực thuộc để quán triệt và chúng tôi rất coi trọng công tác tuyên truyền vận động. Trong quá trình đó xã cũng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó giải quyết những vướng mắc cho bà con. Sau khi làm tốt công tác tuyên truyền bà con trong xã cũng đã đồng tình ủng hộ với tỷ lệ 97,3%.

Với sự đồng thuận cao của nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng để các địa phương đẩy nhanh tiến độ sáp nhập. Tuy nhiên người dân cũng có một số những băn khoăn về giấy tờ phải chuyển đổi địa chỉ và sự thay đổi về cơ quan quản lý hành chính. Về vấn đề này đang được thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với huyện Văn Chấn quan tâm chỉ đạo thực hiện sau khi có quyết định sáp nhập.

Viện thực hiện thành công đề án sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội cho người dân phát triển kinh tế xã hội, xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh xứng tầm là đô thị loại III trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân ủng hộ đề án sáp nhập địa giới hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO