Yên Bái: Người dân "tố" trang trại lợn Tân Thịnh gây ô nhiễm

08/07/2017 00:00

(TN&MT) – Trong 2 ngày 4-5/7, Báo TN&MT liên tiếp nhận được phản ánh của gần 400 hộ dân sống tại thôn 8, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và không khí do Doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi Tân Thịnh (trang trại lợn) gây ra từ nhiều tháng nay.

Nước bể chứa xử lý nước thải của doanh nghiệp quá ô nhiễm đến bèo cũng không sống được, người dân làm đập ngăn không cho nước thải chảy xuống hồ thủy lợi đồng Chuổm
Nước bể chứa xử lý nước thải của DN quá ô nhiễm đến bèo cũng không sống được, người dân làm đập ngăn không cho nước thải chảy xuống hồ thủy lợi đồng Chuổm

Những ngày gần đây, người dân tại thôn 8, xã Hưng Khánh quá bức xúc đã cùng nhau bỏ công việc ruộng nương ra chặn xe chở thức ăn và giống của DNTN chăn nuôi Tân Thịnh để đòi công ty phải trả lại môi trường trong lành cho người dân. Bởi suốt nhiều tháng trời người dân phải sống trong cảnh vật vờ vì mùi hôi thối, vật nuôi thì sống ngắc ngoải...

Ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước

Trang trại nuôi lợn thịt siêu nạc Tân Thịnh được xây dựng trên diện tích 2ha, quy mô 5.000 con mỗi lứa, mỗi năm 2 lứa. Trang trại này được xây dựng ngay tại đầu nguồn của hồ chứa thủy lợi đồng Chuổm, nơi cung cấp nước tưới tiêu cho hơn 10ha hoa màu của gần 400 hộ dân thôn 8, xã Hưng Khánh.

Qua tìm hiểu thực tế, hiện bể xử lý nước thải cuối cùng của công ty này sau khi xả thải xuống hồ thủy lợi đồng Chuổm khiến nước đặc đen. Sau khi gạt bỏ lớp bèo trên mặt hồ, nước ở bên dưới có màu đen đặc và đây cũng là nơi lý tưởng cho bọ gậy và muỗi sinh sống. Đứng cạnh bể chứa này 1 thời gian ngắn bắt đầu cảm nhận được quần áo bám mùi hôi từ bể chứa bốc lên. Do đó, người dân đã cùng nhau xây kè bịt dòng chảy của bể dẫn xuống hồ thủy lợi.

Nước trong hồ Thủy Lợi đặc đen không một sinh vật nào sống được ngoài bọ gậy và bèo tây
Nước trong hồ Thủy Lợi đặc đen không một sinh vật nào sống được ngoài bọ gậy và bèo tây

Ông Nguyễn Văn Liệu – Xóm 1 cho biết: Bắt đầu từ tháng 9/2016 trang trại lợn về đây cuộc sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất của chúng tôi bị đảo lộn nghiêm trọng. Ruồi muỗi rất nhiều, đặc biệt vào buổi tối nằm ngủ có màn mà muỗi ở ngoài kêu như ong.

“Năm nay tôi 70 tuổi rồi, ngày trước còn kiếm được bữa tôm bữa cá ở cái hồ này. Giờ nước đục đen, bẩn quá không một con gì sống được. Trước đây nước rất sạch, trong, có chỗ sâu đến 20m nhưng vẫn nhìn thấy đáy. Chiều đến mọi người đi làm về còn xuống múc nước uống, trẻ con thi nhau tắm vì nước trên khe núi kia chảy xuống trong và ngọt lắm”, ông Liệu thở dài nhớ lại.

Ông Trần Ngọc Sơn, Trưởng thôn 8 đưa chúng tôi ra cánh đồng của bà con vừa gặt xong, lắc đầu nói: Lúa năm nay bà con bị mất mùa, không được thu vì lúa tốt quá không có hạt. Mấy ngày gần đây người dân quá bức xúc, không chịu được cảnh ô nhiễm đã ra đầu thôn để chặn xe chở thức ăn và giống của trang trại. Người dân quá khổ khi phải sống trong bầu không khí và nguồn nước bị ô nhiễm như thế này. Chỉ mong cơ quan chức năng về giải quyết và trả lại môi trường trong sạch trước kia, để chúng tôi yên tâm lao động sản xuất. Vừa rồi, cán bộ trên huyện, trên xã và công ty cũng về và đã hứa trước ngày 25/7 này sẽ khắc phục xong ô nhiễm môi trường cho bà con. Thế nhưng cũng chưa biết có thực hiện được không?

Không chỉ hoa màu bị ảnh hưởng, vật nuôi của người dân cũng bị chết hàng loạt. Bà Ngô Thị Hương chỉ tay ra phía trước nhà bức xúc nói: Nhà tôi chỉ cách hồ thủy lợi chưa đầy 50m, ngày trước nước hồ trong xanh, không khí trong lành. Từ ngày có trang trại, nước thải không biết xử lý kiểu gì, khi đổ xuống hồ này nước cứ đục đen, cá với tôm ở trong hồ đều chết hết.

Gà của gia đình chị Hương chết dần sau một thời gian uống nước hồ thủy lợi (ảnh người dân cung cấp)
Gà của gia đình chị Hương chết dần sau một thời gian uống nước hồ thủy lợi (ảnh người dân cung cấp)

“Ở đây chúng tôi chỉ trông vào mấy mảnh nương, vài sào lúa và chăn nuôi. Đợt tết năm 2016, nhà nuôi gần 100 con gà, đến lúc mang ra chợ thì cả đàn gà bỗng nôn ra nước rồi gụ đầu đứng gần bờ rào, gối chuối rồi chết dần không còn một con. Tôi phải mang đàn gần 100 con gà đã chết, mỗi con trên dưới 2kg lên đồi để chôn, nghĩ mà sót ruột. Đến giờ nhà không dám nuôi nhiều chỉ nuôi 1 vài con để cải thiện. Theo tôi, gà chết là do xuống uống nguồn nước dưới hồ thủy lợi, dần dần bị bệnh đường ruột rồi chết cả đàn gà chứ không phải do dịch bệnh”, bà Hương thở dài.

Người dân cũng cho biết thêm, cách đây vài tháng, ao cá gia đình ông Ninh Văn Dũng - Bí thư chi bộ thôn Tĩnh Hưng cũng bị chết hàng loạt do lấy nguồn nước từ đồng Chuổm về ao.

Bể xử lý của trang trại lợn không hề có nắp kín được che tạm bợ bằng một miếng bạt, khi mưa xuống nước mưa và chất thải theo nhau chảy ra ngoài môi trường
Bể xử lý của trang trại lợn không hề có nắp kín được che tạm bợ bằng một miếng bạt, khi mưa xuống nước mưa và chất thải theo nhau chảy ra ngoài môi trường

Doanh nghiệp có dấu hiệu “nhờn thuốc”?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Minh – Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh cho biết: Những thông tin người dân phản ánh là đúng sự thật. Từ ngày trang trại lợn về đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất của người dân.

Người dân quá bức xúc đã cùng nhau làm Barie chặn xe của trang trại lợn
Người dân quá bức xúc đã cùng nhau làm Barie chặn xe của trang trại lợn

Theo báo cáo của UBND huyện Trấn Yên, tính từ đầu năm 2017 đến nay, huyện cùng các cơ quan liên ngành tiến hành kiểm tra, yêu cầu DN này thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường tới 8 lần. Gần đây nhất, ngày 23/6 huyện tiến hành kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối với DN 10 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu trong trong tháng 6, DN phải hoàn thành các biện pháp khắc phục sự cố về môi trường. Thế nhưng, đến nay DN vẫn chưa thực hiện.

Nước tại bể chứa xử lý nước thải của trang trại lợn trước khi thải ra môi trường đen đặc đến bèo tây cũng chết
Nước tại bể chứa xử lý nước thải của trang trại lợn trước khi thải ra môi trường đen đặc đến bèo tây cũng chết

Do đó, sau nhiều lần các cơ quan chức năng xuống giải quyết mà DN vẫn chây ỳ không tập trung xử lý khắc phục môi trường, người dân đã cùng nhau chặn xe của doanh nghiệp. Sau khi nhận được thông tin, xã cử người xuống thôn để kiểm tra và chấn chỉnh lại tình hình trật tự an ninh trên địa bàn. Chiều ngày 5/7, lãnh đạo huyện, xã cùng lãnh đạo Công ty đã xuống làm việc trực tiếp với người dân và huyện cũng yêu cầu Công ty phải thực hiện giải pháp cải tạo, xử lý môi trường và phải di chuyển trang trại lợn tới nơi khác trước ngày 25/7.

Thế nhưng, sau 8 lần kiểm tra xử lý, yêu cầu DN phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, DN này vẫn chưa hề chấp hành. Như vậy, DN đã có dấu hiệu “nhờn thuốc” hay do các cơ quan chức năng quản lý về lĩnh vực môi trường còn buông lỏng, nhẹ tay trong quá trình kiểm tra, xử lý khiến DN vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm làm ảnh hưởng cuộc sống, sản xuất của người dân?

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân "tố" trang trại lợn Tân Thịnh gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO