Yên Bái: Người dân hoang mang trước vấn nạn trộm cắp vỏ quế

20/12/2016 00:00

(TN&MT) - Trong những tháng gần đây, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) liên tiếp xảy ra hàng chục vụ trộm cắp vỏ quế. Tình trạng này diễn ra khiến người dân hoang mang, lo lắng và gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Nhiều diện tích quế của người dân bị các đối tượng trộm cắp bóc phần gốc, tuy chưa đủ tuổi thu hoạch nhưng người dân phải tận thu phần còn lại
Nhiều diện tích quế của người dân bị các đối tượng trộm cắp bóc phần gốc, tuy chưa đủ tuổi thu hoạch nhưng người dân phải tận thu phần còn lại

Quế là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân huyện Văn Yên. Mỗi năm, huyện Văn Yên xuất ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế khô; cành, lá quế đạt khoảng 55.000 tấn; tinh dầu quế khoảng 290 tấn; gỗ quế đạt 62.000m2. Nguồn thu từ cây quế khoảng trên 540 tỷ đồng mỗi năm. Vì thế, cứ tới vụ thu hoạch quế, một số đối tượng đã thực hiện trộm cắp vỏ quế bằng cách bóc 3 đến 4 khoanh phần dưới gốc ở những đồi cách xa khu dân cư.

Anh Nguyễn Văn Chính – xã Mậu Đông nhìn đồi quế hơn chục năm tuổi của gia đình bị bóc trắng xót xa: “Gia đình tôi mất lần này là lần thứ 3 rồi. Những lần trước mất ít, khoảng 20-30 cây, lần này lấy nhiều khoảng hơn 100 cây. Dưới gốc các cây quế đều trắng hết một loạt, cây nào cũng bị bóc mất vỏ cao hơn đầu người”.

“Những diện tích quế bị bóc trộm vỏ mặc dù đã có tuổi đời gần chục năm nhưng vẫn chưa đến kỳ thu hoạch, chúng bóc một phần gốc chỉ ít hôm là cây cháy gốc rồi chết dần, nếu không mang bán ngay thì sẽ mất giá.” – Anh Chính cho biết thêm.

Theo Công an huyện Văn Yên, trong khoảng 4 tháng trở lại đây, nạn bóc trộm vỏ quế của người dân đang diễn biến hết sức phức tạp, với khoảng 30 vụ việc được phát hiện, tăng gấp chục lần so với năm trước.  

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Văn Yên cho biết: “Từ trước đến nay chưa xảy ra những vụ việc này nên bà con thường mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản. Do vậy các đối tượng hay lợi dụng những vùng có quế và thưa dân để thực hiện hành vi trộm cắp. Thời gian trộm cắp chủ yếu vào đêm và rạng sáng”.

Trong những tháng cuối năm, đặc biệt là những tháng giáp tết, Công an huyện Văn Yên đã chỉ đạo đội Cảnh sát hình sự lập kế hoạch để triển khai phối hợp với các ban ngành của huyện. Đặc biệt là Công an các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền vận động bà con ở vùng sâu, vùng xa, những vùng có nhiều quế nâng cao ý thức cảnh giác và bảo vệ tài sản của mình.

Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân hoang mang trước vấn nạn trộm cắp vỏ quế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO