Yên Bái: Nâng cao chất lượng quản lý đất đai

14/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sau 9 tháng thành lập, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất (VPĐKĐĐ và PTQĐ) trực thuộc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã và đang hoạt động hiệu quả, nâng cao được chất lượng quản lý.

Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động VPĐKĐĐ và PTQĐ đã nâng cao được chất lượng quản lý trong lĩnh vực đất đai
Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động VPĐKĐĐ và PTQĐ đã nâng cao được chất lượng quản lý trong lĩnh vực đất đai

VPĐKĐĐ và PTQĐ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/9/2016 giúp cho hoạt động đăng ký đất đai có sự thống nhất trong quản lý và điều hành nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận của từng địa phương đúng theo kế hoạch.

Thuận lợi trọng việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, góp phần giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hiện nay...

Theo ông Nguyễn Xuân Hà – Giám đốc VPĐKĐĐ và PTQĐ, trong đầu năm 2017, Văn phòng đã tiếp nhận 760 thông tin về cấp giấy chứng nhận, biến động về sử đụng đất do VPĐKĐĐ và PTQĐ các huyện gửi đến. Trong đó, cấp lần đầu 191 trường hợp; cấp đổi cấp lại, cấp do biến động 569 trường hợp.

Đồng thời, thực hiện việc lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính cho 1.424 hồ sơ. Trong đó, cấp lần đầu 170; cấp đổi cấp lại và cấp do biến động 1.109 trường hợp và 145 trường hợp chỉnh lý.

Sau khi sát nhập, hiệu quả quản lý trong lĩnh vực đất đai được nâng lên. Công tác lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện nhanh chóng, tránh thủ tục rườm rà. Công tác phối hợp chỉnh lý biến động, thu hồi hủy bỏ đối với GCNQSDĐ có biến động khi thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án được thực hiện nhanh gọn.

Việc phối hợp thực hiện đo đạc, trích lục, trích đo bản đồ địa chính phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các quỹ đất để phục vụ công tác giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, hiện nay VPĐKĐĐ và PTQĐ chưa thành lập một cấp do vậy còn gặp khó khăn trong công tác cập nhật chỉnh lý biến động đất đai, hồ sơ địa chính, đặc biệt là những nơi đã đo đạc bản đồ địa chính theo dự án tổng thể; công tác thống kê đất đai hàng năm và việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn gặp nhiều hạn chế.

“Từ việc xác định rõ các nguyên nhân, để đảm bảo công tác đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân được nhanh gọn, hiệu quả, không chồng chéo đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Văn phòng ĐKĐĐ và PTQĐ xây dựng các giải pháp để có gắng nâng cao chất lượng quản lý. Trong đó, từng cá nhân phải tự xác định trách nhiệm của đơn vị mình, tự khắc phục những hạn chế để đảm bảo và rút ngắn thời gian giải quyết công việc; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký cấp GCN; tiếp tục bồi dưỡng và đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao”, ông Nguyễn Xuân Hà nhấn mạnh.

 Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nâng cao chất lượng quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO