Yên Bái: Hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng nhận tiền dịch vụ môi trường rừng

28/05/2019 19:57

(TN&MT) – Để thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thông qua tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch thanh toán điện tử mà không sử dụng tiền mặt. Trong năm 2019, tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai, tới thời điểm hiện tại đã mở được gần 1.000 tài khoản cho các tổ nhóm và cá nhân được nhận tiền DVMTR.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái phối hợp với một số ngân hàng tới các xã để chi trả tiền cho người dân.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái phối hợp với một số ngân hàng tới các xã để chi trả tiền cho người dân.


Tỉnh Yên Bái có gần 200.000ha diện tích rừng được cung ứng dịch vụ môi trường, với 96 xã, thị trấn nằm trong lưu vực có cung ứng dịch vụ môi trường rừng. Trước đây, việc chi trả tiền DVMTR do cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trực tiếp chi trả bằng tiền mặt cho các chủ rừng. Từ năm 2018, tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai việc chi trả thông qua tài khoản ngân hàng.

Việc mở tài khoản và nhận tiền DVMTR từ tài khoản ngân hàng sẽ đảm bảo tính an toàn, phòng ngừa rủi ro, công khai, minh bạch; người dân sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng tiền DVMTR của mình ở bất cứ thời điểm nào phát sinh nhu cầu và an toàn trong quản lý nguồn tiền và điều đặc biệt là sẽ tránh bị kẻ xấu xà xẻo tiền. Tuy nhiên, việc trả tiền thông qua tài khoản ngân hàng là việc làm mới và còn nhiều khó khăn đối với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa của tỉnh. Chính vì vậy, tỉnh Yên Bái có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân trong việc tiếp cận chính sách này.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tại Yên Bái cho biết: Để giúp người dân nhanh chóng tiếp cận với việc giao dịch qua tài khoản ngân hàng, về phía ngân hàng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân. Nhân viên ngân hàng tới các xã để hướng dẫn bà con làm thủ tục mở tài khoản. Đồng thời, việc chi trả tiền cũng được thực hiện lưu động nhằm giúp bà con nhanh chóng tiếp cận với hình thức mới này. Mặt khác, khi người dân mở tài khoản thì không bị mất phí duy trì là 50.000 đồng như những tài khoản bình thường và cũng không bị trừ bất kỳ loại phí nào, có bao nhiêu tiền người dân có thể sự dụng hết số tiền đó.

Trong năm 2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng chi trả trên 118 tỷ đồng cho các chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, bản. Việc chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng đã và đang được thực hiện tại một số địa phương, người dân nhanh chóng được tiếp cận nhờ những chính sách ưu đãi.

Ông Đặng Văn Tuấn – thôn 1, xã Xuân Long, huyện Yên Bình phấn khởi chia sẻ: “Năm nay gia đình tôi được nhận 4 triệu đồng từ tiền chi trả DVMTR, hơn nữa lại được nhân viên ngân hàng về tận xã chi trả cho người dân nên không phải đi lại xã xôi như những năm trước nữa. Hơn nữa người dân có thể chủ động hơn trong việc rút tiền, có thể rút nhiều lần, rút ngày nào cũng được”.

Nhân viên ngân hàng chi trả tiền DVMTR và hướng dẫn người dân tại xã Xuân Long trong việc sử dụng tại khoản ngân hàng.
Nhân viên ngân hàng chi trả tiền DVMTR và hướng dẫn người dân tại xã Xuân Long trong việc sử dụng tại khoản ngân hàng.


Ông Tô Xuân Quý – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái cho biết: Để việc chi trả tiền DVMRT thông qua tài khoản ngân hàng được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền tới các chủ rừng trong việc mở tài khoản nhận tiền và hướng dẫn bà con sử dụng. Đồng thời, quỹ đã phối hợp với một số ngân hàng đưa ra những chính sách hỗ trợ tốt nhất cho người dân, để người dân nhanh chóng tiếp cận được với hình thức mới này.

“Tuy nhiên, với những huyện vùng cao của tỉnh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc tuyên truyền, hướng dẫn bà con mở tài khoản và sử dụng cũng còn gặp nhiều khó khăn. Do trình độ dân trí còn thấp, phong tục tập quán lạc hậu… Đó cũng là những rào cản lớn trong việc thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng’, ông Tô Xuân Quý nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng nhận tiền dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO