Yên Bái: Gỡ nút thắt trong lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

29/09/2015 00:00

(TN&MT) - Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái cho rằng: Kể từ khi chính thức có hiệu lực thi hành, Luật Đất đai 2013 đã trở thành cơ sở pháp lý quan trọng để ngành TN&MT cũng như các xã, phường giải quyết nhanh chóng chủ trương, chính sách cũng như thực thi những công việc liên quan đến quyền sử dụng đất…

Công khai và tránh quy hoạch manh mún

Theo ông Cao Quý Duy, Trưởng phòng TN&MT TP Yên Bái, ngay sau khi Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, TP Yên Bái đã tổ chức tập huấn tuyên truyền đến từng tổ dân phố, từng thông bản. Đặc biệt là đội ngũ những người trực tiếp làm công tác quản lý đất đai tại địa phương đã thường xuyên nghiên cứu, cập nhật những văn bản mới để áp dụng vào công việc và nâng cao nghiệp vụ nên việc triển khai công tác chuyên môn ngày càng hiệu quả.

Đơn cử như vấn đề lập, điều chỉnh, quản lý và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đến nay TP Yên Bái đã triển khai việc lập dự án điều chỉnh quy hoạch chung sử dụng đất đến năm 2020 trong đó thực hiện việc điều chỉnh đúng theo những quy định của Luật Đất đai năm 2013 trong đó có điều khoản quy định “không có quy hoạch sử dụng đất cho cấp xã mà được lồng ghép trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện…” - đây chính là tiền đề cho việc xóa bỏ sự manh mún trong quy hoạch sử dụng đất nhất là với các đô thị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái, ông Nguyễn Yên Hiền, cái được lớn nhất trong việc thực hiện các quy định của Luật Đất đai 2013 trong triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của thành phố. Nếu như trước đây, việc triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn nhiều vướng mắc giữa các xã, phường trên địa bàn thì nay, qua việc không có quy hoạch sử dụng đất cho cấp xã nên công tác lập, điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của TP Yên Bái đã được thực hiện đúng trình tự quy định.

Khu vực Xí nghiệp đầu máy Hà Lào - phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, nơi có nhiều hộ dân đang gặp vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất.
Khu vực Xí nghiệp đầu máy Hà Lào - phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, nơi có nhiều hộ dân đang gặp vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, các phòng ban chuyên môn cũng không áp đặt ý kiên chủ quan của mình trong quá trình triển khai công việc mà đã tổ chức lấy ý kiến của các phòng ban, xã phường và nhân dân trên địa bàn thành phố trước khi trình HĐND TP thông qua rồi mới trình lên UBND tỉnh Yên Bái phê quyệt. “Trên cở sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, UBND TP đã công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời niêm yết công khai để nhân dân biết và thực hiện. Tôi cho rằng, Luật Đất đai 2013 đã tháo gỡ rất nhiều những vướng mắc trong triển khai chính sách, pháp luật về đất đai ở cấp cơ sở…” - ông Nguyễn Yên Hiền nói.

Không chỉ trong quy hoạch sử dụng đất có bước chuyển mạnh mẽ mà trên các lĩnh vực khác như: Giao đất, cho thuê đất, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất; Bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất hay trong việc đo đạc, đăng ký đất đai, lập và quản lý, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai… tại TP Yên Bái đều được quản lý tốt hơn nhờ những quy định cụ thể của Luật Đất đai 2013.

Và những tồn tại cần lời giải

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai thi hành, TP Yên Bái cũng còn nhiều khó khăn, bất cập và kiến nghị cần giải đáp. Theo thống kê của Phòng TN&MT TP Yên Bái, hiện nay tại TP Yên Bái còn một số vụ việc rất khó giải quyết. Cụ thể là các hộ gia đình, cá nhân từ năm 1997 về trước trực tiếp sản xuất nông nghiệp, có hộ khẩu tại xã, được cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp. Nhưng trên thực tế các hộ đó không sản xuất trên diện tích đã được cấp thậm chí họ còn chuyển đến nơi khác sinh sống nhưng vẫn không trả lại đất trồng lúa. Nguyên nhân là Luật không quy định về việc hộ gia đình, cá nhân trước đây trực tiếp sản xuất nông nghiệp, có hộ khẩu ở địa phương nơi có đất nông nghiệp nhưng nay đã chuyển khẩu đi nơi khác sinh sống, đã chuyển khẩu khỏi địa phương thì “Đất lúa đó và GCN quyền sử dụng đất đó” giải quyết ra sao?.

Ngoài ra, trường hợp cấp GCN quyền sử dụng đất có diện tích nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn. Căn cứ Điểm C, Khoản 4, Điều 56 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định: “Đất trong hành lang an toàn được cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp có đủ điều kiện được cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai trừ trường hợp đã có thông báo quyết định thu hồi đất…”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất thuộc Phòng TN&MT Yên Bái kiến nghị: “Đây là quy định rất khó vì chúng tôi không thể xác định trường hợp nào là đủ điều kiện, trường hợp nào không. Tôi cho rằng cần có những quy định cụ thể hơn trong thời gian tới để cấp cơ sở chúng tôi dễ thực hiện”.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái, ông Nguyễn Yên Hiền cũng kiến nghị: “Ngoài những vấn đề cụ thể, chúng tôi đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ về nghiệp vụ, đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành của Yên Bái tiếp tục tạo điều kiện và tập trung đầu tư tin học hóa, số hóa cơ sở dữ liệu đất đai cũng như đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của ngành TN&MT TP Yên Bái nói riêng và tôi cho rằng ở các huyện thị nói chung cũng có nhu cầu này. Đặc biệt, chúng tôi mong ngành TN&MT sẽ tổ chức nhiều đợt tập huấn để đội ngũ cán bộ UBND, cán bộ địa chính cơ sở nắm vững và triển khai tốt hơn Luật Đất đai 2013 trong thời gian tới…”.

Bài và ảnh: Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Gỡ nút thắt trong lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO