Yên Bái: Gần 20 hộ dân xã Vũ Linh khốn đốn vì nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm

14/08/2018 10:08

(TN&MT) – Chưa bao giờ cuộc sống của gần 20 hộ dân của thôn làng Mấy, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình (Yên Bái) lại trở nên khốn đốn đến vậy.

Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Bình
Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Bình 

Người dân “sống mòn” gần nhà máy

Hơn 10 năm nay, cuộc sống sinh hoạt của người dân tại thôn làng Mấy, xã Vũ Linh bị đảo lộn, do nước thải từ Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Yên Bình kề bên ngấm vào nguồn nước ngầm khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng ngày 20 hộ dân gần nhà máy phải đi xin từng xô nước về sinh hoạt, gần thì 500 mét, nhà xa cũng phải đi cả cây số, nếu không thì phải sử dụng nước mưa. Nhà nào có điều kiện họ kéo dây đưa nước từ các hộ dân không bị ảnh hưởng về để dùng.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn Yên Bình hoạt động chủ yếu vào dịp cuối năm, lúc vào vụ sắn. Bắt đầu từ năm 2003, nhà máy này về hoạt động đã gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước sinh hoạt nhiều thôn trong xã. Đặc biệt, nặng nhất là thôn Làng Mấy, bởi thôn này nằm cách nhà máy đúng một con đường.

Nước giếng của các hộ dân này khi bơm lên có màu vàng kè, sủi bọt và khi rửa tay có mùi hôi thối. Chính vì vậy, suốt nhiều năm qua các hộ dân gần nhà máy đều phải đi xin nước từ nơi khác về sử dụng.

Ông Hoàng Văn Tuấn - Thôn Làng Mấy, xã Vũ Linh lắc đầu nói: Từ ngày nhà máy về đây chúng tôi khổ sở vì nguồn nước bị ô nhiễm. Hàng ngày chúng tôi phải đi xin từng xô nước về để dùng vì nước giếng của gia đình bơm lên vàng kè, sủi bọt và bốc mùi như chuột chết. Dưới đáy ấm đun nước chất bẩn đóng thành từng mảng dày thành từng mảng. Quần áo trắng mà giặt nước này thì cũng trở thành áo màu ngay lập tức. Trước kia khi nhà máy sắn chưa về, nguồn nước ở đây trong và mát lắm, bơm lên là sử dụng được ngay, giờ đây chỉ còn trong quá khứ…

Bồn chứa nước nhà anh Vương đã han rỉ khi bơm nước từ giếng lên
Bồn chứa nước nhà anh Vương đã han rỉ khi bơm nước từ giếng lên  

Khi chúng tôi hỏi về nhà máy sắn anh Lê Văn Vương chán nản nói: “Nước đục, tanh lắm, không ăn được đâu. Chỉ cần bơm lên mà để qua một đêm thì vàng như nước ruộng, làm han rỉ cả bồn chứa nước. Ngày nào tôi chẳng phải đi xin nước về ăn.

Gia đình nhà bà Lương Thị Mai – thôn Làng Mấy, xã Vũ Linh vừa mới xây xong căn nhà, sau khi hoàn thiện chỉ cần có nguồn nước là cả gia đình có thể chuyển về căn nhà mới để ở. Thế nhưng, nguồn nước bơm lên có màu vàng, sủi bọt và có mùi thối không thể sử dụng được.

Bà Mai bức xúc nói: Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần, nhà máy đã mang nước đi để kiểm tra thì họ trả lời là nước vẫn đạt chuẩn, người dân vẫn sử dụng được. Nhưng thực tế, gần 20 hộ dân của thôn không ai dám dùng nước này. Ăn nước này có mà chết! Từ đó tới giờ chúng tôi cũng chẳng biết kêu ai!

Nước sủi bọt, vàng khè…vẫn đạt chuẩn

Ngay sau khi ghi nhận phản ánh của người dân, PV đã trao đổi ông Lương Ngọc Bắc – Chủ tịch UBND xã Vũ Linh để xác minh thông tin phản ánh của người dân và được biết: Những thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Từ ngày nhà máy Chế biến tinh bột sắn đóng trên địa bàn đã khiến nguồn nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân gần nhà máy.

“Nhiều lần chính quyền xã đã gọi lãnh đạo nhà máy lên làm việc, nhà máy cũng hứa khắc phục hệ thống xử lý nước thải. Nhà máy đã lấy mẫu nước ngầm tại các hộ dân bị ảnh hưởng đi kiểm tra. Sau khi lấy mẫu nước đi kiểm tra có kết quả, nhà máy trả lời nước vẫn đạt chuẩn. Mặc dù, bằng mắt thường có thể thấy, nước có màu vàng, sủi bọt và có mùi hôi thối và người dân không thể sử dụng. ” ông Lương Ngọc Bắc nói.

Cuộc sống của người dân thôn làng Mấy, xã Vũ Linh vốn bình yên, từ ngày nhà máy sắn về cuộc sống sinh hoạt đã bị đảo lộn do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm
Cuộc sống của người dân thôn làng Mấy, xã Vũ Linh vốn bình yên, từ ngày nhà máy sắn về cuộc sống sinh hoạt đã bị đảo lộn do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm

Chiều ngày 13/8, PV Báo TN&MT đã trao đổi về vấn đề này với ông Nguyễn Đức Điển – Phó Chủ tịch huyện Yên Bình được biết: Cách đây 2 năm, huyện đã nhận được phản ánh của người dân tại thôn làng Mấy, xã Vũ Linh về tình trạng nguồn nước không sử dụng được. Tại thời điểm đó, nhà máy đã cùng cơ quan chức năng của tỉnh lấy mẫu nước đi kiểm tra, và nước vẫn đạt chuẩn không bị ảnh hưởng gì. Kể từ đó tới giờ, huyện chưa nhận được bất cứ thông tin phản ánh nào của người dân về tình trạng nước bị ô nhiễm không sử dụng được.

Như vậy, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần sớm kiểm tra lại nguồn nước của gần 20 hộ dân tại xã Vũ Linh, để có biện pháp giải quyết tình trạng thiếu nước của các hộ dân tại đây. Đồng thời, yêu cầu nhà máy phải thực hiện nghiêm việc chấp hành trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để tránh tình trạng ô nhiễm, gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Gần 20 hộ dân xã Vũ Linh khốn đốn vì nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO