Yên Bái chủ động phòng chống diễn biến bất thường mùa mưa lũ

11/06/2017 00:00

(TN&MT) - Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt mạnh mẽ từ tây sang đông, thường chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lớn sau hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới… Cùng với lưu vực các sông suối hẹp, độ dốc lớn, lớp phủ thực vật mỏng dễ bị xói mòn, rất dễ gây lũ ống, lũ quét… nguy cơ trợt lở đất đá lớn. Chính vì vậy tỉnh Yên Bái chủ động phòng chống diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa lũ từ rất sớm.

Trong năm 2017 nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan có thể thể xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân
Trong năm 2017 nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan có thể thể xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân

Lũ ống, lũ quét sẽ xảy ra với tần suất lớn

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm 2017 sẽ rất phức tạp khó lường và hiện tượng nắng nóng gay gắt còn xảy ra. Đây là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn chuyển sang pha lạnh. Do ảnh hưởng của El Nino, dự báo mùa mưa bão năm 2017 sẽ đến sớm, số lượng có khoảng 13-15 cơn bão trên biển Đông, nhiều hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là tính bất thường, khó dự đoán gia tăng...

Với dự báo về thời tiết trong năm 2017 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ông Lò Huy Hoàn - Giám đốc Đài KTTV tỉnh Yên Bái nhận định: Năm nay bão có thể ít hơn 2016 nhưng hiện tượng thời tiết cực đoan cao lại cao hơn rất nhiều: Hiện tượng tố lốc, mưa đá, giông, sét… xảy ra nhiều hơn. Đồng thời lũ ống lũ quét, trượt lở đất đá ở vùng núi xảy ra rất cao trong mùa bão lũ năm 2017. Đặc biệt, tỉnh Yên Bái là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn do mưa lũ gây ra. Từ đó, Đài KTTV tỉnh Yên Bái đã tham mưu cho tỉnh về công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ ngay từ những tháng đầu năm 2017.

Trong tháng 2/2017, Đài KTTV tỉnh triển khai Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng thời nhận định năm 2017 để tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành cùng chủ động ứng phó với BĐKH với phương châm “Phòng là chính” để giảm thiểu thấp nhất do thiên tai gây ra.

Cần chủ động phòng để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra
Cần chủ động phòng để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra

Chủ động “phòng là chính”

Ông Lò Huy Hoàn - Giám đốc Đài KTTV tỉnh Yên Bái cho biết: Từ đầu năm chúng tôi cũng đã rà soát lại hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh, trang bị đầy đủ máy móc phương tiện đo đạc hệ thống thông tin liên lạc. Tại các trạm của các huyện đã được trang bị 100% máy vi tính cài đặt phần mềm chuyên ngành để đảm bảo truyền tải số liệu nhanh nhất về Đài tỉnh. Từ số liệu đó chúng tôi tính toán nhanh nhất và kịp thời bản tin dự báo để các địa phương chủ động phòng chống.

Hiện nay, Đài KTTV tỉnh Yên Bái đang lắp đặt 20 bộ đo mưa tự động thay thế cho bộ đo mưa tự động thủ công trước đây. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2017 để phục vụ cho công tác dự báo mưa lũ trong thời gian tới.

Ông Lò Huy Hoàn cho biết thêm, trong năm 2017, Đài KTTV tỉnh Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa kiến thức về khí tượng thủy văn. Trong tháng 5 vừa qua Đài đã cử Dự báo viên xuống 3 xã của huyện Lục Yên để tuyên truyền và tập huấn cho đội ngũ cán bộ xã nắm vững những nội dung cơ bản về luật phòng chống thiên tai để người dân chủ động phòng chống khi có hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra. Tuy nhiên, việc tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, mức độ truyền thông chưa đáp ứng được như mong mỏi do trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, để người dân dễ tiếp cận Đài xây dựng những phóng sự để tuyên truyền giúp người dân dễ tiếp cận.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong công tác dự báo. Tăng cường thông tin về dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt khi có bão, áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ đến các đơn vị và địa phương để phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống bão, lũ thông báo kịp thờ cho người dân biết và chủ động phòng, chống”, Lò Huy Hoàn nói.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái chủ động phòng chống diễn biến bất thường mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO