Yên Bái: Cả cộng đồng cùng tham gia bảo vệ rừng

Thanh Ngà | 14/02/2021, 22:27

(TN&MT) - Trong thời gian qua, nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai mô hình bảo vệ rừng theo cộng đồng dân cư. Nhờ đó, rừng được bảo vệ tốt hơn và nhiều thôn bản đã sử dụng có hiệu quả tiền DVMTR.

Trách nhiệm không của riêng ai

Nếu trước kia rừng được giao cho nhóm hộ quản lý và bảo vệ, thì nay rừng được giao cho cộng đồng thôn bản bảo vệ, tất cả mọi người đều có trách nhiệm quản lý và bảo vệ.

Tháng 5/2020, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã triển khai thí điểm mô hình “Giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư và quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng của thôn bản”. Thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn và thôn Nậm Chắn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên được lựa chọn thực hiện mô hình thí điểm này.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn bản tại thôn Giàng Cài.

Với sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên và huyện Văn Chấn, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã hướng dẫn UBND 2 xã Nậm Lành và Lâm Thượng. Cùng với đó, các xã đã chỉ đạo các thôn được lựa chọn xây dựng mô hình thí điểm tiến hành tổ chức họp thôn lấy ý kiến của các hộ gia đình, cá nhân trong cộng đồng về thay đổi chủ thể nhận khoán bảo vệ rừng (trước đây giao khoán cho nhóm hộ); bầu ban quản lý rừng cộng đồng; hình thành các tổ bảo vệ rừng cộng đồng; xây dựng quy ước, hương ước; quy chế quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Thôn Nậm Chắn, huyện Lục Yên thành lập được 3 tổ bảo vệ rừng với 118 hộ gia đình trong thôn tham gia; cộng đồng đề nghị được nhận khoán bảo vệ 825,74 ha rừng tự nhiên phòng hộ, sản xuất.

Thôn Giàng Cài, huyện Văn Chấn đã thành lập được 2 tổ bảo vệ rừng với 168 hộ gia đình trong thôn tham gia, cộng đồng đề nghị được nhận khoán bảo vệ 787,77 ha rừng tự nhiện phòng hộ, sản xuất.

Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn tích cực tuyên truyền công tác chăm sóc và bảo vệ rừng cho người dân.

Ông Phùng Sinh Sương - Bí thư Chi bộ thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn cho biết: “Qua thực hiện việc giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư đã tạo cơ hội cho mọi người trong thôn được cùng tham gia bảo vệ rừng, chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm, nhất là sử dụng tiền bảo vệ rừng hiệu quả, công khai, minh bạch. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi thành viên trong cộng đồng đối với việc bảo vệ rừng, giữ rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng”.

Rừng được bảo vệ tốt hơn

Huyện Văn Chấn với diện tích rừng tự nhiên thực hiện khoán gắn với chi trả dịch vụ môi trường rừng là 16,5 nghìn ha trong tổng số 33,1 nghìn ha. Từ hiệu quả thí điểm công tác khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư thôn, bản gắn với chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn đã được huyện Văn Chấn tích cực nhân rộng.

Đến nay, toàn huyện đã thành lập 127 ban quản lý rừng cấp thôn, bản; mô hình khoán cho cộng đồng dân cư đã lan rộng ra cả những thôn, bản nhận khoán ngoài lưu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Xã Đồng Khê (Văn Chấn) có 617,5 ha diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng với số tiền 340 triệu đồng. Hiện nay, tất cả thôn trong xã đều triển khai việc bảo vệ rừng theo cộng đồng dân cư. Mô hình bảo vệ rừng theo cộng đồng dân cư đã và đang phát huy hiệu quả, rừng được bảo vệ tốt hơn. Cùng với đó, việc sử dụng nguồn kinh phí từ dịch vụ môi trường một cách hợp lý, giúp cho nhiều thôn bản có thêm các công trình công cộng khang trang.

Ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng của người dân được nâng lên.

Ông Nguyễn Hữu Khoa - Bí thư Chi bộ thôn Văn Tứ, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn cho biết: “Bắt đầu từ năm 2020, xã triển khai công tác bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư, tất cả các hộ dân trong thôn đều có trách nhiệm bảo vệ rừng, đi tuần theo kế hoạch cụ thể được phân công. Nhờ đó, rừng được bảo vệ tốt hơn, bởi ai cũng phải có trách nhiệm bảo vệ rừng, không như trước đây rừng chỉ giao cho 1 nhóm hộ bảo vệ. Cùng với đó, khi thôn nhận tiền dịch vụ môi trường rừng, người đứng đầu thôn sẽ cùng mọi người thống nhất để sử dụng số tiền đó có hiệu quả”.

Ông Bùi Đức Cảnh - Người dân thôn Văn Tứ cũng cho hay: “Từ ngày giao khoán rừng cho cộng đồng dân cư, mọi người trong thôn ai cũng có trách nhiệm bảo vệ rừng, không có trường hợp tự ý lên rừng chặt cây lấy củi. Khi có tiền dịch vụ môi trường rừng, trưởng thôn đã mua đồ bảo hộ lao động cho người dân để đi rừng. Trước đây, để huy động người dân đóng góp xây sửa nhà văn hóa hay những công trình công cộng gặp nhiều khó khăn. Từ khi có tiền dịch vụ môi trường rừng, bà con đồng tình, ủng hộ sử dụng số tiền đó cho mục đích công cộng”.

Nhiều công trình công cộng được xây dựng từ tiền DVMTR, người dân sử dụng tiền có hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn đánh giá: “Bước đầu cho thấy, mô hình khoán cho cộng đồng dân cư có nhiều ưu điểm và đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ rừng gắn với chi trả dịch vụ môi trường rừng như: Việc bảo vệ rừng được người dân thỏa thuận thực hiện, phù hợp với phong tục tập quán của cộng đồng; góp phần nâng cao năng lực nhận thức, kiến thức, kỹ năng của người dân và cán bộ địa phương trong tổ chức bảo vệ rừng. Việc tuần tra rừng được tiến hành thường xuyên, các hành vi vi phạm về bảo vệ rừng được phát hiện sớm và ngăn chặn hiệu quả ngay từ cơ sở. Việc thu, chi tiền dịch vụ môi trường rừng được công khai trong các buổi sinh hoạt và do cộng đồng quyết định, góp phần đảm bảo công bằng, minh bạch trong quản lý và sử dụng tiền”.

Qua đó cho thấy, việc giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư thôn bản đã gắn trách nhiệm của cấp ủy chi bộ, trưởng thôn bản trong công tác quản lý, bảo vệ, tập hợp, huy động và định hướng các hoạt động của cộng đồng theo hướng tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ngay từ cơ sở.

Bài liên quan
  • Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Gia Lai: Đồng hành cùng học sinh đến trường
    (TN&MT) - Chương trình truyền thông “Đồng hành cùng học sinh đến trường” vừa được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai tổ chức thành công tại Trường THCS Hà Tây (xã Hà Tây, huyện Chư Păh, Gia Lai). Chương trình với nhiều hoạt động ý nghĩa đã góp phần tuyên truyền sâu rộng đến các em học sinh, thầy cô giáo và người dân địa phương trong việc nâng cao nhận thức quản lý, bảo vệ rừng - nguồn tài nguyên quý giá của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
    (TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO