Xưởng tái chế nhựa "đầu độc" khu dân cư ở Ninh Bình: Huyện xử phạt và đình chỉ hoạt động

30/10/2017 00:00

(TN&MT) – Sau loạt bài phản ánh Xưởng tái chế nhựa “đầu độc” khu dân cư ở thôn Yên Ninh, xã Yên Quang, huyện Nho Quan (Ninh Bình) của Báo Tài nguyên và Môi trường. UBND huyện Nho Quan đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm của xưởng tái chế, sản xuất dép nhựa của ông Hoàng Văn Mãn, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động của cơ sở này.

Ông Đinh Văn Tiên – Chủ tịch UBND huyện Nho Quan cho biết: Về việc xưởng tái chế, sản xuất dép nhựa gây ô nhiễm môi trường như Báo phản ánh, UBND Huyện đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện bảo vệ môi trường tại cơ sở này.

Lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất ủng nhựa không lập kế hoạch BVMT
Lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất ủng nhựa không lập kế hoạch BVMT

Qua kiểm tra phát hiện, trong quá trình sản xuất kinh doanh, còn một số nội dung không tuân thủ theo quy định về bảo vệ môi trường: Diện tích xây dựng nhà xưởng 600 m2 thuộc thửa đất số 338, tờ bản đồ số 4, bản đồ địa chính xã Yên Quang, mục đích sử dụng đất vườn, vi phạm quy định về sử dụng đất; Cơ sở nằm trong khu dân cư, khoảng cách từ nhà xưởng đến nhà ở của các hộ dân xung quanh dưới 100 m, không đảm bảo theo quy định tại Quyết định 3733/2002/QĐ – BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế;

Dây chuyền sản xuất ủng nhựa với công suất 5.000 đôi/tháng không được đăng ký trong đề án, không báo cáo và được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Công suất sản xuất dép nhựa 40.000 đôi/tháng, tăng gấp đôi so với đăng ký trong đề án; Nguyên liệu sử dụng: Dép nhựa 4.000 kg/tháng, bột nhựa trắng 4.000 kg/tháng, tăng gấp đôi so với đăng ký trong đề án. Chất ổn định nhựa PVC 500 kg/tháng, dầu hóa dẻo DOP 3.000 lít/tháng không có trong đăng ký của đề án; Tại khu vực so chế dép nhựa cũ chủ cơ sở đã lắp đặt đường ống và xây bể thu gom, xử lý khí thải. Nhưng hệ thống này hoạt động không hiệu quả do không có thiết bị hút khí thải dẫn vào đường ống để xử lý.

Xưởng tái chế, sản xuất dép nhựa bị xử phạt hành chính, đỉnh chỉ hoạt động và sẽ di dời khi lựa chọn được vị trí thích hợp
Xưởng tái chế, sản xuất dép nhựa bị xử phạt hành chính, đỉnh chỉ hoạt động và sẽ di dời khi lựa chọn được vị trí thích hợp

Từ những vi phạm trên, ngày 23/10/2017 Tổ công tác có Báo cáo số 01/BC – TCT, trong đó đề nghị UBND huyện Nho Quan chỉ đạo yêu cầu: Ông Hoàng Văn Mãn tạm dừng hoạt động sản xuất của cơ sở thu mua, tái chế dép nhựa khi chưa thực hiện đủ hồ sơ đánh giá và phân tích chất lượng môi trường. Thời gian tạm dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 25/10/2017. Giao UBND xã Yên Quang giám sát việc dừng hoạt động của cơ sở sản xuất dép của ông Hoàng Văn Mãn.

Cùng với đó là lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở này, cụ thể: Chủ cơ sở mở rộng quy mô sản xuất của cơ sở, lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất ủng nhựa nhưng không lập kế hoạch bảo vệ môi trường; Đưa một số nguyên liệu, hóa chất không được đăng ký trong đề án bảo vệ môi trường vào sản xuất dép mà không báo cáo giải trình với cơ quan nhà nước; Phát sinh chất thải nguy hại nhưng không lập hồ sơ báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Biên bản vi phạm hành chính
Biên bản vi phạm hành chính

Đối chiếu với Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Thông tư số 26/2015/TT – BTNMT ngày 28/05/2015, quy định về đề án BVMT chi tiết, đề án BVMT đơn giản, ông Hoàng Văn Mãn đã vi phạm hành chính về lĩnh vực BVMT trong quá trình hoạt động cơ sở thu mua, tái chế và sản xuất dép được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 14 của Thông tư 26/2015/TT – BTNMT và Khoản 1, Điều 90 Luật BVMT.

Chủ tịch UBND huyện Nho Quan cho biết thêm: Huyện đã tiến hành xử phạt hành chính cơ sở này với tổng số tiền 5,5 triệu đồng và đã đình chỉ toàn bộ hoạt động. Đồng thời, lựa chọn vị trí thích hợp trong xã, đảm bảo các quy định để di dời xưởng. Chủ cơ sở cũng hoàn toàn nhất trí với phương án trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh tinh thần vào cuộc kịp thời, xử lý nghiêm và triệt để của UBND huyện Nho Quan.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng tái chế nhựa "đầu độc" khu dân cư ở Ninh Bình: Huyện xử phạt và đình chỉ hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO