Xung quanh vụ việc người dân chặn cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đòi nợ

09/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/10, hàng chục người dân ở xã Gia Phú và Xuân Giao không cho các xe qua lại, khiến giao thông qua đây bị ùn tắc kéo dài.

(TN&MT) - Ngày 7/10, hàng chục người dân ở xã Gia Phú và Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã mang cây làm rào chắn giữa đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Km 237) không cho các xe qua lại, khiến giao thông qua đây bị ùn tắc kéo dài. Sau hai ngày xảy ra sự việc, mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền. Hiện nhiều người dân vẫn bức xúc yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi của họ. Được biết, hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Lào Cai và lực lượng bảo vệ an toàn đường cao tốc Nội Bài Lào Cai vẫn phải bố trí lực lượng canh gác để ngăn người dân tái diễn mang rào, que củi chắn đường.

  Như báo chí đã thông tin, vào chiều 7/10, nhiều người dân thôn Phú Hùng (xã Gia Phú) và thôn Tiến Lợi xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng đã mang cây, que ra chắn ngang cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Km 237) khiến giao thông qua đoạn đường này bị ách tắc.
   
   
   
Chiều 7/ 10 nhiều người dân đã mang rào chắn ngang đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ( đoạn km 237)
   
  Theo thông tin phản ánh của người dân, trong quá trình thi công gói thầu A8, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, các công ty xây dựng là nhà thầu phụ của Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (nhà thầu chính) đã thuê một số tổ thợ xây là người dân của xã Gia Phú và Xuân Giao, huyện Bảo Thắng thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông ta luy…
   
  Tuy nhiên, sau khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành đi vào hoạt động, các công ty này đã không trả tiền công cho một số tổ thợ như cam kết và có biểu hiện lẩn trốn. Mặc dù người dân đã nhiều lần liên hệ để đòi tiền, đồng thời thông báo với nhà thầu chính (Tổng công ty Cổ phần Vinaconex) và chủ đầu tư (Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam) nhưng không giải quyết được. Do quá bức xúc, nhiều người dân đã mang cây, que ra rào đường nhằm yêu cầu Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam can thiệp.
   
   
Vụ việc xảy ra khiến đoạn cao tốc bị ách tắc trong gần 2h đồng hồ
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai, cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc vào buổi chiều 7/10, lãnh đạo tổng Công ty đã cùng chính quyền huyện Bảo Thắng và các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai có mặt kịp thời tuyên truyền vận động nhân dân rỡ bỏ rào chắn, tránh tình trạng ách tắc giao thông. Việc người dân tự ý lập rào chắn trên đường cao tốc là hành động vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã cử người phối hợp với lực lượng chức năng địa phương khuyên người dân và giải thích cho họ hiểu rõ để ổn định trật tự.
   
  Cũng theo ông Thành, theo thông tin từ người dân thì nguyên nhân việc làm trên có thể xuất phát từ chuyện nợ tiền giữa doanh nghiệp phía nhà thầu và người lao động. Tuy nhiên, đây là việc giữa người lao động với một số nhà thầu phụ và là quan hệ dân sự, cho nên tất cả những việc như nợ tiền không trả thì phải thông qua các thủ tục khiếu kiện, khiếu nại chứ không thể mang que, củi lên đường cao tốc đã thông xe để gây áp lực với chủ đầu tư, như vậy là vi phạm pháp luật.
   
   
Hiện đoạn đường này đã được thông trở lại
   
  Để làm rõ sự việc và có biện pháp phối hợp với địa phương giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi người dân, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc và Ban quản lý dự án cũng đang yêu cầu nhà thầu chính làm rõ việc này.
   
  Về phía tỉnh Lào Cai, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng đến vận động người dân không gây mất an toàn giao thông nên chỉ sau hơn một tiếng, người dân đã tự rút rào chắn để các phương tiện lưu thông bình thường.
   
  Tại cuộc họp với các cơ quan chức năng, sáng 8/10, ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu lãnh đạo huyện Bảo Thắng báo cáo sự việc, điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời chỉ đạo chính quyền huyện Bảo Thắng và cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc làm rõ và xử lý theo pháp luật vụ việc.
   
  Tuy nhiên, ông Hưởng cũng khẳng định việc người dân tự ý mang que, củi lên rào đường cao tốc là vi phạm pháp luật.
   
  Qua trao đổi với người dân, phóng viên được biết, hiện có khoảng 4 đến 5 tổ thợ xây bị các doanh nghiệp là nhà thầu phụ nợ tiền. Có tổ số tiền nợ lên đến cả trăm triệu đồng.
   
  Được biết, hiện các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc đang phối hợp để giải quyết vụ việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
   
Quốc Khánh
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh vụ việc người dân chặn cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đòi nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO