Xuất hiện “hố tử thần” ở Quảng Ninh

26/05/2014 00:00

(TN&MT) - Sự việc diễn ra tại sân nhà bà Lê Thị Thắng 60 tuổi ở tổ 52 khu 4 phường Cẩm Phú bất ngờ sụt lún tạo ra một hố rộng hơn 3 mét và sâu không xác định.

   
   
(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sự việc diễn ra vào lúc 17h ngày 21/5, tại sân nhà bà Lê Thị Thắng 60 tuổi ở tổ 52 khu 4 phường Cẩm Phú bất ngờ sụt lún tạo ra một hố rộng hơn 3 mét và sâu không xác định.
   
  Có mặt tại hiện trường, anh Nguyễn Văn Quang (25 tuổi), thuê trọ ở nhà bà Thắng cho biết: Vào thời điểm kể trên, anh Quang vừa tắm xong. Khi nhìn ra sân, anh không thấy xe máy nên tưởng mất trộm. Khi chạy ra xem, anh hoảng hồn phát hiện một hố sâu hun hút ở sân. Chiếc xe máy Jupiter của anh đã bị "hố tử thần" này nuốt gọn…
   
   
  Sau khi được người dân cấp báo, lãnh đạo UBND phường Cẩm Phú đã đến hiện trường để xem xét, đo đạc "hố tử thần" và báo cho thành phố. Theo đo đạc ban đầu, hố rộng khoảng hơn 3m và rất sâu. "Cán bộ phường buộc đá vào dây rồi thả xuống hố nhưng mãi không thấy đáy". Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND phường đã cùng nhân dân sinh sống xung quanh chở thêm 3 xe đất đổ vào hố. Nhưng vẫn chưa lấp đầy được chiếc "hố tử thần" này.
   
  Được biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân nên di dời toàn bộ những người sống trong nhà và khóa cổng lại để chờ các cơ quan chức năng đến xác đinh, đồng thời đề nghị bà con không lui lại nơi sụt lún đề phòng tai nạn rủi ro.
   
  Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, ông Nguyễn Trọng Minh cho biết: cá nhân ông đã xuống hiện trường và chỉ đạo việc khắc phục hiện tượng sụt lún. Về phía UBND Cẩm Phả cũng đã chỉ đạo lãnh đạo phường, thành phố phối hợp với nhân dân, công ty Than Cọc Sáu – Vinacomin để tiến hành san lấp chiếc "hố tử thần" kể trên. Đồng thời, UBND Cẩm Phả đã mời Viện khoa học Địa chất xuống hiện trường để kiểm tra khảo sát, xác định nguyên nhân sụt lún, tránh gây hoang mang cho người dân khu phố.
   
  Cho tới nay, nguyên nhân vụ sụt lún chưa được xác định ra nguyên nhân. Trước đó trên địa bàn các phường Cẩm Đông, Cẩm Sơn (Cẩm Phả) xuất hiện nhiều "hố tử thần" trong nhà và khu dân cư khiến hàng chục hộ dân phải sơ tán. Đã đến lúc các nhà khoa học phải ráo riết vào cuộc để làm rõ xem có những hang động cater ngầm nào dưới lòng đất hay không để người dân biết lựa chọn nơi ở mới.
   
  Trước đó, tại khu tập thể của Công ty cổ phần than Tây Nam Đá Mài khu Nam Sơn 2 phường Cẩm Sơn. Cũng xảy ra hiện tượng lún đất. Ban đầu vết lún sâu khoảng 1,5m với bán kính từ 3 đến 5m. Tiếp đến ngày 6/5, cách hố hàm ếch này khoảng 15m lại tiếp tục xuất hiện 1 điểm sụt lún trên khoảng đất trống với bán kính 5m sâu 2m. Không dừng lại ở đó, hiện tượng sụt lún lại xảy ra ngày 8/5 với vết lún đã phát triển rộng hơn 10m, sâu 4m tạo thành hố hàm ếch khiến cho 3 ngôi nhà của anh Phạm Văn Quy, Nguyễn Ngọc Hùng, Trần Văn Biển, công nhân của công ty bị sập đổ hoàn toàn. Tại khu vực xảy ra sụt lún còn ngổn ngang vật dụng hư hỏng, tre, gỗ bị gẫy vương vãi tại 2 hố sâu đầy nước. Bên cạnh đó, chính quyền, công ty đã cho chăng dây cảnh báo nguy hiểm. Trước tình trạng này, ngày 8/5, toàn bộ 29 hộ dân trong khu tập thể đã hoàn thành việc di dời chỗ ở, tài sản ra khỏi khu vực sụt lún. Ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cẩm Sơn cho biết, ngay sau khi phát hiện tình trạng sụt lún, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công ty cổ phần Tây Nam Đá Mài triển khai bảo vệ hiện trường 24/24, đảm bảo an ninh trật tự khu vực, đồng thời tiến hành kiểm tra diện tích đất liền kề để kịp thời cảnh báo cho người dân. Ông Hiển cho biết thêm, khu đất này trước đây là bãi triều được giao do Công ty cổ phần than Tây Nam Đá Mài quản lý và sử dụng làm nơi ở cho các cán bộ công nhân của đơn vị đã nhiều năm. Tuy nhiên những ngôi nhà ở đây được xây cấp 4 bằng gạch, ngói và cũng đã xuống cấp.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy

   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện “hố tử thần” ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO