Xuất hiện hàng loạt bãi tập kết “cát lậu” ở khu kinh tế Chây Mây - Lăng Cô

25/03/2018 14:13

(TN&MT) - Nhiều bãi “cát lậu” trái phép bỗng dưng xuất hiện tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đoạn qua địa bàn các xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong thời gian qua khiến người dân hoang mang, còn lực lượng chức năng tỏ ra lúng túng trong công tác xử lý...

Những bãi cát lậu như thế này tồn tại rất nhiều tại khu Kinh tế Chân Mây Lăng Cô
Những bãi cát lậu như thế này tồn tại rất nhiều tại khu Kinh tế Chân Mây Lăng Cô

Nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều bãi cái trái phép xuất hiện tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô trước và sau Tết Nguyên Đán 2018, PV đã tìm về hiện trường để “mục sở thị”.

Theo quan sát, tại các tuyến đường và các rừng cây quanh Khu kinh tế này xuất hiện hàng chục bãi tập kết cát lớn, rộng từ hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông. Nhiều bãi cát mới với dấu xe vừa chạy xong.

Trên tuyến đường ven sông Bù Lu về cảng Chân Mây, “cát lậu” được tập kết với khối lượng lớn gần khu vực Đập Tràn- xã Lộc Vĩnh. Được biết bãi cát lớn này từng tồn tại nhiều năm, sau đó thì tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, từ trước Tết Nguyên Đán đến nay, bãi này hoạt động trở lại với quy mô lớn, xe cộ vận chuyển vào ra thường xuyên...

Tại địa bàn xã Lộc Tiến, cát biển và cát suối được tập kết ngang nhiên gần lò giết mổ gia súc tập trung của xã và dọc các tuyến đường lớn mới mở dẫn về xã Lộc Vĩnh, hay đường vào Suối Voi thuộc thôn Thủy Dương...

Một bãi cát mới khi còn in mới dấu xe tải chạy qua
Một bãi cát mới khi còn in mới dấu xe tải chạy qua

Một số người dân địa phương cho hay, nguồn gốc cát được lấy trộm từ một số vùng ven biển ở huyện Phú Lộc, hay lấy từ những công trình đang thi công sát biển có số cát dôi dư nghi được tuồn ra ngoài cho chủ lậu. “Họ thường chở cát đến và đổ ở một nơi vắng vẻ rồi im im lái xe đi vào đêm khuya nhằm qua mặt cơ quan chức năng”, một người dân bức xúc.

Theo phê duyệt của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tại huyện Phú Lộc chỉ có 2 điểm quy hoạch cát sỏi ở xã Lộc An và Lộc Bổn. Những bãi cát không rõ nguồn gốc xuất xứ, được khai thác, vận chuyển trái phép tồn tại công khai như thế... mà không hề có sự chấn chỉnh nào từ các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Bảo- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh thừa nhận tình hình tập kết “cát lậu”trên địa bàn có từ trong Tết, các đối tượng lợi dụng thời điểm mưa rét, đêm khuya... để khai thác, vận chuyển cát.

Một trường hợp bị chính quyền xã Lộc Vĩnh xử lý
Một trường hợp bị chính quyền xã Lộc Vĩnh xử lý

“Chúng tôi đã chỉ đạo công an xã vào cuộc và bắt được một số trường hợp đi múc cát lậu. Sau đó UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng mỗi trường hợp. Tuy nhiên vì việc xúc cát lậu, đổ trái phép diễn ra thường vào đêm khuya mà cán bộ xã lại mỏng nên khó làm được hết. Thời gian tới, UBND xã sẽ kiến nghị Phòng Tài nguyên&Môi trường, Công an huyện Phú Lộc phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý và cưỡng chế dứt điểm, quyết không dung túng...”- ông Bảo trình bày.

Đại úy Nguyễn Ngọc Châu, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra Kinh tế - Môi trường Công an huyện Phú Lộc cho hay đã nắm được tình hình trước Tết và có lập biên bản một số vụ, chủ yếu là khai thác cát trái phép tại vùng Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.“Do lĩnh vực đơn vị phụ trách quá rộng, lực lượng mỏng nên phần lớn chỉ tập trung bắt quả tang đối tượng trực tiếp khai thác là chủ yếu. Những bãi tập kết cát này buộc phải xử lý theo nguồn gốc tàng trữ bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ cho phối hợp các lực lượng khác đi xử lý một cách phù hợp”, trích lời Đại úy Châu.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Lộc thì vùng kinh tế Chân Mây- Lăng Cô không hề được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho quy hoạch bãi tập kết cát sỏi xây dựng và sắp tới Phòng sẽ phối hợp công an, chính quyền các địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý như báo chí phản ánh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện hàng loạt bãi tập kết “cát lậu” ở khu kinh tế Chây Mây - Lăng Cô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO