Xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng, Gia Lai cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch

Quế Mai| 05/08/2021 14:20

(TN&MT) - Gia Lai vừa ghi nhận thêm 38 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 01 ca lây nhiễm trong cộng đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên quan đến ca bệnh mới trong cộng đồng.

Người dân thực hiện khai báo y tế và sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, trong ngày 04/8, Gia Lai ghi nhận 38 ca dương tính mới. Trong đó 37 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đi từ vùng dịch về, đều được cách ly và xét nghiệm ngay khi vào tỉnh; 01 trường hợp là T.Đ.D, là phụ xe tải, vận chuyển hàng hoá từ TP.HCM - Đồng Nai. Hiện, Gia Lai có 152 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai.

Ngày 04/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng đã tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm đối với 3.097 công dân, trong đó có 10 trường hợp F1 của ca F0 (T.Đ.D) và mẫu trong cộng đồng TP Pleiku đều có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Trước đó, ngày 03/8, UBND tỉnh Gia Lai đã đồng ý cho TP Pleiku dừng triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện ca dương tính mới trong cộng đồng, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn chỉ đạo UBND TP Pleiku tiếp tục triển khai các nội dung theo Chỉ thị số 15 cho đến khi có kết quả đánh giá lại toàn bộ các trường hợp liên quan ca bệnh nhân nêu trên.

Triển khai công tác phòng, chống dịch tại bến xe

Đồng thời, TP Pleiku đã thực hiện khoanh vùng, phong tỏa tạm thời đối với Bệnh viện mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai (địa chỉ 126 đường Wừu, TP Pleiku, nơi phát hiện bệnh nhân dương tính mới) và khu vực bãi xe (địa chỉ 169 Nguyễn Chí Thanh, phường Trà Bá, TP Pleiku, nơi bệnh nhân lưu trú) trong thời gian 72 giờ kể từ 13 giờ 30 phút ngày 04/8/2021.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch TP Pleiku đang tích cực truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan đến F0 (T.Đ.D); chấn chỉnh, kiểm tra các bến bãi/các điểm tập kết hàng hoá, việc khai báo y tế và đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống dịch; siết chặt công tác quản lý, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch của tỉnh Gia Lai.

Theo thống kê, đến ngày 01/8/2021, tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 10.000 người về từ vùng dịch bằng phương tiện cá nhân, từ ngày 30/7 đến 02/8, mỗi ngày đều có từ 500 đến 900 người tự phát trở về từ vùng dịch. Trong đó, có rất nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, mỗi ngày Gia Lai tăng từ 7-20 ca dương tính mới, dẫn đến  nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, hiện tất cả các khu cách ly tập trung của tỉnh Gia Lai đều quá tải, công dân trở về không đăng ký trước dễ dẫn đến mất kiểm soát, làm bùng phát dịch bệnh.

Do đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo tạm ngừng tiếp nhận công dân Gia Lai từ vùng dịch, các tỉnh, thành đang áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 02/8/2021. UBND tỉnh Gia Lai đề nghị người dân đang sinh sống, học tập, làm việc tại các vùng dịch tạm thời ở yên tại chỗ, an tâm thực hiện giãn cách xã hội, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch tại địa phương. 

Tỉnh Gia Lai hiện đang khẩn trương hoàn thành việc chuẩn bị, bổ sung thêm các cơ sở vật chất, nhân lực để chủ động tiếp đón, cách ly, điều trị, đảm bảo yêu cầu về phòng dịch. Khi đảm bảo đủ các điều kiện, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục triển khai đón người dân về tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng, Gia Lai cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO