Xuân về nơi “miền đất lở”

Trần Lan Anh| 01/02/2022 19:51

(TN&MT) - Trời đang vào Xuân, cung đường dẫn lên huyện vùng cao Phước Sơn (Quảng Nam) dịu dàng màu nắng. Dưới màn mây lãng đãng, từng căn nhà mái tôn xanh xinh xắn hiện lên nơi lưng chừng núi yên bình, đẹp như một bức tranh. Cuộc sống mới với nhiều đổi thay đã làm ấm lại nụ cười nơi “miền đất lở”.

“Dựng lại người, dựng lại nhà”

Sau một năm kể từ ngày mưa lớn kéo theo sạt lở khiến núi vỡ ập xuống làng, tôi trở lại xã miền núi Phước Kim, huyện Phước Sơn giữa thời điểm năm cũ, năm mới giao hòa. Đường đi đã bớt bùn lầy, cây cối cũng vững vàng hơn sau thời gian dài nghiêng ngả vì mưa bão. Những căn nhà ở khu tái định cư thôn Trà Văn A đã được dựng lên dần vẽ nên hình hài của một bản làng mới. Làng mới nhưng vẫn lấy tên cũ - Trà Văn A như một sự nhắc nhớ nỗi đau mà dân làng đã trải qua, để rồi từ đó biến thành động lực bước tiếp, kiên cường hơn.

phuocson3.jpg
Những ngôi nhà an cư ở vùng cao huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Tất bật cùng vợ dọn dẹp, lau chùi những mảng vôi vữa còn bám vào nền gạch men, thấy có người lạ đến, anh Hồ Văn Long vội dừng tay, nhoẻn miệng cười. Nơi góc nhà, chiếc đệm mới tinh được xếp gọn, kế đó là nồi cơm điện, gạo và quần áo. Còn có cả chiếc ti vi màn hình phẳng là tài sản quý giá nhất trong nhà. Anh Long khoe: “Hồi lũ đi qua, cơm ăn còn lo thiếu, huống chi chuyện làm nhà. Không ngờ rằng bây giờ có nhà mới, mà còn chắc chắn, an toàn hơn nhà cũ. Sắp tới thì có điện, được xem ti vi. Năm nay, mình sẽ ăn Tết ở đây vì giờ mình đã có nhà. Giờ tranh thủ làm thêm nhà bếp để đón Tết thôi”.

Những nụ cười đã trở lại trên nét mặt người làng. Bà Hồ Thị Sương, ở khu tái định thôn 3, xã Phước Thành bảo, sống gần hết cuộc đời chỉ kịp nghĩ tới cái ăn ngày mai, nghĩ tới chuyện chạy đi đâu mỗi khi trời mưa bão, vậy mà giờ đã có cái nhà kiên cố để ở. Giờ không ai muốn nhắc chuyện cũ nữa. Về mặt bằng mới, qua vài trận mưa núi, bà con đã thấy an tâm hơn rất nhiều. “Mấy tháng vừa rồi mình được nhận quà, nhận tiền hỗ trợ, mình cất hết, để dành dụm mua sắm đồ dùng trong nhà chuẩn bị Tết” - bà Sương tâm sự.

“Hồi lũ đi qua, cơm ăn còn lo thiếu, huống chi chuyện làm nhà. Không ngờ rằng bây giờ có nhà mới, mà còn chắc chắn, an toàn hơn nhà cũ. Sắp tới thì có điện, được xem ti vi. Năm nay, mình sẽ ăn Tết ở đây vì giờ mình đã có nhà. Giờ tranh thủ làm thêm nhà bếp để đón Tết thôi”.

Huyện miền núi Phước Sơn có hơn 75% dân số là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020 đã làm hàng trăm ngôi nhà của người dân các xã Phước Thành, Phước Kim, Phước Lộc bị dòng nước hung dữ cuốn trôi. Sau bão lũ, cuộc sống bà con nơi đây gặp vô vàn khó khăn. Nhiều tháng liền người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đồ ăn, thức uống phải nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Đến nay, tất cả bà con đã chuyển về làng mới sinh sống, gây dựng lại từ đầu. Ông Hồ Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kim cho biết: “Chúng tôi đã tính toán đến từng nhu cầu nhỏ nhất của bà con, lắng nghe ý kiến của từng nhà, từng người, để rồi kịp thời kiến nghị các cấp, ngành và cả những nhà hảo tâm hỗ trợ. Xã nỗ lực cân đối nguồn hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh, không để ai bị thiệt thòi. Hiện nay, khu tái định cư thôn Trà Văn A cơ bản đã xây xong, đưa bà con về ở. Từ nay tới Tết Nguyên đán, điện và nước ở khu này sẽ ổn định” - ông Hồ Văn Thương chia sẻ.

img_6337-1-.jpg
Gia đình anh Hồ Văn Long, thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn vui mừng được ở trong ngôi nhà mới.

Tái thiết vùng cao

Sau câu chuyện an cư, huyện Phước Sơn đang tính toán để khôi phục lại thủy lợi, cải tạo đồng ruộng, từng bước tìm kiếm sinh kế lâu dài cho người dân địa phương. Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, UBND huyện đã hỗ trợ đồng bào trồng và chăm sóc cây dược liệu dưới tán lá rừng. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng sinh kế mới, bền vững và lâu dài cho đồng bào và thay thế cây keo, loại cây trồng vừa có hiệu quả kinh tế không cao, không giữ được đất, gây sạt lở núi trong mùa mưa lũ.

Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết: 4 khu tái định cư với 120 hộ đã được địa phương gấp rút thi công hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Về lâu dài, ngoài Chương trình Mục tiêu quốc gia của Chính phủ về phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, hiện nay huyện cũng đang chờ chủ trương của tỉnh tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, bố trí đất ở, đất sản xuất cho nhân dân để đảm bảo ổn định cuộc sống. Hiện nay, các ban, ngành của huyện cũng hướng dẫn triển khai cho bà con có hướng làm ăn lâu dài.

Theo tính toán của tỉnh Quảng Nam, địa phương vẫn còn đến khoảng 7.000 hộ dân ở các bản làng vùng cao cần được sắp xếp, bố trí di dời đảm bảo an toàn trong thiên tai giai đoạn 2021 - 2025. Do vậy, vừa khắc phục thiệt hại, vừa lồng ghép chương trình tái thiết với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương là quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh trong ứng phó thiên tai, đáp ứng những yêu cầu mới. Đây sẽ là một câu chuyện dài và nhiều gian nan đòi hỏi sự nỗ lực, mạnh mẽ hơn nữa của cả người dân và chính quyền các huyện vùng cao Quảng Nam như họ đã từng.

Chưa đủ lâu để xanh lại những vết lở in hằn trên từng quả núi, ngọn đồi. Nhưng, sau tất cả nỗi mong chờ, nắng ấm trở lại với vùng cao, lặng lẽ hồi sinh cho góc núi. Đi qua những miền đất lở, trên gương mặt người già, trẻ thơ, nét âu lo đã tạm lui, nhường chỗ cho nụ cười.

Chưa đủ lâu để xanh lại những vết lở in hằn trên từng quả núi, ngọn đồi. Nhưng, sau tất cả nỗi mong chờ, nắng ấm trở lại với vùng cao, lặng lẽ hồi sinh cho góc núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân về nơi “miền đất lở”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO