Xuân của người lính biển

06/02/2015 00:00

(TN&MT) - Những người lính Cảnh sát biển luôn vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc để nhân dân được đón Xuân, vui Tết bình yên.

(TN&MT) - Hạnh phúc lớn nhất của mỗi người khi Tết đến, Xuân về là được đoàn tụ, sum họp cùng gia đình, người thân. Nhưng với những người lính Cảnh sát biển (CSB), các anh đã tạm gác niềm vui riêng, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự trên biển để nhân dân được đón Xuân, vui Tết bình yên.
   
   
Trao quà cho tàu ngư dân Đà Nẵng bị nạn
   
  Vùng CSB 2 nay là Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 thuộc Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam, là lực lượng chuyên trách của Nhà nước quản lý về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế. Thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, bảo vệ tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường, phát hiện, ngăn chặn đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trên biển. Tìm kiếm cứu nạn trong vùng biển được phân công phụ trách 6 tỉnh miền Trung từ đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) đến đảo Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định) và các vùng biển khác của Việt Nam khi có lệnh. Do đó, công tác sẵn sàng chiến đấu luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần, bởi dịp tết là cơ hội để các loại tội phạm hoạt động. Chính vì vậy, Bộ Tư lệnh Vùng luôn đề cao cảnh giác, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, đảm bảo quân số, hậu cần làm nhiệm vụ trong dịp Tết. Đại tá Nguyễn Quang Trung - Tư lệnh Vùng CSB 2 cho biết: Năm nào cũng vậy, Đảng ủy, chỉ huy Vùng cũng tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân. Đối với cán bộ chiến sĩ (CBCS), do yêu cầu nhiệm vụ nên anh em phải bám tàu, xác định quyết tâm sẵn sàng làm nhiệm vụ, bảo vệ bình yên vùng biển đảo, để nhân dân đón Tết vui Xuân.
   
   
Đại tá Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 giao nhiệm vụ cho Tàu CSB 2012 trước giờ rời bến làm nhiệm vụ
   
  Đến từ mọi miền đất nước, từ Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình... những người lính biển có nỗi niềm và tâm sự riêng khi không cùng người thân vui Tết, đón Xuân. Chúng tôi đến "tổ ấm" của người lính biển trên chiếc tàu CSB 2014, Hải đội 201, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 trong những ngày cuối năm khi họ đang chuẩn bị mọi điều kiện và luôn ở tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, mới thấu hiểu trách nhiệm với công việc của người lính biển khi cái Tết đang đến gần. Thượng úy Phùng Thế Thắng - Phó thuyền trưởng Quân sự tàu CSB 2014 tâm sự: "Đã hai năm đón Tết ở tàu, không về quê sum họp, đoàn tụ cùng gia đình cũng rất nhớ nhà, nhớ người thân. Nhưng do nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc, được sự phân công của lãnh đạo, chỉ huy, chúng em luôn phục tùng và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không khí vui Xuân, đón Tết ở tàu luôn mang lại cảm giác vơi đi nỗi nhớ nhà, bởi thông qua việc tổ chức các hội thi vào các ngày Tết như: văn nghệ, báo tường, hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian... càng thắm tình đồng chí, đồng đội đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau. Đối với em bây giờ việc ở lại đón Tết ở đơn vị hay ở tàu đều là trách nhiệm, niềm vui và tự hào".
   
   
Ghi hình trên khu vực biển Hoàng Sa
   
  Mới được điều động từ Phòng Chính trị, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 xuống tàu CSB 2014 công tác, Thượng úy Nguyễn Thế Anh, Chính trị viên tàu (quê ở tỉnh Quảng Bình) cho biết: "Việc đón Tết ở tàu sẵn sàng làm nhiệm vụ, đó là trách nhiệm, vinh dự, bởi với người lính, tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ luôn phải được đặt lên hàng đầu. Đón Tết Ất Mùi, chúng em trang trí đón Xuân trên tàu gồm: Bàn thờ Bác được lập tôn nghiêm, có Mai vàng, câu đối và cả các món ăn truyền thống của ngày Tết cổ truyền".
   
   
Lễ ra quân huấn luyện
   
  Còn Hạ sỹ Phạm Văn Lâm, chiến sĩ tín hiệu của tàu CSB 2014 mới vào nhận nhiệm vụ được hai tháng, quê ở tỉnh Nghệ An bồi hồi nói: Tuy chưa biết chắc mình có được trực chiến ở tàu trong dịp Tết này không, nhưng em sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Tổ quốc giao. Tâm lý ai cũng nhớ nhà, nhớ quê hương, khi không về quê ăn Tết, nhất là những người còn trẻ như Lâm, mới vào môi trường lính biển nhưng Lâm tỏ ra bản lĩnh, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
   
   
Biểu diễn võ thuật
   
  Trao đổi với Trung tá Lê Trọng Phổ - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 cho biết: Như thành lệ, cứ đến thời gian gần Tết Nguyên đán, Phòng Chính trị chúng tôi cũng tham mưu, xây dựng kế hoạch công tác trong dịp Tết với mục đích, yêu cầu, tổ chức vui Xuân, đón Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao. Bởi vì, dịp Tết cũng là dịp hoạt động buôn lậu gia tăng, thêm vào đó, nhiều tàu ngư dân cũng bám biển khai thác đánh bắt hải sản. Sự hiện diện của người lính biển trong những ngày này sẽ góp phần giúp cho ngư dân yên tâm bám biển.
   
  Đã gắn đời mình với con tàu và biển cả, sóng gió, với tình cảm "tàu là nhà, biển cả là quê hương, đồng đội là anh em ruột thịt", người lính biển ai cũng cho rằng: nếu được về quê ăn Tết với gia đình, họ lại da diết nhớ tàu, nhớ đồng đội, nhớ biển...
   
   
Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng
   
  Xác định trong những năm gần đây và những năm tiếp theo tình hình an ninh trật tự trên biển sẽ ngày một phức tạp, nên chỉ huy Vùng thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh về sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm công tác, sẵn sàng cơ động chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân.
   
  Nhìn những chiến công của CBCS Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 thời gian qua mới thấy sự mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì bình yên cho Tổ quốc và nhân dân đến chừng nào. Trong những năm qua, CBCS đã kiên cường bám biển, kiên quyết đấu tranh, xua đuổi 1.348 lượt tàu nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam. Đã tiến hành kiểm tra hơn 1.000 lượt tàu thuyền, xử phạt hành chính hơn 780 lượt chiếc tàu vi phạm. Trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên biển, kiểm tra, bắt giữ 9 tàu vi phạm pháp luật, tịch thu hàng hóa giao cho các cơ quan chức năng địa phương bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước hơn 20 tỷ đồng. Lực lượng chức năng phòng chống ma túy của Vùng đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam tham gia 7 chuyên án, vụ án triệt phá các đường dây buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn. Cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng khác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc và nhiệm vụ bảo vệ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của Việt Nam.
   
   
Tàu CSB 2014
   
  "Cứu dân là mệnh lệnh trái tim", Vùng đã tổ chức 14 lượt chuyến tàu tham gia cứu nạn thành công 10 tàu thuyền các loại và 86 ngư dân gặp nạn trên biển. Đáng ghi nhận là trong điều kiện sóng to, gió lớn, vượt lên tất cả nguy hiểm và khó khăn, CBCS tàu CSB 9002 đã cứu nạn thành công các tàu cá QNg 90046 TS và QNa 91594 TS cùng với 33 ngư dân gặp nạn trên vùng biển xa, cách đất liền hơn 300 hải lý. Cạnh đó, Vùng thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, ủng hộ các quỹ từ thiện, quỹ khuyến học, hiến máu, xây dựng nhà tình nghĩa... trên địa bàn đóng quân.
   
  Đặc biệt, trong hơn 2 tháng từ tháng 5 đến tháng 7/2014, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng đã tổ chức chặt chẽ việc đấu tranh trên thực địa; nhanh chóng, kịp thời quán triệt nhiệm vụ, 100% CBCS luôn đề cao tinh thần cảnh giác Cách mạng, không nao núng tinh thần, không ngại gian khổ, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. "Nhiều CBCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ, vợ con mắc bệnh hiểm nghèo nhưng đã gác lại việc gia đình để ra thực địa đấu tranh. Toàn lực lượng quán triệt, thực hiện nhất quán phương pháp đấu tranh, kiên trì, kiên quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Luật biển năm 1982 của Liên hiệp quốc"- Đại tá Nguyễn Quang Trung tâm sự.
   
   
CBCS tàu CSB 2014 đang làm nhiệm vụ
   
  Bên cạnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ CSB, hoạt động công tác xây dựng Đảng, hậu cần, kỹ thuật... cũng được tiến hành đồng bộ, đảm bảo, hiệu quả, đầy đủ, kịp thời, góp phần xây dựng Vùng vững mạnh toàn diện.
   
  Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 và 2 tàu CSB 4032, 4033 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho 165 CBCS đoàn viên. Ngoài ra, do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các cấp tặng Bằng khen.
   
  Chia tay CBCS Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 trong tiết trời lạnh giá, mưa phùn của mùa xuân miền Trung, nhưng hơi ấm, nắng xuân hiện rõ trong ánh mắt rạng ngời, nụ cười hồn nhiên, tiếng hát chân tình, mộc mạc, cái bắt tay nắm chặt thắm thiết của người lính hòa quyện cùng sóng biển, làm cho chúng tôi thêm cảm phục, tin yêu những người lính biển sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng của mình vững chắc tay súng ngày đêm canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, để nhân dân được đón Xuân, vui Tết yên bình.
   
Mỹ Lộc – Anh Dũng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân của người lính biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO