Xử phạt vi phạm hành chính Thủy điện Đắk Mi4 810 triệu đồng

04/04/2016 00:00

(TN&MT) – Mới đây, Thanh tra Bộ TN&MT đã  ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 01/QĐ -XPVPHC xử phạt  Cty  CP thủy điện Đắk Mi...

 
 
(TN&MT) – Sau nhiều lần kiểm tra, kiểm tra đột xuất, các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT đã phát hiện nhiều sai phạm tại công trình thủy điện Đắk Mi 4 ( huyện Phước Sơ, tỉnh Quảng Nam) thuộc Cty CP thủy điện Đắk Mi.  Ngày 28/3/2016, Thanh tra Bộ TN&MT đã  ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 01/QĐ -XPVPHC xử phạt  Cty  CP thủy điện Đắk Mi 800 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị  này khắc phục ngay các vi phạm.
 
Theo đó, Thanh tra Bộ xử phạt  Cty CP thủy điện Đắk Mi 400 triệu đồng vì  không xây dựng phương án để đối phó với tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình, vi phạm Khoản 7, Điều 10, Nghị định số 142/2013/NĐ -CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ quy định  về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.
 
Xử phạt 140 triệu đồng vì không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa Đắk Mi 4 (trường hợp  hồ chứa có dung tích là 312,38 triệu m3), vi phạm Khoản 5, Điều 10, Nghị định số 142.
 
Xử phạt  270 triệu đồng vì không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo quy trình vận hành hồ chứa theo  Quyết định số 1537/QĐ -TTg ngày 07/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về  ban hành liên hồ chứa trên lưu vực sông  Vu Gia - Thu Bồn, vi phạm Khoản 3, Điều 11, Nghị định số 142.
 
Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ TN&MT đối với Cty CP thủy điện Đắk Mi trong quá trình vận hành thủy điện Đắk Mi 4
Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ TN&MT đối với Cty CP thủy điện Đắk Mi trong quá trình vận hành thủy điện Đắk Mi 4
 
Trong tháng 3/2016, đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra  đột xuất hai thủy điện Đắk Mi 4 và phát hiện vi phạm các lỗi như: không xây dựng phương án đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình; không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa; không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo Quy trình vận hành hồ chứa theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 
 
Trước đó, Cục Quản lý tài nguyên nước Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra tại hồ thủy điện Đắk Mi 4, phát hiện Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi, chủ hồ chứa thủy điện Đắk Mi 4 không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình, vi phạm Nghị định 142/2013 của Chính phủ. 
Thủy điện Đắk Mi 4. Ảnh báo SGGP
Thủy điện Đắk Mi 4. Ảnh: báo SGGP
 
Vi phạm tiếp theo là mặc dù dung tích hồ Đắk Mi4 là 312,38 triệu m3 nhưng Công ty này không lập kế hoạch điều tiết nước hồ chứa và tổ chức thông báo kế hoạch điều tiết nước cho UBND các cấp nơi có hồ chứa và vùng hạ du hồ chứa. Ngoài ra, Công ty Đắk Mi cũng chưa thực hiện dự báo lưu lượng đến hồ, mực nước hồ vào 10 ngày tới trong các ngày 01, 11, 21 hàng tháng trong mùa cạn cho cơ quan quản lý theo quy định; Không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia- Thu Bồn đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. 
Tin: Q.M
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt vi phạm hành chính Thủy điện Đắk Mi4 810 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO